Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp

Cập nhật: 19:07 ngày 31/05/2018
Ngày 31-5, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, TP lần thứ 3, nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề “Kinh nghiệm trong tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri". 

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

(BGĐT)- Các đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị còn có các đồng chí: Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số ban, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Từ Minh Hải khẳng định: Tiếp xúc cử tri là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của người đại biểu HĐND, là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và các cơ quan nhà nước. Thông qua hoạt động này, đại biểu HĐND sẽ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của cử tri trên địa bàn. Những kinh nghiệm trong tổ chức tiếp xúc cử tri và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri với các tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND và sự phối hợp của Ủy ban MTTQ các huyện, TP sẽ giúp cho đại biểu HĐND và HĐND các cấp hoạt động hiệu quả, sâu sát hơn.

Các ý kiến tham luận tại hội nghị chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả tiếp xúc, tổng hợp và giám sát kiến nghị của cử tri cần khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: Tiếp xúc với "đại biểu cử tri" hoặc "cử tri chuyên nghiệp"; việc tổ chức không vào lúc nông nhàn mà vào thời điểm người dân đang vào vụ nên ít người tham gia; chưa có nhiều buổi tiếp xúc ở vùng sâu, xa; một số cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của cử tri chậm, có trường hợp không được giải quyết dứt điểm... Một số ý kiến đề nghị nên đổi mới hình thức tiếp xúc và tăng cường sự phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND và Ủy ban MTTQ cùng cấp để xây dựng kế hoạch thực hiện. Cần chọn người tham gia tổ thư ký có trình độ, kỹ năng để tổng hợp đầy đủ ý kiến của cử tri, tránh bỏ sót, lọt dẫn đến cử tri phải phản ánh nhiều lần.HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện xây dựng, ban hành quy chếtiếp nhận, giải quyết và trả lời ý kiến cử tri...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Hạnh ghi nhận và đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị. Đồng thời đề nghị các đại biểu HĐND các cấp tiếp thu những kinh nghiệm để áp dụng trong thời gian tới. Để việc tiếp xúc cử tri thời gian tới đạt hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương, tổ đại biểu cần đa dạng các hình thức tiếp xúc tại hội nghị; phấn đấu tiếp xúc được càng nhiều cử tri càng tốt. Thời gian tổ chức nên cả trước và sau kỳ họp. Hình thức tổ chức phải linh hoạt, trình bày ngắn gọn, có trọng tâm. Việc tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri cần đầy đủ, rõ ràng và bảo đảm chính xác. Phân loại ý kiến cụ thể và chuyển đúng đến cơ quan có thẩm quyền. Nêu cao trách nhiệm của đại biểu trong thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...