Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn phòng T.Ư Đảng khảo sát hợp tác đầu tư, thương mại với Trung Quốc tại Bắc Giang

Cập nhật: 19:33 ngày 26/01/2018
(BGĐT) - Ngày 26-1, Đoàn công tác của Văn phòng T.Ư Đảng do đồng chí Bùi Văn Thạch, Phó Chánh Văn phòng làm trưởng đoàn khảo sát thực tế và làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang về tình hình hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư với Trung Quốc. 
{keywords}

Đồng chí Thân Văn Khoa phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 

Trước khi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, đoàn đã khảo sát trực tiếp tại Công ty TNHH Khải Thừa đang đầu tư tại huyện Lục Nam và Công ty TNHH Vina Solar - Vina Cell, doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghiệp Vân Trung. Hiện nay, Trung Quốc là quốc gia đứng thứ hai về số lượng dự án và thứ nhất về số vốn đầu tư trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh Bắc Giang với 90 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 2 tỷ USD. Các dự án Trung Quốc chiếm gần 28% tổng số dự án và hơn 53% tổng vốn đầu tư của các dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại Bắc Giang. Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang sử dụng hơn 42 nghìn lao động và đạt doanh thu gần 19 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 146 tỷ đồng. 

Trong quan hệ hợp tác thương mại, tỉnh Bắc Giang xác định Trung Quốc là thị trường truyền thống quan trọng và chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu xuất khẩu nông sản, nhất là đối với quả vải thiều. Tỉnh Bắc Giang thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại Việt - Trung, học tập kinh nghiệm thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của nước bạn. 

Tại hội nghị, về phía tỉnh Bắc Giang, các đại biểu chỉ ra một số hạn chế trong lĩnh vực này. Cụ thể như chưa kịp thời cụ thể hóa, phổ biến các văn bản đã ký kết đến địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh. Giá trị gia tăng của phần lớn doanh nghiệp Trung Quốc còn thấp, đóng góp cho ngân sách nhà nước còn hạn chế; tình trạng doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm túc pháp luật, bị xử lý vi phạm hành chính còn xảy ra… Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị việc sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tạo sự đồng bộ về hạ tầng thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả dự án hợp tác, các thỏa thuận đã ký kết; tăng cường công tác nghiên cứu, hỗ trợ thông tin về kinh tế thị trường, pháp luật của Trung Quốc cho doanh nghiệp. Chính phủ kiểm soát nhập khẩu phù hợp với cam kết; nghiên cứu, xây dựng quy định, chính sách giảm thiểu tình trạng lao động trong nước xuất cảnh sang lao động bất hợp pháp ở nước ngoài, phối hợp tích cực với các địa phương trong việc bảo hộ công dân...  

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Bùi Văn Thạch đánh giá cao những biện pháp tích cực tỉnh đã thực hiện trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư và mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Đồng chí cũng mong muốn trong điều kiện hiện nay, tỉnh tiếp tục quan tâm thu hút đầu tư từ Trung Quốc, nhất là đầu tư phát triển công nghệ cao, tuy nhiên cần bảo đảm sự chặt chẽ, minh bạch, đúng quy trình. Quan tâm bảo đảm an ninh trật tự, xử lý ô nhiễm môi trường, đời sống người lao động Việt Nam trong doanh nghiệp; chú trọng sử dụng đất đai hiệu quả, lựa chọn dự án, xác định thứ tự ưu tiên trong thu hút đầu tư. 

Từ kết quả khảo sát và làm việc tại Bắc Giang và một số tỉnh, thành phố khác, đoàn tổng hợp, tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng chỉ đạo, định hướng những vấn đề liên quan đến quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Thân Văn Khoa cảm ơn sự quan tâm của đoàn đối với tỉnh Bắc Giang. Những thông tin, trao đổi giữa thành viên trong đoàn với lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan sẽ là cơ sở để tỉnh Bắc Giang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách phù hợp trong thu hút, quản lý đầu tư từ nước ngoài nói chung và Trung Quốc nói riêng. Qua đó góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...