Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Cập nhật: 16:38 ngày 10/01/2018
Ngày 10-1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành phiên họp thứ 20, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. 
{keywords}

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu khai mạc phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, phiên họp thứ 20 diễn ra trong một ngày rưỡi. UBTVQH xem xét và cho ý kiến về nhiều nội dung, trong đó cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 3 dự án luật, gồm: Luật Quốc phòng (sửa đổi), Luật An ninh mạng, Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chi tiết một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) năm 2015; xem xét việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý đối với dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và dự án hồ chứa nước Kroong Pách thượng, tỉnh Đắk Lắk. 

Cũng tại phiên họp này, UBTVQH nghe báo cáo về công tác triển khai, việc phân công chuẩn bị Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26). Sau phần phát biểu khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật KTNN năm 2015. Tại đây, UBTVQH không đồng ý ban hành nghị quyết, do nghị quyết có nội dung không thuộc thẩm quyền ban hành. 

Cụ thể, một trong những đề xuất của KTNN khi xây dựng dự thảo nghị quyết là quy định chi tiết việc xử lý vi phạm pháp luật về KTNN tại Điều 71 của Luật KTNN. “Chỉ tính riêng năm 2017 có 121 trường hợp không cung cấp tài liệu dẫn tới các đoàn kiểm toán không thể thực hiện kiểm toán được nội dung theo kế hoạch,” Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết. 

Ông Hồ Đức Phớc cũng dẫn thực tế, số kiến nghị kiểm toán của KTNN không được các đơn vị thực hiện còn cao (năm 2015 có 35,7% kiến nghị về tài chính tương ứng 8.179 tỷ đồng; năm 2016 có 24,4% kiến nghị về tài chính tương ứng 5.097 tỷ đồng chưa được các đơn vị thực hiện)… làm thất thu ngân sách Nhà nước, giảm hiệu quả hoạt động kiểm toán và tính nghiêm minh của pháp luật. Nguyên nhân được chỉ ra là do hệ thống pháp luật về KTNN ở nước ta hiện nay chưa đầy đủ và đồng bộ, còn thiếu các quy định về chế tài, trong đó chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. 

Cho ý kiến về nội dung này, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nêu quan điểm, chỉ QH mới có quyền ban hành quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. Do đó, UBTVQH không ban hành nghị quyết có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, việc xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến quyền tài sản, quyền con người, nên phải điều chỉnh bằng luật do QH ban hành, không phải bởi nghị quyết do UBTVQH ban hành. 

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH không ban hành nghị quyết theo đề nghị của KTNN có nội dung quy định thẩm quyền xử phạt hành chính. KTNN cần tổng kết, rà soát lại tất cả các nội dung của luật hiện hành, trình QH sửa Luật KTNN vào thời điểm thích hợp. Tiếp đó, UBTVQH cho ý kiến về việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 do Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý đối với dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao, tỉnh Bình Thuận và dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng, tỉnh Đắk Lắk. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường giải trình, Dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư cho dự án Hệ thống thủy lợi Tà Pao được phê duyệt từ năm 2008, đến nay đã 9 năm. Các chính sách, chế độ có nhiều thay đổi làm cho tổng mức đầu tư tăng cao dẫn đến số vốn đã được bố trí 470 tỷ đồng không đủ để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tổng số vốn cần bổ sung cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở dự án này là 170 tỷ đồng. Từ đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị cắt giảm một số nội dung trong hợp phần xây dựng để chuyển 170 tỷ đồng sang hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 

Phát biểu ý kiến, Chủ tịch QH khẳng định, UBTVQH rất ủng hộ việc thực hiện các công trình thủy lợi để phục vụ các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện hai dự án nêu trên là chưa kịp thời, cần có giải pháp để giải quyết dứt điểm, chặt chẽ, bởi nếu lấy tiền xây dựng sang đền bù thì sẽ thiếu tiền xây dựng, dẫn tới công trình tiếp tục bị chậm tiến độ. Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ báo cáo rõ điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư là bao nhiêu, lý do tăng tổng mức đầu tư..., sau đó trình UBTVQH một lần để hoàn thành sớm công trình, sớm có nguồn nước phục vụ nhân dân. 

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, việc hoàn thành hai công trình thủy lợi là cần thiết. UBTVQH thống nhất, việc điều chỉnh vốn đầu tư từ hợp phần xây lắp sang hợp phần đền bù là chưa có đủ căn cứ để điều chỉnh. UBTVQH giao Chính phủ rà soát lại, thực hiện đúng Điều 79 và Điều 81 của Luật Đầu tư công; đánh giá lại và tiến hành kiểm tra dự án, xem xét về mặt quy mô, về tổng vốn đầu tư và có điều chỉnh chính thức, sau đó báo cáo UBTVQH về tổng mức đầu tư, quy mô, thời gian hoàn thành, tại phiên họp gần nhất. Cùng đó, UBTVQH đề nghị, Chính phủ cần rà soát lại tất cả các công trình thủy lợi khác cũng trong tình trạng này, có báo cáo tổng thể với UBTVQH tại phiên họp gần nhất.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...