Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đổi mới công nghệ, phấn đấu trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện uy tín

Cập nhật: 16:15 ngày 22/09/2017
(BGĐT) - Trải qua 40 năm xây dựng, phát triển, kế thừa, phát huy truyền thống, Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Bắc Giang đã ghi nhiều dấu ấn, khẳng định vị thế của một cơ quan báo chí địa phương, có đóng góp quan trọng trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và sự nghiệp báo chí cả nước. Phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thế Dũng - Giám đốc Đài PT&TH Bắc Giang nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Đài.
{keywords}

Khánh thành trạm phát sóng truyền hình số mặt đất DVB -T2 các kênh VTV và kênh truyền hình Bắc Giang (tháng 9-2016).

Xin đồng chí cho biết những dấu mốc quan trọng trong quá trình 40 năm xây dựng và phát triển của Đài PT&TH Bắc Giang?

Đài Phát thanh Hà Bắc được thành lập theo quyết định số 760 (ngày 21-9-1977) của UBND tỉnh Hà Bắc, tách khỏi Ty Thông tin Hà Bắc, chính thức hoạt động từ ngày 1-10-1977 và ngày này đã trở thành ngày truyền thống của Đài PT&TH Bắc Giang. 

Với những kết quả, thành tích trong 40 năm qua, Đài PT&TH Bắc Giang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành T.Ư, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý, nhiều bằng khen, cờ thi đua các loại.

Cùng với sự phát triển của các loại hình báo chí, phóng sự “Cánh sóng báo tin vui” phát trong chương trình truyền hình đầu tiên của Đài PT&TH Hà Bắc tối 3-2-1992 chính thức báo tin với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà về sự ra đời của Đài PT&TH Hà Bắc, đến nay tròn 25 năm.

Năm 1997, ngay sau khi tái lập tỉnh, Đài PT&TH Bắc Giang nhanh chóng ổn định tổ chức, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và từng bước phát triển. Trước năm 1998, đơn vị chỉ phát sóng 3 buổi/tuần vào buổi tối và buổi trưa, đến nay, đã có 5 bản tin thời sự, 60 chuyên mục, tiết mục. Thời lượng phát sóng truyền hình nâng lên 18 giờ 30 phút/ngày, phát thanh 11 giờ/ngày và duy trì Trang thông tin điện tử của Đài. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, đơn vị có sự chuyển biến mạnh mẽ, tạo dấu ấn đậm nét. 

Từ chỗ chỉ phát sóng analog truyền thống, đến nay khán giả đã có thể dễ dàng lựa chọn kênh truyền hình Bắc Giang qua các hệ thống: Vệ tinh Vinasat, TH cáp, My TV, truyền hình số mặt đất DVB-T2, truyền hình Internet, xem truyền hình qua thiết bị cầm tay thông minh… Đặc biệt, đầu năm 2017, Đài PT&TH Bắc Giang đã chuyển đổi công nghệ sản xuất và phát sóng các chương trình truyền hình định dạng 4:3 sang 16:9, tạo tiền đề cho việc chuyển đổi hoàn toàn sang chuẩn HD trong thời gian tới. 

Hoạt động của Đài đã có đóng góp như thế nào đối với sự phát triển KT-XH của địa phương và sự nghiệp phát thanh - truyền hình cả nước, thưa đồng chí?

Từ khi thành lập tới nay, nhất là sau khi tái lập tỉnh tháng 1-1997, Đài PT&TH Bắc Giang luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh và đất nước. Sau khi chính thức khởi động hệ thống phát sóng kênh truyền hình của tỉnh lên vệ tinh VINASAT2 (năm 2013), Đài PT&TH Bắc Giang đã phủ sóng cả nước và một phần châu Á-Thái Bình Dương. Đây là cơ hội thuận lợi để Bắc Giang quảng bá bản sắc văn hóa, phát triển du lịch và thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. 

Đài PT&TH Bắc Giang tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo; bám sát định hướng chính trị và thực tiễn sinh động của cuộc sống để khai thác đề tài, phản ánh sự thật khách quan, kịp thời biểu dương, nhân rộng nhân tố mới, con người mới, cách làm mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước. 

Bên cạnh đó còn phê phán mạnh mẽ những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu trì trệ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí… qua đó thực sự trở thành diễn đàn tin cậy của nhân dân; là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa nhân dân với Đảng. Gần đây chương trình thời sự có nhiều đổi mới cả nội dung và hình thức. Đài đã góp phần tuyên truyền, nêu bật thành tựu, phát triển KT-XH của tỉnh; phối hợp với các ngành, địa phương tổng kết, đánh giá, rút ra nhiều bài học trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, các chương trình, kế hoạch của tỉnh và cơ sở.

{keywords}

Ứng dụng công nghệ số hóa vào truyền dẫn phát sóng.

Trong các kỳ liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc, giải báo chí quốc gia và giải báo chí Thân Nhân Trung, Đài luôn đoạt các giải thưởng cao, được 2 Đài quốc gia và Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá có hoạt động chuyên môn và thành tích thi đua xuất sắc hằng năm, đồng thời trở thành một đơn vị mạnh trong cụm thi đua số 2 các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. 

Thưa đồng chí, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Đài PT&TH tỉnh đứng trước cơ hội và thách thức như thế nào?

Hiện nay, Đài được đầu tư trang thiết bị kỹ thuật khá hiện đại. Chất lượng và thời lượng phát sóng các chương trình PT&TH không ngừng tăng lên. Trong xu hướng phát triển, hội nhập hiện nay, báo chí nói chung và Đài PT&TH Bắc Giang nói riêng đang đứng trước nhiều thách thức, nhất là sự cạnh tranh thông tin giữa báo chí chính thống với các loại hình truyền thông khác. Điều này đòi hỏi Đài phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa theo hướng hiện đại.

Đội ngũ những người làm báo nói, báo hình phải thường xuyên học tập nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện đạo đức nghề nghiệp. Đi đôi là tiếp tục tăng cường đầu tư trang thiết bị kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay. 

Xin đồng chí cho biết những định hướng phát triển của Đài trong giai đoạn tiếp theo?

Đài tập trung giữ vững tôn chỉ, mục đích, bám sát các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng chuyên môn. Chú trọng xây dựng những bản tin thời sự mang tính chuyên biệt, bản tin tiếng nước ngoài… đáp ứng nhu cầu thông tin của nhiều đối tượng. Quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên của Đài có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chuyên nghiệp, có khả năng tiếp thu và làm chủ khoa học, công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 

Tiếp tục duy trì các chương trình của Đài trên hạ tầng kỹ thuật hiện có và mở rộng trên hệ thống OTT, các thiết bị cầm tay thông minh trên Fac, Youtobe; đẩy mạnh hợp tác trong tổ chức sản xuất, trao đổi các chương trình PT&TH để tạo ra sự phát triển mới và tính hấp dẫn của Đài trong thời đại bùng nổ về thông tin. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện phát sóng số mặt đất hoàn thiện chuyển đổi phát sóng từ chuẩn SD sang phát sóng chuẩn HD trong thời gian tới.

Xin cảm ơn đồng chí!

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...