Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết trước và đúng hạn 98,5% hồ sơ về TTHC

Cập nhật: 14:51 ngày 13/09/2017
(BGĐT) - Ngày 13-9, đồng chí Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị đánh giá kết quả một năm hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Văn Linh phát biểu tại hội nghị.

Trung tâm Hành chính công tỉnh được thành lập, đi vào hoạt động từ ngày 1-9-2016, là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của các sở, ngành và một số cơ quan ngành dọc T.Ư đặt tại địa phương. Sau một năm hoạt động, Trung tâm khẳng định được tính chuyên nghiệp, sự minh bạch, đồng thời giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm làm các thủ tục hành chính.

Công tác quản lý, giám sát, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc. Hiện đã có 21 sở, ngành, cơ quan ngành dọc T.Ư đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ra làm việc tại Trung tâm. Trung tâm đã tiếp nhận 84,3 nghìn hồ sơ, giải quyết xong trước và đúng hạn hơn 83 nghìn hồ sơ, đạt 98,5%. Số còn lại đang trong quá trình giải quyết. Một số sở, ngành tích cực triển khai dịch vụ công ở mức độ 3, 4. Chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên; thời gian giải quyết giảm từ 25-30% đối với các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên. 

Đặc biệt, một số TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư, đất đai được cắt giảm 40% thời gian giải quyết. Vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công việc. Phần mềm theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả hoạt động hiệu quả, thể hiện cụ thể từng thủ tục, lĩnh vực, công đoạn giải quyết của từng cơ quan, đơn vị...

Tuy nhiên có một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số sở, ngành vẫn để hồ sơ quá hạn không có lý do; cơ quan chủ trì tiếp nhận hồ sơ chưa có văn bản xin lỗi đối công dân theo quy định. Có TTHC liên quan đến nhiều ngành, cấp nhưng chưa có sự tham gia đồng bộ; đội ngũ cán bộ, công chức của Trung tâm Hành chính công tỉnh đa số kiêm nhiệm hoặc biệt phái nên có những việc chưa được giải quyết kịp thời; các cơ quan, đơn vị sử dụng nhiều phần mềm khác nhau nên việc kết nối gặp khó khăn....

Các đại biểu dành thời gian thảo luận về cách thức hoạt động; mối quan hệ giữa Trung tâm với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình giải quyết TTHC và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Theo đó, ba nội dung được nhiều người quan tâm, đó là: Tiếp tục tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu về tầm quan trọng của việc giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước; thường xuyên nâng cấp phần mềm một cửa điện tử; tăng cường phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh thời gian qua. Để nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành cần khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết TTHC. Những đơn vị chậm giải quyết phải có văn bản xin lỗi công dân theo quy định. Với cán bộ Trung tâm Hành chính công, ngoài am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ phải có ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, phấn đấu không để hồ sơ quá hạn. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tích cực triển khai dịch vụ cấp độ 3,4, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia. Tiếp tục rà soát, phối hợp với các cơ quan thuộc ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn để đưa TTHC vào Trung tâm giải quyết. Thời gian qua, các đơn vị như Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã triển khai tốt nhiệm vụ này. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh; lập lộ trình nâng cấp hệ thống phần mềm, phấn đấu đến năm 2018, tất cả các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh sử dụng chung một phần mềm và liên thông dữ liệu trong giải quyết TTHC. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ làm ở bộ phận một cửa cấp huyện, xã bảo đảm hoạt động hiệu quả, quan tâm tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và công khai kết quả giải quyết TTHC của các cấp, ngành trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Chính phủ.

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...