Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri của ĐBQH

Cập nhật: 18:42 ngày 01/09/2017
(BGĐT) - Ngày 1-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang và Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 về việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH. 

{keywords}
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lại Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành, địa phương.

Những năm qua, Đoàn ĐBQH và Ủy ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện, TP đã phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện Nghị quyết liên tịch. Hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh đã đi vào nền nếp; mối quan hệ giữa ĐBQH và cử tri được tăng cường. Các ĐBQH ngày càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm với cử tri. Các cử tri cũng quan tâm hơn trong việc đóng góp ý kiến, kiến nghị về những vấn đề đang đặt ra, giúp ĐBQH có thêm thông tin, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri tại 169 điểm với 25,2 nghìn cử tri dự. Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, phản ánh 1.240 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có 297 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết của các cơ quan, tổ chức ở T.Ư và 108 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức ở tỉnh, hàng nghìn ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cơ sở. Các kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh cùng với cơ quan, tổ chức ở T.Ư và địa phương đã góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong nhân dân, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH vẫn còn tồn tại, hạn chế như một số đại biểu chưa thật sự sâu sát cơ sở; công tác tổ chức để ĐBQH tiếp xúc cử tri có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, nội dung tiếp xúc còn đơn điệu; MTTQ ở một số địa phương chưa thực hiện tốt việc tổ chức để cử tri nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của ĐBQH nơi cử tri bầu... Tại hội nghị, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết như: Công tác phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri; chất lượng, hiệu quả của từng hình thức tiếp xúc (thường xuyên và chuyên đề); thành phần tham dự hội nghị; việc tổng hợp và chuyển ý kiến của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lại Thanh Sơn đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch, đồng thời nhấn mạnh: Hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa ĐBQH với cử tri, giữa chính quyền với nhân dân và giữa nhân dân với Quốc hội, tạo thuận lợi để cử tri thực hiện quyền giám sát và tham gia hoạt động quản lý nhà nước. Để việc triển khai thực hiện Nghị quyết đạt kết quả cao hơn, đồng chí đề nghị các cấp chính quyền, bộ phận chuyên môn các huyện, TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất để ĐBQH tiếp xúc cử tri; thường xuyên cử đại diện tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH để tiếp thu, giải trình và trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Trong quá trình triển khai cần có quy định gắn kết quả xem xét, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri với việc đánh giá, xếp loại đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền...

Với vai trò Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Lê Thị Thu Hồng đánh giá cao ý kiến của các đại biểu, đồng thời tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất. Để việc tiếp xúc cử tri thời gian tới đạt kết quả cao, đồng chí yêu cầu mỗi ĐBQH tiếp tục nâng cao kỹ năng tiếp xúc với cử tri. Trong hội nghị dành nhiều thời gian để cử tri phát biểu; cần đa dạng các hình thức như tiếp xúc thường xuyên, tiếp xúc theo chuyên đề, tổ, nhóm. Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhân dịp này, 10 tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết được Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng

Thanh Hải

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...