Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tọa đàm trực tuyến "Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Những việc cần làm ngay”

Cập nhật: 08:33 ngày 30/08/2017
(BGĐT) - Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Để góp phần đưa Nghị quyết đi vào thực tiễn, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh uỷ, từ 8 giờ sáng nay (30- 8), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với Báo Bắc Giang tổ chức Tọa đàm trực tuyến: “Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4: Những việc cần làm ngay”. 
{keywords}
Các khách mời tham gia buổi Tọa đàm.

Khách mời tham gia Tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Công Thức, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang; Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang; Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Bo Chợ, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang dẫn chương trình. 

Nhà báo Trịnh Văn Ánh phát biểu đề dẫn: 

Kính thưa các vị đại biểu khách mời!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thay mặt Ban tổ chức buổi Toạ đàm, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể quí vị đại biểu và độc giả đã tham dự buổi Tọa đàm trực tuyến “ Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Những việc cần làm ngay” do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Báo Bắc Giang phối hợp tổ chức. Xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc buổi tọa đàm thành công.

{keywords}
Nhà báo Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang phát biểu đề dẫn.

Kính thưa các đồng chí! 

Nghị quyết T.Ư 4 về tăng cường, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ là một Nghị quyết quan trọng, cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra. Nghị quyết đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, đón nhận, đồng tình, hưởng ứng và đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện nghị quyết.

Chương trình Toạ đàm trực tuyến “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Những việc cần làm ngay” là một trong các hoạt động thiết thực của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Báo Bắc Giang nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nói chung và Nghị quyết T.Ư 4 nói riêng.

Mục đích buổi Tọa đàm nhằm phân tích cách triển khai thực hiện Nghị quyết, kết quả bước đầu và các giải pháp chủ yếu trong thời gian tới nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại Đảng bộ tỉnh Bắc Giang.

Để buổi Tọa đàm thu được kết quả tốt, chúng tôi mong muốn các đồng chí tập trung trao đổi làm sâu sắc thêm các nội dung, vấn đề cần quan tâm sau:

1. Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các tổ chức đảng ở Đảng bộ tỉnh.

2. Tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản về thực trạng và các giải pháp chủ yếu, những việc cần làm để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

3. Từ thực tiễn triển khai thực hiện Nghị quyết có những thuận lợi, khó khăn vướng mắc gì, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thay mặt Ban tổ chức buổi Tọa đàm, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đã dành thời gian tham gia buổi Tọa đàm trực tuyến, đầy ý nghĩa này. Kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu, chúc buổi Tọa đàm trực tuyến của chúng ta đạt kết quả tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!

{keywords}
Các khách mời tham dự Tọa đàm nhận hoa chúc mừng.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin được bắt đầu buổi Tọa đàm với câu hỏi đối với đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Thưa đồng chí, ngay sau khi TƯ ban hành Nghị quyết T.Ư 4, tỉnh ta đã triển khai những nội dung gì? So với các nghị quyết khác, cách thức tổ chức lần này của Bắc Giang có điểm gì mới, nổi bật?

Đồng chí Nguyễn Công Thức: Ngay sau khi T.Ư ban hành Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII),  Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã tập trung cao, quyết liệt, cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết, trong đó ban hành: Kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết;- Chương trình hành động về triển khai thực hiện Nghị quyết để cụ thể hóa vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ. Đồng thời, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để kịp thời phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để triển khai thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. 

{keywords}
Đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

So với các Nghị quyết khác, cách thức tổ chức lần này của Bắc Giang có một số điểm mới đó là:

Trước hết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phổ biến, quán triệt theo hình thức Hội nghị trực tuyến do T.Ư triển khai đến điểm cầu của tỉnh, điểm cầu các huyện, thành phố và một số xã trong tỉnh, qua đó giảm kinh phí tổ chức hội nghị ở các cấp. Đồng thời, tạo sự thống nhất chung trong nhận thức và hành động của tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổ chức viết thu hoạch để tạo nhận thức sâu sắc hơn.

Thứ hai, khác với các Nghị quyết trước đây, lần này Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động, trong đó xác định rõ: Tư tưởng, quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết là: Thường xuyên, kiên trì, người đứng đầu các cấp, các ngành tiên phong nêu gương làm trước, làm đến đâu chắc đến đó, kết hợp giữa “xây” và “chống”, đồng bộ với các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, gắn với giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm. 

Xác định 14 nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện trên các nhóm lĩnh vực: Công tác tư tưởng; Cơ chế chính sách; Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Khắc phục sơ hở trong quản lý, điều hành: Đất đai, tài chính, công tác cán bộ.

Phân công trách nhiệm cho 11 nhóm cơ quan, đơn vị thực hiện những nhiệm vụ theo lộ trình với thời gian cụ thể bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ đồng bộ, toàn diện, trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị quyết được thực hiện vào cuối năm, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên kiểm điểm, tự phê bình và phê bình những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 gắn đồng thời với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể lãnh đạo, quản lý, đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm 2016, tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh. Tinh thần của tỉnh Bắc Giang là kiên trì, quyết liệt và thường xuyên.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Thưa đồng chí Nguyễn Công Thức, đồng chí có thể cho biết thêm, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 tại các đảng bộ trong tỉnh tính đến thời điểm này?

{keywords}
Nhà báo Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang dẫn chương trình Tọa đàm.

Đồng chí Nguyễn Công Thức: Nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết, vừa qua BTV Tỉnh ủy đã thành lập 10 đoàn giám sát do các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết tại các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Kết luận giám sát của BTV Tỉnh ủy đã khẳng định một số kết quả đạt được bước đầu, cụ thể như:

1- 100% cấp ủy cấp huyện và các chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành việc:

- Ban hành kế hoạch, chương trình hành động để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị;

- Chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết vào các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển KT-XH trên địa bàn.

- Triển khai thực hiện những nhiệm vụ thực hiện ngay, thường xuyên và những nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình bảo đảm theo đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy.

2- Đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 gắn với kiểm điểm tập thể, cá nhân cuối năm 2016:

- BTV Tỉnh ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với 11 tập thể và 12 cá nhân cán bộ lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy quản lý; 

- Chỉ đạo ban thường vụ cấp ủy cấp huyện gợi ý kiểm điểm đối với 47 tập thể và 45 cá nhân hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả thấp hoặc có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc;

- Yêu cầu các tập thể, cá nhân được gợi ý kiểm điểm giải trình bằng văn bản và xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. 

{keywords}
Các phóng viên tác nghiệp trong buổi Tọa đàm.

3- Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy, các quy định về công tác tổ chức, cán bộ và tiếp tục cụ thể hóa các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

4- Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang theo tinh thần Chỉ thị số 14- CT/TU ngày 04/7/2014 của BTV Tỉnh ủy. Việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn, tạo được niềm tin với nhân dân.

- Hầu hết cơ quan, đơn vị đã bổ sung tiêu chí thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 vào quy định đánh giá xếp loại thi đua đối với tập thể và cán bộ, công chức, viên chức...  

- Đã chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt theo chuyên đề. 

- Định kỳ cấp ủy cấp trên giao ban với bí thư chi bộ, trưởng thôn và đối thoại với nhân dân nhằm nắm bắt, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn, những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở.

5- Đã quan tâm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên. 100% các chi, đảng bộ cơ sở chỉ đạo cán bộ, đảng viên viết cam kết bằng văn bản về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái gắn với đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ tỉnh đến cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, tập trung vào đội ngũ cán bộ trong quy hoạch.

Nhìn chung, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) được các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai quyết liệt và từng bước tạo được chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Vâng, xin cảm ơn đồng chí Nguyễn Công Thức với những thông tin trên. Xin được hỏi đồng chí Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang. Báo Bắc Giang với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh  thời gian qua đã triển khai tuyên truyền Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nói chung, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) nói riêng như thế nào?

Nhà báo Trịnh Văn Ánh: Trước hết, việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là sự chuyển hóa từ nhận thức đến hành động, làm cho quan điểm, tư tưởng, chủ trương, chính sách của Đảng thấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó đề ra các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

{keywords}
Nhà báo Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang.

Từ nhận thức như vậy và với vai trò, trách nhiệm của cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, chúng tôi luôn coi công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Điều đó được thể hiện cụ thể như:

Ngay dưới măng séc Báo Bắc Giang luôn có dòng tít nổi bật: “Thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng”, khẩu hiệu này vừa có ý nghĩa định hướng chính trị của tờ báo, vừa là mục đích, mục tiêu hướng tới của công tác tuyên truyền, đồng thời còn là sự cổ vũ các cấp, các ngành và toàn dân ra sức thi đua đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Để tạo điểm nhấn, ngay sau khi Đại hội Đảng các cấp thành công, Báo Bắc Giang chủ động phối hợp Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh phát động cuộc thi: “Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay”; phối hợp với Hội nhà báo tỉnh xét thưởng các tác phẩm viết về “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Tổ chức duy trì thường xuyên, liên tục chuyên trang và các chuyên mục về Xây dựng Đảng trên các số báo thứ Hai và thứ Năm hàng tuần.   

* Về tuyên truyền đưa Nghị quyết T.Ư 4 vào cuộc sống: Ngay sau Nghị quyết được ban hành, Báo Bắc Giang bám sát sự chỉ đạo, định hướng, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch tuyên truyền; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân có trách nhiệm duy trì chuyên mục “Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, nắm bắt thực tiễn triển khai công tác phổ biến, quán triệt, học tập Nghị quyết của các đơn vị, địa phương để phản ánh kịp thời trên báo in và báo điện tử. Qua đó Báo Bắc Giang đã tuyên truyền các nội dung cơ bản của Nghị quyết; Chương trình hành động của Tỉnh ủy; kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết ở các địa phương, đơn vị; ý kiến cán bộ, đảng viên về Nghị quyết...

Nhằm kịp thời phản ánh kết quả thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 của các cấp, ngành, địa phương, Ban Biên tập Báo Bắc Giang đã bàn và thống nhất ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND; MTTQ tỉnh và các huyện ủy, thành ủy... Thông qua Chương trình phối hợp, Báo Bắc Giang duy trì thường xuyên các chuyên mục “ Phòng chống tham nhũng, lãng phí”, “ Sinh hoạt tư tưởng”, “ Hỏi - Đáp về xây dựng Đảng”, “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “ Nghị quyết của Đảng và cuộc sống hôm nay”, “ Cử tri hỏi- cơ quan chức năng trả lời”, “ Diễn đàn cử tri” và chuyên trang “HĐND với cử tri”… trên báo in và báo điện tử… Ngoài ra, để tuyên truyền góp phần đưa Nghị quyết T.Ư 4 vào cuộc sống, Báo Bắc Giang tổ chức 2 tuyến tin bài. 

Tuyến 1: Thực hiện phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”, chúng tôi tổ chức các tin, bài cổ vũ, biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong cuộc sống. 

Điển hình là tuyên truyền  Kết quả thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Sự nêu gương của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong cả hệ thống chính trị. Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôn vinh những cái đẹp, truyền thống cách mạng văn hóa của quê hương Bắc Giang. Tuyên dương các tập thể, cá nhân trong các phong trào thi đua.

Tuyến 2: Đấu tranh, phê phán, lên án các biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật của tập thể, cá nhân; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đó là phản ánh về hoạt động quản lý tài nguyên khoáng sản: Khai thác cát sỏi, đất san lấp mặt bằng; than và các khoáng sản khác. Công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân, chất lượng khám chữa bệnh, hành vi gian dối trục lợi bảo hiểm ở các phòng khám tư. Vi phạm trong công tác quản lý đất đai ở thôn, xã, bán đất trái thẩm quyền; sử dụng đất không đúng quy định; sử dụng quỹ trái mục đích. 4 kế toán trường học ở Lục Ngạn làm giả hồ sơ, ký khống giấy tờ chiếm đoạt trái phép hàng tỷ đổng. Nhiều Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân phải hầu tòa.

Thông tin về Kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Tiến Duẩn, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng trong việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản; chi trả chế độ trợ cấp cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Yên Dũng trong thời gian đồng chí Nguyễn Tiến Duẩn giữ chức vụ Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng…

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Thưa đồng chí Trịnh Văn Ánh! Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, Báo Bắc Giang có những thuận lợi và khó khăn gì trong công tác tuyên truyền?

Nhà báo Trịnh Văn Ánh: Báo Bắc Giang luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tuyên truyền sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí Trung ương và của tỉnh. Được cung cấp thông tin một cách chính thống, đúng chức năng nhiệm vụ. Theo quy định của pháp luật, các tổ chức, công dân phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, trừ một số trường hợp. Cán bộ, phóng viên được trang bị nhiều phương tiện hành nghề hiện đại. Báo Bắc Giang có đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn và nhận thức chính trị vững vàng, am hiểu chính sách, pháp luật… Nhìn vấn đề với góc nhìn đúng thực tiễn, đúng bản chất, bảo đảm thông tin đúng định hướng chính trị.

{keywords}
Toàn cảnh buổi Tọa đàm.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết T.Ư 4 vào cuộc sống, Báo Bắc Giang gặp không ít khó khăn. Nghị quyết T.Ư 4 đề cập đến công tác tư tưởng, đó là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, đó là sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc tuyên truyền Nghị quyết gặp những khó khăn nhất định do thiếu những bằng chứng cụ thể để chứng minh cho hành vi suy thoái. Bởi những biểu hiện này không thể hiện ra bằng hành vi cụ thể, bằng chứng cụ thể được lưu giữ như văn bản, hiện vật, dấu vết….Nếu “nói không có sách, mách không có chứng” thì không thể thuyết phục, thậm chí sẽ phiến diện, quy chụp.

Bên cạnh đó, cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là cuộc đấu tranh đầy cam go, thường trực, thường xuyên, lâu dài, không thể làm trong một sớm, một chiều đã có kết quả, tạo chuyển biến ngay được. Mặt khác kết quả thực hiện Nghị quyết không đong đếm được, không thể hiện bằng những con số, lượng vật chất cụ thể, do đó việc tìm kiếm đề tài để tuyên truyền đối với các nhà báo không dễ.  

Hiện tượng bưng bít, be bịt thông tin, né tránh báo chí hoặc trì hoãn thông tin về những biểu hiện suy thoái cụ thể tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình... cũng là một trong những khó khăn của phóng viên khi tác nghiệp.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Trịnh Văn Ánh! Vâng, thưa đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy. Vừa qua, BTV Tỉnh ủy đã thành lập các Đoàn giám sát việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ. Qua theo dõi việc giám sát, đồng chí thấy việc triển khai và tổ chức thực hiện ở các địa phương như thế nào? Những vấn đề gì cần triển khai, khắc phục trong thời gian tới?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Với vai trò tham mưu, trong quý II-2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy thành lập các đoàn giám sát chuyên đề giám sát việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 10 đoàn giám sát được thành lập và thực hiện giám sát đối với 100% BTV các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Qua giám sát, nhìn chung, BTV các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy triển khai bài bản, kịp thời ban hành kế hoạch, chương trình hành động và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và Chỉ thị số 05-CT/TW ở cấp mình. Đồng thời, chỉ đạo 100% chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và Chỉ thị số 05-CT/TW tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Công tác tuyên truyền về Nghị quyết từ cơ sở được thực hiện rất tốt, trong đó đài truyền thanh các huyện, thành phố xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; hệ thống loa truyền thanh cơ sở thường xuyên phát tin, bài về nội dung Nghị quyết… 
{keywords}
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Qua giám sát, theo dõi, đảng viên cơ sở cơ bản nắm bắt được các nội dung, tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết. Một số đơn vị có cách làm sáng tạo như: Huyện Lạng Giang, Yên Thế chỉ đạo in 27 biểu hiện gửi đến đảng viên trong đảng bộ để thường xuyên soi chiếu. Huyện Tân Yên, Lạng Giang tổ chức sinh hoạt chuyên đề thực hiện Nghị quyết, nhận diện biểu hiện suy thoái…Qua đó, một số nhiệm vụ, giải pháp bước đầu đạt kết quả tích cực, tạo tiền đề thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4, Chỉ thị số 05 trong Đảng bộ tỉnh những năm tiếp theo.

Qua giám sát các đoàn đã đánh giá, ghi nhận những kết quả bước đầu đạt được của các đơn vị; đồng thời đã chỉ rõ những hạn chế, tồn tại để đơn vị khắc phục, triển khai thực hiện. Chẳng hạn: Một số đơn vị còn lúng túng, có sự gò bó trong triển khai thực hiện; việc làm theo gắn Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với Nghị quyết T.Ư 4 chưa thực sự rõ ràng, thiếu lộ trình. Ngoài ra, một số bài thu hoạch học tập Nghị quyết còn sơ sài; tự phê bình và phê bình trong các chi bộ dưới cơ sở còn nhiều lúng túng... 

Toàn bộ kết quả giám sát được tổng hợp và báo cáo BTV Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, BTV Tỉnh ủy chỉ đạo trong thời gian tới BTV các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tập trung: Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4, Chỉ thị số 05 và các chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, Chỉ thị số 05, gắn với thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Rà soát những nhiệm vụ phải thực hiện ngay và thường xuyên, những nhiệm vụ theo lộ trình được xác định trong Chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, Chỉ thị số 05; khẩn trương hoàn thành các nội dung theo yêu cầu, bảo đảm tiến độ đề ra; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khắc phục có hiệu quả những sơ hở trong quản lý, bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả. 

Tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ rà soát, bổ sung các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và Chỉ thị số 05, bảo đảm cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp theo sự chỉ đạo của cấp trên để tổ chức thực hiện phù hợp, có hiệu quả ở địa phương, đơn vị. Xác định rõ, cụ thể những nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy, chi bộ phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong từng giai đoạn, nhất là tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các chi, đảng bộ cơ sở; thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ theo Công văn số 624-CV/TU ngày 01/3/2017 của BTV Tỉnh ủy. 

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và Chỉ thị số 05, Quy định về trách nhiệm nêu gương và một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Lê Thị Thu Hồng! Thưa các đồng chí, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), 100% cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đều ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện. Xin được hỏi đồng chí Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang, là người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, đồng chí cho biết Huyện ủy Lạng Giang đã triển khai Nghị quyết này ra sao? Việc triển khai đó có ý nghĩa như thế nào đối với công tác xây dựng Đảng ở địa phương?

Đồng chí Tạ Huy Cần: Ngay sau khi có Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chương trình hành động số 27 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết, Huyện ủy Lạng Giang đã tập trung cao trong xây dựng kế hoạch nghiên cứu quán triệt và Chương trình hành động của Huyện ủy để triển khai, quán triệt, học tập thực hiện Nghị quyết. Với tinh thần trách nhiệm, chúng tôi chuẩn bị kỹ tài liệu cung cấp cho đảng viên, định hướng tốt công tác thảo luận, chỉ đạo nghiêm việc viết thu hoạch. Thông qua đó bày tỏ nhận thức của mình trong thực hiện Nghị quyết đồng thời thông báo chấm điểm công khai bài thu hoạch.

{keywords}
Đồng chí Tạ Huy Cần, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lạng Giang.

Việc xây dựng Nghị quyết với trách nhiệm cao trên cơ sở nguyên tắc và vận dụng thực tế, định hướng chung đã ban hành các văn bản. Chỉ đạo gắn với thực hiện Nghị quyết T. Ư 4 gắn kiểm điểm cuối năm. Trong đó quan tâm chỉ đạo các tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai ngay việc kiểm điểm bổ sung theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nghiêm túc gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả thấp. Từ đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề nổi cộm. Quá trình triển khai thực hiện, BTV Huyện ủy phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt đưa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của BTV Huyện ủy. Ngoài ra, yêu cầu từng cán bộ, đảng viên với cấp ủy, chi bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị ký cam kết về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể như toàn huyện có 76 chương trình hành động của tập thể; hơn 200 nhiệm vụ đăng ký tạo đột phá của cấp ủy, cơ quan, đơn vị; 319 việc đăng ký làm theo Bác của 272 cán bộ diện BTV Huyện ủy quản lý. 

Cùng đó, huyện thành lập Tổ kiểm tra của BTV Huyện ủy do các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách, tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết ở tất cả các chi, đảng bộ trong toàn huyện. Dù mới bước đầu, nhưng chúng tôi đã phân công trách nhiệm cho các đồng chí cấp ủy viên. Định kỳ hàng tháng đi sinh hoạt chi bộ cơ sở để kịp thời phát hiện những vướng mắc, phát sinh. Mặt khác, thành lập tổ kiểm tra, giám sát các chi, đảng bộ Có thể khẳng định việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) có ý nghĩa quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ huyện. Từ thực hiện Nghị quyết đã góp phần làm chuyển biến trong nhận thức, hành động của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với việc xác định và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, việc cần làm ngay; khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, môi trường, quản lý cán bộ...

Thời gian tới, Huyện ủy Lạng Giang tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Chỉ đạo các tập thể, cá nhân đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, việc  cần tập trung lãnh đạo đã đăng ký, cam kết với BTV Huyện ủy. Thực hiện tốt các mục tiêu, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo kế hoạch của BTV Huyện ủy; duy trì nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, mạnh dạn nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thực hiện tốt kế hoạch luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, gắn với thực hiện hiệu quả công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo cơ cấu chức danh và vị trí việc làm.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của T.Ư, của tỉnh, của huyện và đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. Giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất phòng, lớp học ở bậc học mầm non; phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả cao.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Tạ Huy Cần! Thưa quý vị và các bạn, chúng ta vừa nghe đồng chí Tạ Huy Cần nói về việc triển khai thực Nghị quyết T.Ư 4 ở cấp huyện. Vậy đối với cơ sở thì sao?Chúng tôi xin được dành câu hỏi với đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Bo Chợ, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế. Là đảng viên thường xuyên gắn bó với cơ sở, nhiều năm tham gia cấp ủy, đồng chí cho biết Nghị quyết T.Ư 4 đã lan tỏa như thế nào ở địa phương nơi đồng chí sinh hoạt? Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đón nhận Nghị quyết ra sao?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Là một đảng viên thường xuyên gắn bó với cơ sở và có nhiều năm tham gia chi uỷ, tôi nhận thấy Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) lan toả rộng khắp đến toàn thể cán bộ, đảng viên, các tổ chức xã hội và nhân dân, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận một cách phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. 

{keywords}
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Bo Chợ, xã Đông Sơn (Yên Thế).
Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết, 100% đảng viên trong Chi bộ đều được tham gia học tập Nghị quyết. Chi uỷ, Chi bộ thôn làm bản kiểm điểm trước Chi bộ để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến. Chi bộ đã cam kết và tập trung giải quyết những công việc nổi cộm trong thôn. Tất cả đảng viên trong Chi bộ đều tự viết bản cam kết không mắc vào các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và 27 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

Hàng tháng Chi bộ họp các ban, ngành, Ban Công tác mặt trận thôn để phổ biến tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đến các thành viên, đồng thời thông báo trên hệ thống thông tin của thôn tới tất cả nhân dân được biết. Bên cạnh đó, chúng tôi có phổ biến thông báo các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, từ đó nhân dân thấy được sự quyết tâm của Đảng trong việc chỉnh đốn Đảng “Nói đi đôi với làm”, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.  Sức lan tỏa đó không chỉ thể hiện trong học tập và còn thể hiện ở việc nhân dân đồng thuận thực hiện Nghị quyết T.Ư 4.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ thôn Bo Chợ, xã Đông Sơn, huyện Yên Thế! Thưa quý vị và các bạn! Chúng ta vừa được nghe các vị khách mời nói về cách triển khai; những điểm mới trong việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 từ tỉnh đến cơ sở ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang cũng như kết quả bước đầu của việc thực hiện Nghị quyết này.

Chương trình xin được tiếp tục với đồng chí Lê Thị Thu Hồng. Thưa đồng chí! Căn cứ vào 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” nêu trong Nghị quyết; qua việc giám sát thường xuyên, với vai trò, trách nhiệm của UBKT Tỉnh ủy, đồng chí thấy các dấu hiệu, biểu hiện đó có ở những cấp nào? Phải làm gì để khắc phục? 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Nghị quyết T.Ư 4 chỉ rất rõ 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Qua việc giám sát thường xuyên, tôi thấy các dấu hiệu, biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ít nhiều ở cấp nào cũng có. Tuy nhiên mức độ biểu hiện có khác nhau, còn chưa rõ và cụ thể. Một số biểu hiện như: Lười học tập chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; chưa gương mẫu, chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ được giao, lựa chọn việc dễ dàng. Trong phê bình còn nể nang, né tránh; bệnh thành tích, quan tâm đến lợi ích cá nhân; xa rời quần chúng, không sát với cơ sở...

Để khắc phục trong thời gian tới phải thực hiện tốt các nhóm giải pháp đã nêu trong Nghị quyết T.Ư 4, hành động phải thực sự quyết liệt. Triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên, những nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình trong Chương trình hành động số 27 ngày 28/12/2016 của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII); thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ theo tinh thần công văn chỉ đạo số 624 ngày 01/3/2017 của BTV Tỉnh ủy; trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nghiêm túc việc đối chiếu đối với 27 biểu hiện suy thoái để tự giác kiểm điểm. Gắn chặt chẽ thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 với Chỉ thị số 05, mỗi lời nói phải đi đôi với việc làm.

Cùng đó, nâng tầm công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề; tập trung công tác thường xuyên và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với những sai phạm, những biểu hiện suy thoái.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Lê Thị Thu Hồng! Thưa đồng chí Tạ Huy Cần! Được biết năm 2017, Huyện uỷ Lạng Giang tập trung cao cho công tác kiểm tra, giám sát khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm và coi đó là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp. Vậy kết quả bước đầu như thế nào và có vấn đề gì rút ra, thưa đồng chí?

Đồng chí Tạ Huy Cần: Mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành đều bắt buộc phải thực hiện công tác KTGS; đây là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, góp phần bảo đảm cho cá nhân, tập thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình; kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tại để uốn nắn và xử lý vi phạm. Việc kiểm tra khắc phục hạn chế sau kiểm điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi không phải ai cũng chủ động nhận thấy và tự giác khắc phục thiếu sót. Bởi vậy, cơ quan tham mưu phải rà soát, bám nắm để kịp thời phát hiện.

{keywords}
Các phóng viên, kỹ thuật viên tác nghiệp trong buổi Tọa đàm.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Lạng Giang đã chỉ đạo từ BTV Huyện ủy đến các tổ chức đảng cơ sở thực hiện tập trung một số nhiệm vụ nhằm tăng cường hiệu quả của công tác này. Qua đó công tác KTGS đã đạt được một số kết quả tích cực.
Thứ nhất: KTGS tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể. Tất cả các cấp ủy, UBKT cấp ủy đều lựa chọn xây dựng kế hoạch mỗi năm KTGS trực tiếp từ 1 đến 2 nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy trong nhiệm kỳ. 

Thứ hai: Tạo chuyển biến tích cực về trách nhiệm của cấp ủy, của người đứng đầu về nhiệm vụ KTGS. 

Thứ ba: Thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm mà nhiều nhiệm kỳ trước còn né tránh. Chẳng hạn, 8 tháng đầu năm nay đã có 19/29 (bằng 65,6%) số UBKT đảng ủy cơ sở thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với tổ chức đảng và đảng viên.  

Thứ tư: Phạm vi, nội dung của công tác KTGS đã được mở rộng, các lĩnh vực trước được xem là nhạy cảm. Ví dụ như công tác tổ chức, cán bộ; hoạt động học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên.

Vấn đề cần quan tâm để có được kết quả tốt mà Huyện ủy Lạng Giang tập trung chỉ đạo đó là: Làm tốt công tác chỉ đạo phối hợp xử lý của cơ quan kiểm tra các cấp, đặc biệt là công tác hậu kiểm tra. Phải tiếp tục nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và của mọi tổ chức đảng trong hoạt động KTGS. Chú trọng việc kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS đủ về số lượng, tăng cường về điều kiện cơ sở vật chất trang bị làm việc.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Thưa quý vị và các bạn! Ngày 1- 3-2017, BTV Tỉnh ủy ban hành Công văn số 624 về chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ; trong đó yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nghiêm việc tự đối chiếu với 27 biểu hiện về suy thoái để tự giác kiểm điểm. Xin được hỏi đồng chí Nguyễn Công Thức, việc thực hiện nội dung này hiện nay được các cấp uỷ thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Công Thức: Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), BTV Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 624-CV/TU ngày 01/3/2017, trong đó yêu cầu 4 nội dung chính:

1. Trong hội nghị sinh hoạt chi bộ hàng tháng, mỗi đảng viên phải tự đối chiếu với 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tự giác kiểm điểm cá nhân theo tinh thần tự phê bình bằng hình thức phát biểu tại cuộc họp. Chi ủy gợi ý kiểm điểm đối với các đảng viên nếu thấy có biểu hiện vi phạm.

2. BTV đảng ủy cơ sở và cấp trên cơ sở trong sinh hoạt định kỳ hằng quý tự kiểm điểm tập thể, tự phê bình về việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, Chỉ thị số 05-CT/TW và đối chiếu với 27 biểu hiện về suy thoái để kiểm điểm tập thể và cá nhân.

3. Ở những nơi tổ chức đảng có những biểu hiện vi phạm được cấp trên gợi ý kiểm điểm thì tổ chức sinh hoạt chuyên đề sâu để tự kiểm điểm. Tổ chức đảng cấp trên phân công thành viên lãnh đạo cấp ủy đến dự và chỉ đạo.

4. Các đảng viên, cấp ủy viên các cấp có vi phạm vào 27 biểu hiện về suy thoái bị xử lý kỷ luật do kết quả xử lý sau thanh tra, kiểm tra hoặc giải quyết đơn tố cáo của cấp trên nhưng vi phạm đó không được chi bộ, cấp ủy đảng trực tiếp quản lý phát hiện, gợi ý kiểm điểm, phê bình thì chi bộ, cấp ủy đảng cấp đó phải chịu hình thức kỷ luật của Đảng.

Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp. Đó là: Ban hành văn bản chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở hướng dẫn các chi bộ trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện việc đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Công văn số 624-CV/TU vào sinh hoạt chi bộ định kỳ. Hầu hết chi bộ nhận thức được nội dung, yêu cầu cơ bản trong tinh thần Công văn; tổ chức tốt việc kiểm điểm, thông qua các cuộc sinh hoạt chuyên đề. Phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban xây dựng đảng cấp huyện về dự sinh hoạt chi bộ để nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Nhiều đơn vị đã chỉ đạo các chi bộ sinh hoạt chuyên đề đồng loạt trong Quý II-2017 về thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, từ đó chỉ đạo việc kiểm điểm, tự phê bình những biểu hiện suy thoái trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ.

{keywords}

Các khách mời tham gia Tọa đàm.

Nhìn chung các cấp ủy, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh đã có nhận thức tương đối đầy đủ về 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để tự giác kiểm điểm tập thể, cá nhân trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ hằng tháng.

Tuy nhiên, sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của một số cán bộ, đảng viên chưa thật sự rõ nét, nên còn có đảng viên cho rằng biểu hiện suy thoái không có ở bản thân mình, mà ở những người có chức, có quyền, ở cấp trên. Đây là vấn đề cần phải kịp thời chấn chỉnh trong thời gian tới.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Nguyễn Công Thức! Cũng liên quan tới Công văn số 624 có nội dung yêu cầu trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng, mỗi đảng viên phải tự đối chiếu với 27 biểu hiện về suy thoái để tự giác kiểm điểm. Xin được hỏi đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, việc kiểm điểm này ở Chi bộ đồng chí được tiến hành ra sao? Đồng chí có đề xuất gì để việc kiểm điểm thực sự mang lại hiệu quả?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Căn cứ vào Kế hoạch số 27-KH/ĐU ngày 19/12/2016 của Đảng uỷ xã Đông Sơn về học tập quán triệt và triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII), chúng tôi đã bám sát Kế hoạch đó để triển khai vào các kỳ sinh hoạt của Chi bộ. Trước khi sinh hoạt, Chi uỷ họp bàn và dự thảo Nghị quyết để trình xin ý kiến trước Chi bộ. Trong sinh hoạt, Chi uỷ thường xuyên gợi ý kiểm điểm căn cứ vào 27 biểu hiện “tự chuyển hoá”, “tự diễn biến” mà Nghị quyết nêu. Chi bộ cũng dành nhiều thời gian để đảng viên tự kiểm điểm theo tinh thần Công văn số 624 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng thời tham gia góp ý với các đảng viên khác nếu có những biểu hiện trên để Chi bộ phân tích, có biện pháp giúp đỡ. Đặc biệt Huyện ủy Yên Thế đã in gửi tới tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện mỗi đồng chí một cuốn tài liệu ghi rõ 27 biểu hiện về suy thoái để đảng viên tự đối chiếu. 

Để việc kiểm điểm thực sự mang lại hiệu quả, tôi xin đề xuất một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, nên đặt vấn đề kiểm điểm đi sâu vào trách nhiệm của người đứng đầu ở các tổ chức cơ sở đảng đó. Đồng thời, căn cứ vào trách nhiệm, nhiệm vụ được giao cho tổ chức cơ sở đảng (có thể phân nhóm đối tượng chi, đảng bộ để đánh giá).

Thứ hai, trước khi kiểm điểm đánh giá các chi, đảng bộ, tổ chức đảng cấp trên cần kiểm tra cụ thể; có thể tham khảo ý kiến của đảng viên, nhân dân, công nhân viên chức ở chi bộ, đảng bộ nơi đảng viên đó sinh hoạt để gợi ý kiểm điểm.

Thứ ba, đề nghị Tỉnh ủy có hướng dẫn thực hiện kiểm điểm một cách thống nhất, chặt chẽ, khoa học trong toàn Đảng bộ để có cơ sở các chi, đảng bộ thực hiện.

Thứ tư, công tác thi đua khen thưởng cần được các tổ chức đảng làm thường xuyên để động viên kịp thời những tập thể và cá nhân làm tốt.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương:  Vâng, xin hỏi thêm đồng chí Nguyễn Văn Ngọc. Đồng chí thấy đảng viên ở chi bộ đồng chí có những biểu hiện suy thoái như Nghị quyết chỉ ra không, nếu có thì mức độ suy thoái như thế nào và cần phải làm gì để chống những biểu hiện đó?

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Chi bộ thôn Bo Chợ, xã Đông Sơn có 18 đảng viên chính thức, đại đa số đảng viên nghỉ hưu. Các đồng chí đảng viên trong Chi bộ hầu hết đều có tuổi đảng và tuổi đời cao, cho nên lập trường tư tưởng chính trị luôn vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng. Số đảng viên trẻ được đào tạo qua môi trường quân đội, các trường trung cấp, đại học, cao đẳng nên có nhận thức tốt, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Do đó, trong sinh hoạt Chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất. Hàng năm, số đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ cao, Chi bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. 

Do vậy, tôi xin khẳng định Chi bộ thôn Bo Chợ đến hôm nay không có đảng viên vi phạm vào Điều lệ Đảng và không có biểu hiện “Tự diễn biến” “Tự chuyển hóa”. Tuy nhiên do tuổi tác, sức khỏe và công việc nên trong các buổi học Nghị quyết tập trung, trong sinh hoạt Chi bộ còn có đồng chí vắng mặt hoặc đi muộn. Đây cũng là những biểu hiện dễ dẫn đến vi phạm Điều lệ Đảng cần được Chi bộ sớm khắc phục. Để chống các biểu hiện trên Chi bộ sẽ tăng cường công tác phê bình và tự phê bình đối với các đảng viên kịp thời nhắc nhở, giáo dục cho đảng viên thấy và sửa chữa.

Ngoài ra, do địa bàn xã rộng, Đảng bộ đông đảng viên nên theo tôi khi  học tập nghị quyết cần phân khu để vừa thuận tiện cho việc quản lý quân số, vừa nâng cao chất lượng học tập Nghị quyết. 

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Kính thưa quý vị! Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Thời gian qua, tỉnh ta thực hiện khá tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ và được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Xin được hỏi đồng chí Nguyễn Công Thức, với vai trò Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đồng chí cho biết trong thời gian tới, Bắc Giang sẽ tập trung vào những nội dung gì để tiếp tục làm tốt công tác cán bộ?

{keywords}

Đồng chí Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang.

Đồng chí Nguyễn Công Thức: Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, coi đây là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. 

Trong những năm qua, công tác cán bộ nói chung và việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nói riêng luôn được các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Đầu năm 2017, Bộ Chính trị tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ đối với BTV Tỉnh ủy, sau khi làm việc Đoàn công tác đã đánh giá cao, khẳng định các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh thực hiện tương đối tốt các mặt, các lĩnh vực trong công tác cán bộ.

Trong thời gian tới tỉnh ta sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ như sau:

Thứ nhất, tăng cường rèn luyện, giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa”.

Thứ hai, tập trung xây dựng, hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hội nhập sâu rộng hiện nay. Trong đó, hết sức chú trọng cụ thể hóa các tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, uy tín và kinh nghiệm thực tiễn.

Thứ ba, hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá cán bộ làm cơ sở để đánh giá chính xác cán bộ định kỳ 6 tháng, hằng năm, khi kết thúc nhiệm kỳ và trước khi khen thưởng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử bảo đảm khách quan. Trong đó, ngoài các tiêu chí về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật, sẽ tập trung lượng hóa các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, xây dựng quy trình đánh giá cán bộ theo hướng đổi mới, mở rộng dân chủ, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong đánh giá cán bộ. Trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh và kết quả đánh giá cán bộ, thực hiện tốt việc lựa chọn, quy hoạch cán bộ bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. 

Thứ năm, căn cứ quy hoạch cán bộ, tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng toàn diện. Chú trọng đào tạo về lý luận chính trị; bồi dưỡng về ngoại ngữ, cập nhật kiến thức quản lý kinh tế, quản lý nhà nước, kiến thức hội nhập quốc tế và kỹ năng, phương pháp lãnh đạo gắn với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh việc thực hiện luân chuyển cán bộ nhằm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ trong thực tiễn; khắc phục tâm lý chủ quan, thoả mãn dẫn đến bảo thủ, trì trệ khi cán bộ công tác lâu trên một vị trí. Tăng cường cho những cơ quan, địa phương có khó khăn về cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Thứ sáu, thực hiện nghiêm túc công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, có cạnh tranh. Khi bổ nhiệm phải chuẩn bị nhiều phương án nhân sự để tập thể cấp ủy xem xét, lựa chọn. Nghiên cứu, từng bước thực hiện thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý. Quan tâm bổ nhiệm cán bộ trẻ, có thành tích xuất sắc, triển vọng để sớm phát hiện, tạo nguồn cán bộ của tỉnh trong tương lai. Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Thưa  đồng chí Lê Thị Thu Hồng! Ngày 23-5-2017, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 85-QĐ/TW về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Mới đây nhất, ngày 2-8-2017, Tỉnh uỷ Bắc Giang ban hành Quy định số 310- QĐ/TU về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý. Việc giám sát kê khai tài sản theo các Quy định trên sẽ được thực hiện như thế nào ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tới đây, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng: Thực hiện Quy định số 85-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 310-QĐ/TU ngày 2-8-2017 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với đối tượng diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Theo yêu cầu của tỉnh, trong tháng 8, các huyện, thành ủy cơ bản đã xây dựng được quyết định kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối tượng diện BTV huyện ủy quản lý.

Quá trình thực hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan như: Ban Nội chính, Ban Tổchức Tỉnh ủy theo dõi giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.

Tham mưu BTV Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm quyết định kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản thuộc cấp ủy cấp mình quản lý; kịp thời đề xuất kiểm tra, xác minh làm rõ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản không trung thực khi có căn cứ như đơn thư phản ánh, qua giám sát thường xuyên...

{keywords}
Các phóng viên theo dõi buổi Tọa đàm.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Lê Thị Thu Hồng! Thưa đồng chí Tạ Huy Cần! Ở thời điểm này, khi Nghị quyết T.Ư 4 đã triển khai được gần một năm thì cấp uỷ huyện nên tập trung vào những nội dung gì? Đồng chí có kiến nghị gì với TƯ, tỉnh để việc thực hiện Nghị quyết được hiệu quả hơn?

Đồng chí Tạ Huy Cần: Quá trình triển khai Nghị quyết đã bước đầu đem lại hiệu quả, theo tôi trong thời gian tới, để Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đi vào cuộc sống cần thực hiện có hiệu quả những việc sau:

Làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên nhận thức được 27 biểu hiện suy thoái để qua đó mỗi cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn để khắc phục. Muốn làm được việc  này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nêu gương của cán bộ, đảng viên. Với cấp ủy cần thường xuyên kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm vi phạm.

Các cấp ủy chủ động, tập trung cao chỉ đạo xây dựng được đội ngũ lãnh đạo quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu và có sự vận dụng linh hoạt nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất. Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII). Đặc biệt nghiên cứu, nâng tầm 27 biểu hiện suy thoái lên ở tầm Luật hóa để mọi cán bộ, đảng viên đều có trách nhiệm thực hiện, khi mắc khuyết điểm phải xem xét, xử lý khách quan, công bằng.

Các cấp xây dựng Kế hoạch và tăng cường công tác kiểm tra giám sát, ngoài kiểm tra, giám sát theo kế hoạch cần tăng cường kiểm tra đột xuất, từ đó giúp cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc hơn.

Nhà báo Chu Thị Thu Hương: Xin cảm ơn đồng chí Tạ Huy Cần! Thưa đồng chí Trịnh Văn Ánh! Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông, nhất là mạng xã hội, có thể thấy, các thông tin đưa lên báo chí chính thống thường chậm hơn các thông tin đưa trên mạng xã hội và đặc biệt, các thông tin trên mạng xã hội thường là những thông tin trái chiều, chưa được kiểm chứng, gây dư luận không tốt. Với chức năng của mình, Báo Bắc Giang cần làm gì để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời, định hướng dư luận trong thời gian tới?

Đồng chí Trịnh Văn Ánh: Trước hết phải thấy rằng với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông, nhất là mạng xã hội quả là một thách thức lớn với báo chí toàn cầu, trong đó có Báo Bắc Giang.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 45 triệu tài khoản Facebook. 45 triệu tài khoản này đã trở thành một nguồn cung cấp thông tin thường xuyên, liên tục, không có giới hạn về không gian và thời gian, phản ánh tất cả những gì mà người dùng Facebok muốn. Điều này tạo áp lực lên các cơ quan thông tấn báo chí trong cuộc đua cung cấp thông tin tới bạn đọc.

{keywords}

Các khách mời trao đổi tại buổi Tọa đàm.

Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, hiện nay nhiều thông tin đưa lên báo chí chính thống thường chậm hơn các thông tin đưa trên mạng xã hội, vì tin trên mạng xã hội không cần thực hiện theo một quy trình xử lý thông tin, kiểm soát, kiểm duyệt nào cả, hoàn toàn do cá nhân đưa lên theo ý chí chủ quan của người sử dụng mạng xã hội đó. Bản thân người đưa gần như không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những sai sót của thông tin mà họ đăng phát (ngoại trừ một số trường hợp nghiêm trọng). Chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối Internet người ta có thể vừa tiếp nhận thông tin, vừa đăng phát trực tiếp nội dung, hình ảnh lên mạng. Đơn cử như vụ việc một số đối tượng quá khích kéo lên trụ sở UBND tỉnh; vụ cháy xảy ra tại Công ty cổ phần May Hà Phong ở xã Đoan Bái (Hiệp Hòa); giải phóng mặt bằng ở sân golf dịch vụ Yên Dũng; quây giữ nhà báo ở bản Khe Táu, xã Yên Định (Sơn Động)…

Như vậy sự phát triển của công nghệ thông tin đã góp phần hình thành những “Nhà báo công dân”- tức mọi công dân đều có thể làm báo. Chiếc điện thoại thông minh vừa là phương tiện để công dân tiếp nhận tin tức, vừa là phương tiện “hành nghề”: Quay clip, chụp ảnh, soạn tin tức để đăng phát. Thực tiễn trên đã và đang đặt ra yêu cầu cấp thiết là Báo Bắc Giang phải chủ động cung cấp thông tin nhanh, chính xác, có định hướng đến bạn đọc về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để đạt mục tiêu đó, thời gian qua Báo Bắc Giang đã thực hiện một số đổi mới như: Xây dựng và vận hành tòa soạn điện tử; đang nghiên cứu thực hiện tòa soạn hội tụ hiện đại nhằm khai thác lợi thế của mạng xã hội để đưa thông tin đến công chúng. Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ những người làm báo theo hướng Nhà báo đa phương tiện- đa kỹ năng, tức là phóng viên vừa biết viết bài, làm tin, quay phim, chụp ảnh, dựng chương trình; từng bước đầu tư trang thiết bị làm báo hiện đại (cho cơ quan và cho phóng viên, biên tập viên) nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin đúng, kịp thời, thiết thực của bạn đọc, khán giả, độc giả.

Mặt khác, theo chúng tôi, muốn có thông tin nhanh chóng, chính xác góp phần định hướng dư luận xã hội, bên cạnh sự nhanh nhạy, sắc bén về nghề nghiệp của những người làm báo, rất cần sự quan tâm chỉ đạo, định hướng thông tin kịp thời, nhất quán của cơ quan quản lý báo chí trung ương, địa phương.

Mặt khác muốn chiếm lĩnh và làm chủ được “trận địa” thông tin rất cần sự chủ động, tích cực cung cấp thông tin của các cơ quan có trách nhiệm, tránh tình trạng hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm quy chế người phát ngôn, tìm cách né tránh không cung cấp thông tin cho báo chí… 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu kết thúc buổi Tọa đàm: 

Thưa các đồng chí và các bạn!

Hiện nay, các đảng bộ trong tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với những chương trình hành động cụ thể.Với vai trò là cơ quan chủ trì buổi Tọa đàm, chúng tôi mong muốn làm rõ hơn kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trên địa bàn tỉnh. Hy vọng rằng, dù vẫn còn nhiều vấn đề chưa được trao đổi nhưng buổi Tọa đàm trực tuyến ngày hôm nay đã làm rõ hơn kết quả bước đầu triển khai thực hiện và một số nội dung cần làm ngay như: Vấn đề tự phê bình trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng; vấn đề gắn thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 với Chỉ thị số 05, nói đi đôi với làm; tăng cường sinh hoạt chuyên đề; nêu gương đi đầu để nhận diện 27 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... Qua đó góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu kết thúc buổi Tọa đàm.

Trong hơn hai giờ qua, đã có 16 câu hỏi với các câu trả lời thực sự tâm huyết, trách nhiệm, đem đến cho chúng ta những góc nhìn cụ thể về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cũng như một số giải pháp để thực hiện tốt Nghị quyết trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài.

Với trách nhiệm là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Tỉnh ủy, dưới sự chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị như: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Báo Bắc Giang, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tăng cường thông tin, nắm bắt kịp thời kết quả triển khai thực hiện nghị quyết; đồng thời tăng cường công tác giám sát thường xuyên kịp thời phát hiện và tổ chức kiểm tra các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. 

Thời gian tới, căn cứ kết quả giám sát thường xuyên, chúng tôi sẽ tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra chuyên đề theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về các nội dung: lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc và trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu một số đơn vị.

{keywords}
Cán bộ, phóng viên Báo Bắc Giang chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời tham gia Tọa đàm.
Kết thúc nội dung Tọa đàm hôm nay “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4: Những việc cần làm ngay”, chúng tôi mong muốn cấp ủy các cấp sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, triển khai và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); giải pháp đã nêu trong Nghị quyết; đồng thời xác định lộ trình cụ thể để tổ chức thực hiện. Chúng tôi cũng mong muốn các đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề về nhận diện và hiểu cụ thể về các biểu hiện để ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái tại các chi, đảng bộ cơ sở. Chú trọng nâng cao, thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy và chi bộ theo Công văn số 624-CV/TU ngày 01/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cấp ủy từ cơ sở cũng cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị quyết. Cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên tự đối chiếu các việc làm hằng ngày với các dấu hiệu biểu hiện và nâng cao tính tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Tỉnh ủy, sự tham mưu tích cực của các ban xây dựng Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nêu gương của từng cán bộ, đảng viên thì việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang sẽ có hiệu quả thiết thực.

Thay mặt Ban tổ chức, xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời! Cảm ơn lãnh đạo các đơn vị: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Huyện ủy Lạng Giang, Chi bộ thôn Bo Chợ, xã Đông Sơn (huyện Yên Thế) và đặc biệt là Báo Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đồng chủ trì tổ chức thành công buổi Tọa đàm này! Cảm ơn bạn đọc đã tham gia theo dõi chương trình này.

Nhóm PV thực hiện

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...