Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Quan tâm giải quyết vấn đề rác thải, giao thông nông thôn và chế độ giáo viên mầm non

Cập nhật: 14:13 ngày 19/06/2017
(BGĐT) - Sáng 19-6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị UBND tỉnh thường kỳ tháng 6 đánh giá tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Nguyễn Thị Thu Hà, Lê Ánh DươngPhó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, TP.
{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH nêu rõ, 6 tháng đầu năm, tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cao nhất kể từ năm 2010, ước đạt 10,3%. Trong đó, công nghiệp, xây dựng tăng 17%; dịch vụ tăng 8,3%; nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2%. 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận, dù tốc độ tăng trưởng cao song sản xuất công nghiệp vẫn chủ yếu là gia công, lắp ráp, giá trị gia tăng thấp; công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo chậm phát triển; diện tích, sản lượng một số sản phẩm nông nghiệp giảm so với cùng kỳ; chăn nuôi phát triển chưa bền vững, nhỏ lẻ, việc liên kết theo chuỗi giá trị cao còn hạn chế. 

Trước tình trạng chặt phá rừng, cháy rừng, tranh chấp đất rừng diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nêu, do nguồn lợi từ rừng trồng nên người dân đã tự ý phát, phá rừng tự nhiên nghèo kiệt. Hiện ngành đang phối hợp với các địa phương rà soát, củng cố hồ sơ các vụ việc, sớm chuyển cơ quan điều tra để xem xét, khởi tố, xử lý nghiêm các vi phạm. Về tình trạng nợ đọng thuế, đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thông tin, đến nay, tổng số nợ đọng thuế là hơn 430 tỷ đồng, trong đó khu vực ngoài quốc doanh nợ 228,5 tỷ đồng, doanh nghiệp (DN) nhà nước nợ 145,3 tỷ đồng… Nguyên nhân là do một số đơn vị không có ở địa điểm đã đăng ký với cơ quan thuế, có đơn vị liên quan đến hình sự, ngừng hoạt động…

Kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm. Đồng chí nhấn mạnh, để hoàn thành những chỉ tiêu đã đề ra, trước hết, các ngành, địa phương cần rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhất là những chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch để tháo gỡ khó khăn. 

Quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho DN, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Nếu DN nào có vướng mắc, các địa phương cần làm việc trực tiếp để tìm hiểu, giúp DN tháo gỡ khó khăn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. UBND huyện Việt Yên và TP Bắc Giang tạo môi trường thuận lợi hơn để các DN, nhà đầu tư sớm thực hiện các công trình trọng điểm, nhất là dự án xây dựng cảng dầu tại xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) và cảng xăng tại xã Quang Châu (Việt Yên).

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, ngành nông nghiệp quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, coi trọng các loại cây có múi, đồng thời giảm đàn lợn nái. Phối hợp với các huyện, TP tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa, bảo đảm đúng thời vụ, đồng thời chuẩn bị các điều kiện để chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông. Về tình trạng nợ đọng thuế, đồng chí yêu cầu ngành thuế quan tâm thu nợ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, các công trình đang xây dựng; kiểm tra, kiểm soát thu thuế đối với các hộ kinh doanh, DN. Tập trung thu các khoản có khả năng thu, kịp thời báo cáo T.Ư để có hướng xóa nợ đối với những khoản không còn khả năng thu, góp phần giảm số nợ trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, 3 vấn đề lớn tỉnh tập trung thực hiện là: Tình trạng rác thải, giao thông nông thôn và chế độ đối với giáo viên mầm non. Vì vậy, các ngành, địa phương cần quyết liệt thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với 3 vấn đề bằng kế hoạch trọng tâm và cụ thể. Riêng về xử lý rác thải, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm xây dựng đề án thực hiện; nghiên cứu lựa chọn mô hình thu gom, xử lý rác thải phù hợp với điều kiện thực tế; ngành công an xác lập các chuyên án đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường.

Chiều cùng ngày, các đại biểu cho ý kiến vào một số dự thảo Nghị quyết liên quan đến lĩnh vực: Cơ chế, chính sách hợp đồng giáo viên mầm non; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo; chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn và một số nội dung khác.

Sỹ Quyết


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...