Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 5: Cho ý kiến vào một số dự thảo quy định trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo

Cập nhật: 18:23 ngày 23/05/2017
(BGĐT) - Chiều 23-5, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 5 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh. Các đại biểu tập trung cho ý kiến vào một số dự thảo liên quan đến cơ chế áp dụng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc đặt tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn TP Bắc Giang, chi trả cho cải cách hành chính (CCHC)...

{keywords}

Lãnh đạo UBND TP Bắc Giang trình bày Đề án đặt tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn TP Bắc Giang.

{keywords}
  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Tập trung thực hiện các chỉ tiêu KT-XH, bảo đảm tốc độ tăng trưởng

Cụ thể, Quy định việc thu, sử dụng các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang do Sở GD&ĐT chủ trì soạn thảo gồm các nội dung chính: Quy định từng khoản thu cụ thể cho các bậc học; nguyên tắc thu. Theo ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD&ĐT, mục đích của quy định này nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và dân chủ trong các cơ sở giáo dục; tạo ra sự thống nhất trong công tác quản lý tài chính. 

Đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hợp đồng giáo viên mầm non (GVMN) do Sở Nội vụ soạn thảo xuất phát từ thực trạng bậc học mầm non thiếu giáo viên, nhiều nơi quá tải. Theo đó, dự thảo quy định chính sách đối với GVMN hợp đồng: Được hưởng chế độ như giáo viên trong biên chế, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thăng hạng chức danh nghề nghiệp; nâng bậc lương và hưởng thâm niên nhà giáo…bảo đảm đúng theo Luật Lao động.  

Kết luận hai nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cho rằng, quy định mức thu thỏa thuận đối với các cơ sở giáo dục được đưa ra là phù hợp với thực tế. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ quản lý được việc thu, chi của các trường học, tránh tình trạng lạm thu từng gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên chỉ nên quy định mức đóng góp trần để thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai. Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, sẽ khuyến khích công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực từ xã hội trong điều kiện ngân sách nhà nước chưa đáp ứng nhu cầu. Đồng thời tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục cũng như chế độ đối với giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện học sinh.

Đối với hợp đồng GVMN, đồng chí nhấn mạnh hiện nay, bậc học này không chỉ thiếu cơ sở vật chất mà còn thiếu khoảng 600 giáo viên theo quy định. Tuy nhiên, thu lại không đủ chi, do đó, việc hợp đồng để bổ sung giáo viên sẽ nâng cao chất lượng dạy và học, song cần tính toán kỹ về kinh phí, tuyển dụng giáo viên đủ trình độ chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp. Nhà nước đầu tư kinh phí cho các lớp mẫu giáo, còn lớp nhà trẻ (các cháu dưới 2 tuổi) sẽ thu hút các doanh nghiệp, tổ chức vào đầu tư. Bởi vậy, Sở GD&ĐT cần quy định cụ thể đối với các trường mầm non công lập, chỉ đón các cháu đủ 3 tuổi trở lên vào lớp mẫu giáo. 

Liên quan đến dự thảo đặt tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn TP Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh yêu cầu UBND TP Bắc Giang nghiên cứu thêm, nên đặt tên một số con đường gắn với vùng đất, con người của tỉnh để người dân dễ nhớ. Đồng chí lưu ý, danh nhân là Đàm Thận Huy song có tuyến phố của TP Bắc Giang lại đặt sai tên nên cần khẩn trương rà soát, chỉnh sửa sớm. 

Cùng ngày, các đại biểu cho ý kiến và cơ bản nhất trí với dự thảo về một số nội dung khác như: Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND ngày 11-7-2013 quy định mức chi cho bảo đảm công tác CCHC nhà nước và các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Danh mục TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang; Danh mục TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã, cơ chế một cửa liên thông giữa cấp tỉnh với cấp huyện, cấp xã; Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức giá thu các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của Ủy ban MTTQ, các ban, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri với HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...