Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm và nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Cập nhật: 13:55 ngày 21/03/2017
(BGĐT) - Sáng 21-3, UBND tỉnh  Bắc Giang họp phiên thường kỳ tháng 3 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh. 

{keywords}
Quang cảnh phiên họp.

Báo cáo tình hình KT-XH tháng 3 và quý I năm 2017 do lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày cho biết: Tăng trưởng kinh tế (GRDP) cao nhất trong 6 năm gần đây, ước 10,2%. Đời sống nhân dân ổn định, từng bước nâng lên; an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp ổn định, hầu hết các ngành đều có tăng trưởng so với cùng kỳ. Đàn vật nuôi không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện. Các huyện, TP đã đăng ký bổ sung 8 xã đăng ký về đích so với kế hoạch. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 tăng 7 bậc so với năm 2015, xếp thứ 33/63 tỉnh, TP.

Thảo luận về nội dung này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, KT-XH trong quý I vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Giá bán một số sản phẩm chăn nuôi, nhất là lợn và gà xuống thấp ảnh hưởng đến việc tái đàn của người dân; công tác đầu tư xây dựng hạ tầng một số KCN, dự án trọng điểm chậm, có hiện tượng buông lỏng quản lý trong xây dựng; tình trạng chặt phá rừng, đặc biệt là cháy rừng vẫn diễn biến phức tạp; vi phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản, gây bức xúc trong nhân dân. Lo ngại hơn là tình trạng tai nạn giao thông gia tăng đột biến; việc giải quyết đơn thư còn chậm trễ ở một số địa phương. 

Các đại biểu đề nghị ngành chức năng, các cấp chính quyền đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; thành lập tổ công tác thực hiện hiệu quả các dự án bồi thường. Các huyện, TP làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông, vận động người dân, tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, để bàn giao cho các chủ đầu tư thi công.

Về các vấn đề nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Linh yêu cầu chính quyền, ngành hữu quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển KT-XH trên địa bàn. Trong đó, quan tâm làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trọng điểm. Chủ tịch UBND các huyện, TP cần thường xuyên gặp gỡ DN trên địa bàn để hỗ trợ công tác đầu tư, tăng thu ngân sách. Ngành chức năng, các địa phương quan tâm làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, kiên quyết xử lý nghiêm các chủ đầu tư xây dựng công trình sai phép, không có giấy phép ngay từ khi manh nha và các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản và môi trường. Cục Thuế phối hợp với các huyện, TP thực hiện đồng bộ các biện pháp tăng thu ngân sách. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước tình trạng tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí, các cấp, ngành cần khẩn trương có giải pháp ngăn chặn, áp dụng chế tài xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để giảm tỷ lệ tai nạn. Đồng thời tỉnh sẽ quy rõ trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương để xảy ra tai nạn giao thông. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ động kiểm tra, phát hiện dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, cây trồng để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất, gắn với thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới. Sở Y tế xây dựng y bạ điện tử, có giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. 

Về chỉ số PCI của tỉnh tuy đã tăng 7 bậc, song vẫn có 8/10 chỉ số thành phần thấp hơn so với bình quân chung của cả nước. Đó là các chỉ số tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi ngành cần xây dựng kế hoạch đối với từng chỉ số theo chức năng để tham mưu cho UBND tỉnh phấn đấu thực hiện. 

Tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bãi bỏ Quyết định 227/2014/QĐ của UBND tỉnh về ban hành Quy định thu hút đầu tư theo quy hoạch đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang). Bởi sau khi bãi bỏ quyết định, việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện tại dự án đường Nguyễn Văn Cừ theo quy định Luật Đầu tư năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014 không quy định cụ thể số tầng. Sở Tài nguyên sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh giá đất thương mại, dịch vụ dọc đường cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Buổi chiều, các đại biểu cho ý kiến vào một số dự thảo văn bản như: Quy định một số tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2017-2020; bảng giá trông giữ xe trên địa bàn tỉnh; đề nghị mở rộng địa giới hành chính TP Bắc Giang, thị trấn Kép (Lạng Giang)...

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...