Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải khắc sâu và thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ

Cập nhật: 14:15 ngày 19/09/2014
Sáng ngày 19-9, tại Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ, long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng (19-9-1954 * 19-9-2014) và 45 năm thực hiện Di chúc của Người.
{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ mít tinh.



Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước dự và phát biểu. Cùng dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; đại biểu đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, các bộ, ban ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 2; lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Phú Thọ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các nhân chứng lịch sử có mặt đón Bác tại Đền Hùng 60 năm về trước.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ đã khái quát bề dày truyền thống lịch sử và văn hiến của tỉnh Phú Thọ từ khi Vua Hùng dựng nước Văn Lang cho đến ngày nay. Đồng chí nhấn mạnh: Từ khi có Đảng, Phú Thọ luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một trong những tỉnh vinh dự được đón Người về thăm nhiều lần. Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, vào ngày 19-9-1954, Trên đường về Thủ đô Hà Nội, Bác Hồ đã về thăm khu tưởng niệm tổ tiên chung của cả dân tộc, dâng hương viếng các Vua Hùng.

Tại đây, trong cuộc gặp gỡ các cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn 308 - Quân Tiên phong (sau này là Sư đoàn 308) trước khi đơn vị về tiếp quản Thủ đô, Người căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn của Bác đã khẳng định một thời đại khai sinh của lịch sử dân tộc với công lao của các Vua Hùng, đồng thời khái quát cả mấy ngàn năm lịch sử; rút ra quy luật tồn tại muôn đời của đất nước và sự trường tồn của cả dân tộc. Lời dạy của Bác là lời của sông núi không chỉ dành cho Đại đoàn Quân Tiên phong mà cho toàn quân và dân tộc Việt Nam trong suốt 60 năm qua và mãi mãi về sau.

Đối với bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa đạo đức, tư tưởng và tâm hồn cao đẹp của Người, đồng thời là chương trình hành động trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm Đền Hùng và thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ luôn kề vai sát cánh, chung sức chung lòng cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước lập nên những thành quả to lớn, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ một tỉnh nghèo, thuần nông, cơ sở hạ tầng thấp kém; công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển chậm, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn, đến nay, kinh tế của tỉnh Phú Thọ luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân trung của cả nước. Phú Thọ trở thành tỉnh cơ bản đã thoát nghèo. Với thành tích đó tỉnh Phú Thọ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh; Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân…

Phát biểu tại buổi lễ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đã đạt được trong những năm qua.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Đền Hùng và tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng là bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thóng của dân tộc Việt Nam, có ý nghĩa sâu xa, nhắc nhở, kết nối, củng cố tính đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn.  Tại đất thiêng Đền Hùng, đúng ngày này 60 năm trước, Bác Hồ đã dặn dò cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên phong trước khi về tiếp quản Thủ đô: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn của Bác tôn vinh công lao dựng nước của các Vua Hùng, công lao của các bậc tiền nhân, đồng thời nhắc nhở ý thức trách nhiệm giữ nước của cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên phong nói riêng và của chúng ta, mỗi người dân VIệt Nam nói chung.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang suốt mấy chục năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giành nhiều thắng lợi to lớn.

Hiện nay trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch luôn âm mưu đe dọa xâm phậm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chống phá sự phát triển của đất nước ta, dân tộc ta, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và mỗi người dân Việt Nam cần phải ghi nhớ, khắc sâu, thấm nhuần và thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Các Vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Dựng nước phải đi đôi với giữ nước. Nỗ lực phát triển đất nước, đồng thời kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc để đất nước Việt Nam tươi đẹp, dân tộc Việt Nam nhân nghĩa, văn hiến của chúng ta mãi mãi trường tồn, vẻ vang sánh vai cùng bè bạn năm châu.

Theo QĐND


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...