Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhiệm vụ “kép 3” từ tâm dịch Việt Yên

Cập nhật: 11:53 ngày 21/05/2021
(BGĐT) - Ở “tâm dịch” Việt Yên (Bắc Giang) thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đang tập trung cao thực hiện nhiệm vụ “kép 3”, vừa bảo đảm công tác bầu cử, phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo đời sống người dân, công nhân ở vùng cách ly, phong tỏa.

Khẩn trương, tích cực

Khi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử bước vào giai đoạn nước rút cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở huyện Việt Yên. Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện, mọi kế hoạch, phương án, nhân sự chuẩn bị trước đó đều phải thay đổi để bám sát diễn biến dịch bệnh. 

Huyện đã chuẩn bị 4 kịch bản bầu cử theo hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, UBBC tỉnh để triển khai đến cơ sở. Với quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử, không kể ngày đêm, đội ngũ cán bộ từ huyện đến thôn, tổ dân phố đều tích cực rà soát, hoàn thiện các phần việc liên quan, sẵn sàng đón ngày bầu cử.

{keywords}

Lãnh đạo UBND xã Vân Trung kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thôn Vân Cốc 1. Ảnh: CTV

Ngày 17/5, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên có công văn đề nghị người lao động là người ngoài huyện đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn ở lại để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Theo đó, số lượng người lao động ngoài tỉnh ở lại địa phương trong ngày bầu cử khá đông. Để bảo đảm quyền của những công nhân này, UBND các xã, thị trấn đã tích cực gọi loa hoặc thông báo tới chủ nhà trọ về việc rà soát, lập bổ sung danh sách cử tri.

Hiện, UBBC thị trấn Nếnh giao các tổ bầu cử, tổ giám sát Covid cộng đồng phối hợp với chủ nhà trọ thông báo tới công nhân về việc đăng ký bầu cử. Cử cán bộ kết nối với 4 khu cách ly tập trung để nắm tình hình cử tri là cán bộ làm nhiệm vụ và nhân dân đang thực hiện cách ly để lập danh sách bảo đảm đúng thời gian. Trước đó, qua rà soát, lập danh sách, thị trấn có 14,9 nghìn cử tri bỏ phiếu ở 11 đơn vị bầu cử song hiện con số này đã tăng.

Mấy ngày nay, cán bộ Phòng Nội vụ huyện - cơ quan Thường trực UBBC huyện tất bật chuẩn bị các phần việc liên quan. Để kịp hoàn thành in hơn 70 nghìn tờ danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên và phân chia theo từng đơn vị bầu cử, đơn vị phải huy động thêm 6 giáo viên tham gia hỗ trợ. “Phương án ngày bầu cử của huyện là lấy phiếu tại hộ gia đình, khu dân cư phong tỏa, khu cách ly tập trung do vậy UBBC huyện chuẩn bị thêm tài liệu, thông tin về ứng cử viên để cử tri tiện nghiên cứu. Huyện phấn đấu trong ngày 21/5 sẽ xong các phần việc trên”, ông Trần Hữu Bình, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Việt Yên nói. Ngoài ra, UBBC huyện cũng đề nghị UBBC tỉnh bổ sung thêm khoảng 1,1 nghìn hòm phiếu phụ, con dấu bầu cử.

Việc chăm lo đời sống người dân, công nhân ở trọ trên địa bàn huyện được quan tâm. Với tinh thần không để ai bị thiếu thực phẩm, lãnh đạo huyện khẳng định địa phương sẽ đồng hành với người dân, công nhân. Liên quan đến các ca bệnh ở khu công nghiệp, xã Vân Trung thực hiện cách ly toàn xã (7/7 thôn) với gần 20 nghìn người, trong đó một nửa là công nhân ở trọ. 

Trong ngày 20/5, huyện Việt Yên hoàn thành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho thành viên các tổ bầu cử. Ngày 21/5, huyện đồng loạt tổ chức phun khử khuẩn tại các khu vực bỏ phiếu.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch xã, do số lượng cán bộ huy động làm nhiệm vụ tại các điểm chốt đông nên xã giao các thôn thành lập tổ hậu cần, phục vụ. Đối với nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ, xã phân bổ về các thôn, giao lực lượng thanh niên, phụ nữ đảm nhận phân phát cho người dân, công nhân. Nhu yếu phẩm tập kết tại điểm chốt, sau đó gọi loa, điện thoại để người dân, công nhân ra nhận bảo đảm giãn cách theo quy định. Các tổ Covid-19 cộng đồng có danh sách, số điện thoại chủ nhà trọ, thường xuyên nắm bắt những trường hợp nghi nhiễm hoặc khó khăn cần giúp đỡ.

Tổ chức bầu cử tại hộ dân

Do huyện Việt Yên đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBBC huyện quyết định triển khai phương án tổ chức bỏ phiếu tại hộ dân và cơ sở cách ly tập trung. Huyện ban hành hướng dẫn chi tiết tới từng tổ bầu cử. Các tổ bầu cử cũng được kiện toàn, thay thế khi có thành viên phải cách ly. Huyện thành lập các tổ trợ giúp ở khu vực bỏ phiếu và khu cách ly tập trung.

{keywords}

Phòng Nội vụ huyện Việt Yên tập trung hoàn thiện danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên để bổ sung thêm cho các tổ bầu cử.

Huyện Việt Yên có 160 khu vực bỏ phiếu, sáng 23/5 sẽ đồng loạt khai mạc vào lúc 6 giờ. Lễ khai mạc tổ chức ngắn gọn, mời một số cử tri (không quá 20 người) là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, người có công với cách mạng, chức sắc tôn giáo (nếu có) và cử tri là người cao tuổi nhất bỏ phiếu trước. Ngay sau đó tổ bầu cử tổ chức cho toàn bộ cử tri bỏ phiếu tại nhà, cơ sở cách ly tập trung và khu vực phong tỏa. Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn trang bị đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang... bảo đảm phòng dịch cho thành viên tổ bầu cử khi làm nhiệm vụ.

Thôn Trung Đồng, xã Vân Trung có hơn 1 nghìn cử tri với 2 tổ bầu cử. Ông Hoàng Ngân Sơn, Tổ trưởng tổ bầu cử số 7 thôn Trung Đồng thông tin: Theo quyết định tổ có 13 thành viên, nay bổ sung thêm 3 để hỗ trợ một số phần việc. Ngày 23/5, chúng tôi dự kiến chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm 2 người và 1 dân quân tự vệ hoặc công an viên đi cùng để bảo đảm an toàn trong quá trình bỏ phiếu. Khi làm nhiệm vụ, các thành viên sẽ mang hòm phiếu phụ, danh sách cử tri, người ứng cử, phiếu bầu, dấu đã bỏ phiếu, văn phòng phẩm liên quan và dụng cụ khử khuẩn. 

Đến các hộ, thành viên tổ gọi loa hướng dẫn cử tri thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm khoảng cách 2 m. Với hơn 30 hộ đang bị phong tỏa do có ca dương tính, tổ bầu cử sẽ để hòm phiếu phụ tại chốt kiểm soát và gọi theo danh sách để cử tri đi bỏ phiếu. “Xác định nhiệm vụ rất nặng nề nhưng với nỗ lực tổ chức thành công cuộc bầu cử và bảo đảm an toàn phòng dịch, chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Sơn nói.

Tại khu cách ly tập trung số 3 ở Trường Mầm non Hoàng Ninh, thị trấn Nếnh có 7 cán bộ và 74 người đang cách ly. Trung tá Đỗ Đăng Khoa, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện, Trưởng khu cách ly cho biết: “Chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin về biến động cử tri. Kế hoạch tổ chức bầu cử tại đây đã sẵn sàng. Dự kiến sáng 23/5 địa phương sẽ đặt bàn để hòm phiếu phụ ở sân, trong khu phong tỏa để cử tri bỏ phiếu.

Thực hiện chỉ đạo của UBBC huyện, thời điểm này, các xã, thị trấn vừa tập trung cao cho nhiệm vụ phòng, chống dịch vừa khẩn trương hoàn thành các phần việc liên quan tới bầu cử. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, tài liệu liên quan phục vụ ngày bầu cử như: Danh sách cử tri, phiếu bầu, hòm phiếu phụ, dấu "Đã bỏ phiếu".

Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Việt Yên: Quyết tâm vượt khó, đồng lòng dập dịch
(BGĐT) - Đúng 0 giờ ngày 18/5, huyện Việt Yên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là giải pháp quan trọng để chặn nguồn lây, kiểm soát tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Cùng với triển khai các giải pháp ở mức cao nhất, huyện thực hiện nhiều phần việc để bảo đảm đời sống người dân, công nhân vùng cách ly. 
Bắc Giang: Tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp và trên địa bàn huyện Việt Yên, Yên Dũng, đêm 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định  tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp gồm: Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng; cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng để phòng chống dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...