Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Thực hiện quy trình bầu cử bảo đảm thời gian, chất lượng

Cập nhật: 10:15 ngày 01/04/2021
(BGĐT) - Kịp thời nắm bắt những hạn chế, khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP Bắc Giang tập trung các giải pháp để thực hiện các bước trong quy trình bầu cử đúng thời gian, chất lượng và tiến độ.

Tích cực chuẩn bị

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP và các phường, xã tích cực chuẩn bị hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú với người ứng cử. Hiện TP Bắc Giang đã thành lập 131 ban bầu cử, trong đó 8 ban bầu đại biểu HĐND TP, còn lại là bầu đại biểu HĐND cấp xã, dự kiến bầu 411 đại biểu.

{keywords}

Cử tri tổ dân phố Đàm Thuận Huy, phường Trần Phú nhận xét về ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND.

Từ tháng 2, tiểu ban tuyên truyền về bầu cử ở các cấp được thành lập. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền qua bản tin, trang thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, pano, áp phích. Các phường, xã đều thành lập nhóm zalo kết nối UBBC các cấp để kịp thời thông tin, tuyên truyền và triển khai nhiệm vụ đến cơ sở.

Thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến có 360 hộ dân với hơn 1 nghìn nhân khẩu. Tuy nhiên, dịp tháng 2 vừa qua, thôn phải tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đến lần thứ 3 mới đủ cử tri tham dự theo quy định. 

Rút kinh nghiệm, đợt này, mỗi ngày thôn phát sóng 2 lần thông tin về thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri trên loa truyền thanh và chọn thời gian tổ chức phù hợp tạo điều kiện để người dân tham dự đông đủ. Dự kiến hội nghị sẽ tổ chức vào ngày Chủ nhật trước ngày 10/4.

Xã Song Khê có hơn 7,5 nghìn nhân khẩu, trong đó có 1,5 nghìn công nhân thuê trọ. Để chuẩn bị cho công tác niêm yết danh sách cử tri, UBBC xã giao ban bầu cử các thôn phối hợp với lực lượng công an nắm chắc nhân khẩu; rà soát, lập danh sách những trường hợp ở trọ tại địa bàn. 

Ông Đỗ Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBBC xã Song Khê cho biết: “UBBC xã chỉ đạo các đơn vị bầu cử khẩn trương rà soát, nắm bắt tình hình thực tế phấn đấu hoàn thành niêm yết danh sách cử tri trước ngày 8/4 để người dân theo dõi, có kiến nghị và điều chỉnh kịp thời”.

Theo thông tin từ UBBC TP, hiện việc rà soát, thống kê, lập danh sách cử tri đã cơ bản được các đơn vị bầu cử hoàn thành và tiếp tục nắm bắt để kịp thời điều chỉnh, bổ sung sát với tình hình thực tiễn.

Khắc phục hạn chế

Có thể thấy công tác triển khai bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tập trung thực hiện bảo đảm thời gian, chất lượng và tiến độ theo quy định.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBBC TP cũng nhận thấy, việc thiết lập biên bản hội nghị hiệp thương, lựa chọn nhân sự các tổ chức phụ trách bầu cử chưa chặt chẽ; việc thực hiện quy trình các bước giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND ở một số cơ sở thực hiện còn lúng túng, thiếu linh hoạt; số lượng cử tri tham gia hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tuy bảo đảm tỷ lệ theo quy định nhưng còn thấp so với số cử tri hiện có tại thôn, tổ dân phố.

{keywords}

Để tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử, UBBC phường Trần Phú đã chỉ đạo các đơn vị bầu cử cơ sở thông tin đến cử tri nơi cư trú chủ trương, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị; phát giấy mời đến 100% hộ dân; bố trí hội nghị vào ngày nghỉ hoặc buổi tối, tạo điều kiện cho người ứng cử và cử tri cùng tham dự".

Ông Đào Đức Khoa, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Trần Phú.

Theo ông Đào Đức Khoa, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Trần Phú, đặc thù của người dân trên địa bàn chủ yếu là cán bộ công nhân viên chức và người kinh doanh nên phường chỉ đạo các đơn vị bầu cử cơ sở thông tin qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở đến cử tri nơi cư trú chủ trương, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị; phát giấy mời đến 100% hộ dân; tổ chức vào ngày nghỉ hoặc buổi tối tạo điều kiện cho người được ứng cử và cử tri, đại diện cơ quan, tổ chức hội, đoàn thể có người ứng cử cùng tham dự để nghe ý kiến nhận xét cũng như giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri về ứng cử viên.

Nhờ những cách làm đó, hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri tại tổ dân phố Đàm Thuận Huy (phường Trần Phú) vừa diễn ra vào tối 29/3 đã có gần 100 cử tri tham dự và sôi nổi, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến nhận xét đối với 5 ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh, phường. Với sự chủ trì của UBBC phường, hội nghị đã diễn ra thành công. 

Do đã nắm bắt sơ yếu lý lịch của các ứng viên được niêm yết công khai tại nhà văn hóa và trên hệ thống loa truyền thanh nên cử tri có chung nhận xét các đại biểu đều đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và trách nhiệm với cộng đồng, qua đó biểu quyết tín nhiệm cao.

Ông Hồ Ngọc Quang, Trưởng Phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch UBBC TP cho biết: "UBBC TP đang chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử xong trước ngày 13/4. Để bảo đảm chất lượng, các đơn vị liên quan và phường, xã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cử tri; rà soát điều kiện vật chất phục vụ công tác bầu cử; xử lý kịp thời những phát sinh tại cơ sở. 

Các tiểu ban giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo tập trung xác minh, giải quyết các vụ việc cử tri nêu hoặc đơn thư liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND TP và các phường, xã bảo đảm chặt chẽ, không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp ảnh hưởng đến công tác bầu cử, nhất là ở những địa phương tiềm ẩn phức tạp về đơn thư, khiếu nại tố cáo, thu hồi bồi thường GPMB. Đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó chú trọng tuyên truyền trực quan tạo điểm nhấn và lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân".

Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh

Hiệp Hòa: Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
(BGĐT) - Ủy ban Bầu cử huyện Hiệp Hòa vừa tổ chức sơ kết lần 1 công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. 
Phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử
Chiều 31/3, tại Nhà Quốc hội, Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân".
Các mốc thời gian Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến là Chủ nhật, ngày 23/5/2021. Dưới đây là các mốc thời gian của Cuộc bầu cử.
Các mốc thời gian Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 dự kiến là Chủ nhật, ngày 23/5/2021.
Lục Ngạn: Triển khai bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp bảo đảm thời gian, luật định
(BGĐT) - Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa tổ chức sơ kết công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026. 
Bắc Giang: Tuyên truyền bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cho chức việc công giáo
(BGĐT)- Sáng 31/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 cho các chức việc công giáo. 
Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia
Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, sáng 31/3, Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...