Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bất động sản
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trường bất động sản hạ nhiệt

Cập nhật: 15:47 ngày 29/07/2022
(BGĐT) - Thời gian qua, nhất là năm 2021, giá đất nền tăng chóng mặt. Tuy vậy, hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) đang hạ nhiệt, giao dịch trầm lắng, thanh khoản thấp.

“Im sóng”

Kể từ khi những dịch vụ vùng ven khu công nghiệp trong tỉnh phát triển, nhiều nhà đầu tư tìm đến khiến giá đất ở đây luôn cao ngất ngưởng. Chủ sử dụng đất chỉ lên tiếng bán là có khách hỏi mua, thậm chí nhiều người còn chia sẻ “không có hàng để nhập”. Những phiên đấu giá khu dân cư Bắc Quang Châu, Đồng Vân, xã Quang Châu (Việt Yên) diễn ra vào cuối năm ngoái và đầu năm nay thu hút hàng nghìn người tham gia. 

{keywords}

Lô đất tại khu dân cư Bắc Quang Châu gần như không có giao dịch tại thời điểm này.

Với 460 lô đất nhưng có hơn 5 nghìn hồ sơ đấu giá. Giá trúng bình quân cao gấp 2 lần so với mức khởi điểm. Ngay khi phiên đấu giá kết thúc, nhiều khách hàng sang tay lãi ngay hàng trăm triệu đồng. Khách không trúng đấu giá cũng quan tâm, nườm nượp đến khảo sát, hy vọng có thể mua ở mức kênh nhẹ, đầu tư kiếm lời. Tại đây luôn có người làm môi giới BĐS trực chờ, tư vấn; hoạt động giao dịch diễn ra sôi động. 

Thế nhưng đến nay lại khác. Nhiều lô đất được rao bán trên mạng xã hội nhưng rất ít khách hàng quan tâm. Có người muốn bán để luân chuyển dòng vốn song không bán được. Bà L.T.T ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cho biết: “Tôi trúng đấu giá một lô đất tại khu dân cư Bắc Quang Châu 4,3 tỷ đồng. 

Sau đó từng có người trả hơn 5 tỷ đồng mà tôi không đồng ý. Giờ muốn bán bằng mức trúng đấu giá nhưng lại không có khách, vốn cứ đọng lâu nên chưa thể làm một số việc khác”.

Theo ông Nguyễn Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Châu, giao dịch liên quan đến BĐS tại xã hiện nay rất ít. Từ tháng 4 đến nay, xã chỉ ký vài hồ sơ chuyển nhượng đất cho người mua để ở hoặc thừa kế còn trước đây mỗi tháng ký hàng trăm hồ sơ, chủ yếu nhà đầu tư mua đi bán lại.

Những lô đất Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang từng được săn lùng, mua bán với giá cao nhưng nay rất ít giao dịch. Theo Sở Xây dựng, thời điểm cuối năm ngoái, giá đất nền tại khu vực này dao động từ 100-130 triệu đồng/m2 (tùy vị trí), lô làn 2, làn 3 giá từ 60-75 triệu đồng/m2 nhưng nay giảm nhiều và hầu như không có giao dịch. 

Anh L.V.T, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) nói: “Tôi vừa bán được lô đất ở khu vực này hơn 4,5 tỷ đồng nhưng hơi tiếc vì đầu năm nay có người trả lên 6,7 tỷ đồng mà không bán. Hiện nay, tôi còn một lô nữa muốn bán mà chưa có khách mua”.

Năm 2021 đã xảy ra cơn sốt đất nền ở TP Bắc Giang, các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang vì là những địa phương có lợi thế phát triển công nghiệp, kinh tế đã được đầu tư phát triển hạ tầng để khai thác lợi thế địa phương. Trái lại, từ tháng 3 đến nay, thị trường BĐS kém sôi động, hầu như “im sóng”.

Ngăn ngừa thổi giá, sốt ảo

Theo một số chuyên gia BĐS, việc giao dịch giảm, giá chững lại như hiện nay là do tác động từ công tác quản lý nhà nước về BĐS. Hàng loạt các giải pháp của T.Ư, của tỉnh như: Siết chặt cho vay tín dụng BĐS; chống thất thu thuế; quản lý việc phân lô, tách thửa, hoạt động môi giới BĐS; quản lý chặt chẽ các dự án… đã từng bước ngăn chặn tình trạng tạo giá ảo thao túng thị trường. 

{keywords}
Thị trường BĐS rất khó lường, thời điểm này giống như nằm giữa 2 cơn bão, lặng gió hơn nên nhà đầu tư vẫn đang quan sát, theo dõi thêm để quyết định bán ra hay mua vào. Nhận định trong năm 2022 vẫn có thể có thời điểm thị trường BĐS sẽ nóng lên và phụ thuộc vào nhiều yếu tố".
Ông Lại Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội BĐS tỉnh.

Theo ông Lại Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội BĐS tỉnh, thị trường BĐS rất khó lường, thời điểm này giống như nằm giữa 2 cơn bão, lặng gió hơn nên nhà đầu tư vẫn đang quan sát, theo dõi thêm để quyết định bán ra hay mua vào. Nhận định trong năm 2022 vẫn có thể có thời điểm thị trường BĐS sẽ nóng lên.

Được biết, với sự quyết liệt của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các điều kiện của nhà đầu tư, dự kiến năm 2022 và những năm tiếp theo, hàng trăm khu đô thị, khu dân cư, nhà ở thương mại hoàn thiện hạ tầng, tương ứng khoảng 60 nghìn lô đất. Đó là nguồn cung dồi dào cho thị trường BĐS. 11 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai cũng là một trong những sản phẩm phân khúc giá rẻ của thị trường.

Để thị trường BĐS phát triển lành mạnh, tiếp tục ngăn ngừa tình trạng thổi giá, tạo sốt ảo, nhiều ý kiến đề nghị các cấp chính quyền công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS đồng thời quản lý chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, tách thửa đất, đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất. 

Có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ông Trần Vũ Thông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đi đôi với giải pháp trên, Sở tham mưu đẩy mạnh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các đô thị gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị. Lập dự án cụ thể riêng cho từng loại hình nhà ở phù hợp với các nhóm đối tượng của chính sách nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. 

Ưu tiên, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, khả năng tài chính mạnh, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS. Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, kinh doanh BĐS, cần xử lý nghiêm với các trường hợp môi giới, mua bán BĐS, dự án BĐS, quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện.

Bài, ảnh: Trường Sơn

Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các thành phố lớn về phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.
Những nút thắt của thị trường bất động sản
Thời gian gần đây, nhiều khu vực thị trường bất động sản bắt đầu chững lại, thanh khoản khó. Các chuyên gia cho rằng, trong 2 quý đầu của năm 2022, khan hiếm nguồn cung và khó khăn trong việc huy động vốn chính là hai yếu tố tác động nhiều đến cục diện của thị trường bất động sản. Đây cũng chính là "nút thắt" cần gỡ để thị trường chuyển động lành mạnh trong thời gian tới.
Thị trường bất động sản: Giao dịch trầm lắng
(BGĐT)- Sau một thời gian tăng cao, mua bán sôi động, hiện nay giao dịch bất động sản đã chững lại. Đáng ngại là nhiều thửa đất mua với mục đích phân lô, tách thửa đăng bán nhưng không có khách tìm hiểu, khiến những người phải vay ngân hàng “ôm” đất với giá cao tiềm ẩn nhiều rủi ro. 
Quan tâm thu hút hội viên, phát huy vai trò của Hiệp hội Bất động sản tỉnh
(BGĐT) - Ngày 28/5, Hiệp hội Bất động sản tỉnh tổ chức hội nghị thường niên năm 2022. Tham dự hội nghị có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, một số sở, ngành của tỉnh và hơn 100 hội viên Hiệp hội Bất động sản tỉnh.
Không để thất thu thuế kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản
(BGĐT) - Thời gian qua, tình trạng trốn thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) bằng cách  ghi giá trên hợp đồng công chứng thấp hơn giá giao dịch thực tế diễn ra khá phổ biến. Ngành Thuế cũng đã “chỉ mặt, đặt tên” thủ đoạn này và tập trung cao đấu tranh, xử lý vi phạm nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...