Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bất động sản
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vừa trúng đấu giá đất, nhiều người sang tay ngay

Cập nhật: 08:43 ngày 04/10/2021
(BGĐT) - Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các phiên đấu giá đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang liên tiếp được tổ chức, thu hút nhiều khách hàng tham gia. Đa phần lô đất được đấu giá thành công, chênh cao so với giá khởi điểm. Đáng chú ý, nhiều khách hàng giao dịch, chuyển nhượng ngay sau khi trúng đấu giá, kiếm lời cả trăm triệu đồng mỗi lô đất.

Đầu tư “lướt sóng”

Là một trong những địa phương khá “nóng” về thị trường bất động sản, giá đất khởi điểm cao (khoảng 12 triệu đồng/m2) nên phiên đấu giá đất vào sáng 3/10 do Công ty Đấu giá Hợp Danh Phú Minh 139 (TP Bắc Giang) tổ chức tại huyện Việt Yên thu hút đông đảo khách hàng tham gia. 

{keywords}

Nhiều lô đất thuộc khu dân cư Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên) được sang tay ngay sau khi công bố trúng đấu giá.

Hội trường Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang kín người với hơn 600 hồ sơ đấu giá 44 lô đất ở khu dân cư Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên). Giá khởi điểm dao động từ 1,2 đến 2,9 tỷ đồng/lô. Toàn bộ lô đất được đấu giá thành công, thu về gần 93 tỷ đồng, chênh so với giá khởi điểm hơn 28 tỷ đồng. 

Trong đó, lô cao nhất diện tích 205,17 m2 trúng đấu giá hơn 4,6 tỷ đồng, tăng 1,6 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Nhiều khách hàng ở các xã: Hương Mai (Việt Yên), Ngọc Lý (Tân Yên), phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) và một số người ở TP Bắc Ninh trúng 3-4 lô. Sau khi công bố danh sách trúng đấu giá, hoạt động giao dịch chuyển nhượng sôi động. 

Không trúng đấu giá, ông Nguyễn Văn X ở TP Bắc Giang được một số người chào mời mua lại lô đất vừa đấu. Ông đã đặt cọc 800 triệu đồng mua lại 4 lô liền kề, mỗi lô chênh so với giá trúng từ 120 - 200 triệu đồng. Tại khu vực thực địa đấu giá người tư vấn, chào hàng các lô đất vừa đấu trúng diễn ra sôi động. Nhiều khách hàng quan tâm đã “vào” tiền đặt cọc đầu tư. 

Anh Tiêu Văn Tùng ở thị trấn Bích Động vừa trúng một lô trong phiên đấu giá cho biết: “Hiện tôi có khoảng chục lô đất giá từ 2-3 tỷ đồng. Đã tham dự nhiều phiên đấu giá, tôi nhận thấy giá trúng 2 tỷ đồng/lô ở khu dân cư Dục Quang tương đương như nhiều khu đã đấu trước. Nếu có khách trả giá hợp lý, tôi sẽ bán một số lô”. 

Qua quan sát nhận thấy, phiên đấu giá kết thúc lúc hơn 11 giờ, chừng 15 phút sau có khoảng 15 lô đất đã được sang tay ngay tại hội trường, chưa kể ngoài thực địa.

Tại huyện Lạng Giang, phiên đấu giá 70 lô đất ở tại khu dân cư thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh diễn ra cùng ngày cũng khá sôi động. Các lô đất có diện tích gần 7 nghìn m2 với giá khởi điểm hơn 39,6 tỷ đồng. Diện tích từ 90 m2 đến hơn 167 m2/lô, giá sàn 450 triệu đồng/lô đến hơn 1,2 tỷ đồng/lô. 

Kết quả, 100% lô đất đều có khách hàng trúng đấu giá với tổng số tiền trúng hơn 81,5 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm gần 42 tỷ đồng. Lô có giá trúng cao nhất là lô góc 2 mặt đường với diện tích 154 m2 với giá hơn 2,8 tỷ đồng, chênh so với giá khởi điểm hơn 1,7 tỷ đồng. Lô đất này thuộc về khách hàng Phan Chí D, thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang). 

Ngoài ra, ông D còn đấu trúng 2 lô khác với giá chênh lệch mỗi lô gần 400 triệu đồng đến gần 1,4 tỷ đồng/lô. Phiên đấu giá kết thúc, tại khu vực phía ngoài của hội trường UBND huyện Lạng Giang và thực địa khu đất, nhiều cá nhân dựng ô, kê bàn giao dịch chuyển nhượng đất. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Vi ở TP Bắc Giang cho biết, trước đó bà từng đi xem lô đất số 22, do không trúng nên đã đặt cọc cho khách hàng trúng ngay tại khu vực cổng hội trường UBND huyện 70 triệu đồng để mua lại lô đất 90 m2 với giá 870 triệu đồng, chênh so với giá trúng 100 triệu đồng.

Điều tiết phiên đấu giá, thêm nguồn cung bất động sản

Ngoài hai phiên trên, những ngày gần đây, tại TP Bắc Giang và các huyện Yên Thế, Yên Dũng… cũng tổ chức đấu giá đất. Giá trúng cao hơn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi lô so với giá khởi điểm. Ví như, lô LK1.1, thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) diện tích hơn 130 m2, hai mặt tiền, giáp quốc lộ 17, giá khởi điểm gần 4 tỷ đồng, giá trúng gần 8,7 tỷ đồng. Đây là giá cao nhất chưa từng có trên địa bàn huyện.

{keywords}

Để ngăn chặn tình trạng “sốt” đất ảo, làm lành mạnh thị trường bất động sản, Sở tập trung thông tin dự án khu đô thị, khu dân cư đủ điều kiện chuyển nhượng để người dân biết. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và thêm nguồn cung bất động sản nhằm bảo đảm cung cầu. Sở đề nghị các huyện, TP điều tiết các phiên đấu giá, không nên chia nhỏ nhiều phiên mà tập trung đấu nhiều lô trong một phiên, tránh tình trạng nhóm môi giới “ôm” hàng...".

Ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Qua mấy phiên đấu giá gần đây cho thấy, sau một thời gian trầm lắng, thị trường đất nền tại Bắc Giang đã “nóng” trở lại. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khách hàng tại nhiều địa phương khác, nhất là Hà Nội không tham gia đấu giá tại Bắc Giang được song giá đất vẫn khá cao. 

Với những lô đất có vị trí đẹp được nhiều khách hàng quan tâm thì giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Ông Vũ Văn Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp (Việt Yên) thông tin, từ đầu năm đến nay, tại địa bàn huyện có 6 cuộc đấu giá đất với tổng số 250 lô. 

Trong đó, lô bỏ cọc rất ít, nguyên nhân là do các lô đưa ra đấu giá nằm ở vị trí thuận lợi, gần khu, cụm công nghiệp và có hệ thống giao thông kết nối với địa phương khác, đồng thời có tiềm năng sinh lời nên được nhiều người quan tâm. Tương tự, theo đánh giá của huyện Lạng Giang, khu dân cư thôn Mải Hạ đã được san lấp mặt bằng, làm hạ tầng theo từng khu, đường giao thông trong khu đất rộng. Đặc biệt khu dân cư này có vị trí thuộc làn 2 đường tỉnh 295, khá thuận lợi về giao thông.

Thực tế, người có nhu cầu đất ở thực sự rất ít khi mua được đất qua phiên đấu giá, chủ yếu người trúng là các nhà đầu tư “lướt sóng”. Những nhà đầu tư thường thành lập nhóm, đặt cọc, bỏ phiếu ở nhiều lô nên khả năng trúng cao, sau đó nhượng lại ngay để kiếm lời. 

Anh Đỗ Văn Mễ, xã Trung Sơn (Việt Yên) tham gia đấu giá lô đất số 45 diện tích gần 100 m2 ở khu dân cư Dục Quang trả chênh so với giá khởi điểm gần 600 triệu đồng nhưng vẫn thấp hơn người trúng gần 200 triệu đồng. Do nhà ở trong làng, đường đi nhỏ hẹp, anh muốn mua đất ra vị trí mới để có điều kiện kinh doanh nhưng không trúng.

Ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để ngăn chặn tình trạng “sốt” đất ảo, làm lành mạnh thị trường bất động sản, Sở tập trung thông tin dự án khu đô thị, khu dân cư đủ điều kiện chuyển nhượng để người dân biết. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và thêm nguồn cung bất động sản nhằm bảo đảm cung cầu. Sở đề nghị các huyện, TP điều tiết các phiên đấu giá, không nên chia nhỏ nhiều phiên mà tập trung đấu nhiều lô trong một phiên, tránh tình trạng nhóm môi giới “ôm” hàng. 

Cùng với đó thường xuyên thông tin dự án chưa đủ điều kiện giao dịch để cảnh báo người dân; tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành để tham mưu và có giải pháp kiểm soát, bình ổn thị trường bất động sản trong thời gian tới. Sở cũng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đăng thông tin không đúng về dự án bất động sản, khuyến cáo người dân thận trọng, cân nhắc khi đầu tư bất động sản.

Nhóm PVKT
Bắc Giang: Đất bị "thổi" giá, người có nhu cầu khó tiếp cận
(BGĐT) - Sau một thời gian tạm dừng để phòng dịch, gần đây, tại các địa phương trong tỉnh Bắc Giang, nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất (gọi chung là đấu giá đất) được tổ chức. Kết quả, các phiên đấu giá thu hút đông người tham gia, không ít lô giá cao kỷ lục nhưng cũng có lô không có người trả giá, bỏ cọc.
Thận trọng trước việc chào bán khu đô thị chưa được phê duyệt quy hoạch
(BGĐT) - Gần đây, trên mạng internet xuất hiện thông tin Công ty cổ phần TMDV và đầu tư Xhomes quảng cáo, chào bán sản phẩm khu đô thị Hoàng Long (Việt Yên) kèm theo bản vẽ quy hoạch, video, hình ảnh thực địa khu vực đang lập quy hoạch khu đô thị tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang). 
Bắc Giang: Khách hàng bỏ cọc 29 lô đất tại huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang
(BGĐT) - Theo kết quả rà soát của huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang (Bắc Giang), trong các phiên đấu giá đất năm nay, đến thời điểm này hai địa phương trên có 29 lô đất trúng đấu giá nhưng khách hàng bỏ cọc.

Bắc Giang: 5/6 KCN mới và mở rộng sẽ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10 tới
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý Các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh, toàn tỉnh hiện có 6 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư là: Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Việt Hàn (Việt Yên), Hòa Phú (Hiệp Hòa), Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng, TP Bắc Giang).
Giao dịch chuyển nhượng sôi động sau đấu giá đất tại xã Xuân Phú
(BGĐT) - Sáng 25/9, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang (TP Bắc Giang) phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Dũng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...