Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bất động sản
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nắm chắc thông tin, tránh rủi ro khi đầu tư đất

Cập nhật: 07:22 ngày 24/09/2021
(BGĐT) - Hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông đang hoặc sắp được triển khai ở các địa phương trong tỉnh Bắc Giang tác động lớn đến thị trường bất động sản (BĐS) phân khúc đất nền, đất thổ cư ở gần các công trình đường, cầu... Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng nhà đầu tư cần chú ý đến tính pháp lý của tài sản để tránh rủi ro.

Tiềm năng sinh lời

Giai đoạn 2021-2025, Bắc Giang tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, nhiều tuyến đường lớn, đóng vai trò huyết mạch, mở rộng kết nối đối nội và đối ngoại được cải tạo, xây dựng mới theo hướng hiện đại, tăng quy mô. 

Hiệu ứng tạo ra đối với lĩnh vực BĐS thấy khá rõ, giá đất những khu vực này tăng lên nhanh chóng, lượng giao dịch sôi động, nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư cũng hình thành. Qua đó tạo động lực phát triển KT-XH các địa phương, nhiều người tìm thấy cơ hội kinh doanh, tạo ra lợi nhuận từ BĐS.

{keywords}

Giá bất động sản tăng cao khi đường nối QL 31 với đường tỉnh 293 trên địa bàn huyện Lục Nam được xây dựng.

Dự án đường nối quốc lộ (QL) 31 - QL 17 - đường tỉnh 292 đoạn qua các huyện Việt Yên, Tân Yên và Lạng Giang là một điển hình. Tuyến đường dài hơn 18 km được xây dựng mới hoàn toàn bắt đầu từ xã Việt Tiến (Việt Yên) đến điểm cuối là khu vực giao với đường xã Nghĩa Hưng đi xã Mỹ Thái (Lạng Giang) với tổng mức đầu tư hơn 678 tỷ đồng. Đường được làm theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, nền rộng 12 m, mặt đường 11 m và trên tuyến có ba cầu qua sông Thương, kênh Lái Nghiên và ngòi xã Nghĩa Trung (Việt Yên). Ngay khi có thông tin về xây dựng con đường này, nhiều người đã tìm mua đất tại các xã ven đường với hy vọng sẽ bán lại sau khi đường hoàn thành, thu lợi cao.

Tại xã Liên Chung (Tân Yên), nơi con đường chạy qua và đang xây dựng cầu vượt sông Thương dài gần 400 m để sang xã Dương Đức (Lạng Giang), giá đất tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Hân, nhà ở thôn Lãn Tranh 3 nói: “Chỉ một hai năm trước, giá đất tại xã khoảng 400 - 500 triệu đồng/lô từ 100 - 120 m2, nhu cầu trong người dân địa phương cũng không cao, khó tìm khách để bán vì hầu hết hộ nào cũng có đất ở, đất vườn đồi rộng rãi. Thế nhưng trong phiên đấu giá đất tháng 8 vừa qua có lô đất được trả đến 1,8 tỷ đồng, khách mua đều là người từ nơi khác đến vì tiềm lực của người dân trong xã khó có thể mua được với giá đó”.

Thực trạng này cũng diễn ra ở các xã, thị trấn có những dự án giao thông trọng điểm đang được tỉnh đầu tư như xây dựng đường và cầu Hà Bắc nối tuyến nhánh đường vành đai IV với Khu công nghiệp Yên Phong và QL 18 (Bắc Ninh); đường vành đai V (Hà Nội) đoạn qua địa bàn huyện Lục Nam, Lạng Giang, Tân Yên; đường kết nối QL17 với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua Khu công nghiệp Yên Lư (Yên Dũng) và Vân Trung (Việt Yên); đường nối QL 37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên)... 

{keywords}

Khi đầu tư cần tránh mua nhầm các loại đất thông tin quy hoạch giao thông sai lệch, đất chưa được phép xây nhà, không đủ diện tích tối thiểu sau tách thửa, bị cấm giao dịch hoặc dính bẫy sốt đất ảo… Người mua nên thận trọng trước khi quyết định”.

Anh Nguyễn Thế Tiến, Công ty cổ phần BĐS Tiến Phát Land

Một cán bộ ở xã Canh Nậu (Yên Thế) cho biết, khi triển khai đường nối QL 37 - QL 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên), xã có 12,5 km đường chạy qua, trong tương lai gần đây sẽ là con đường to đẹp kết nối ra ngoại tỉnh nên giá đất tăng nhanh chóng. Bình quân 1 ha, trong đó có 300 - 400 m2 đất thổ cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dao động từ 1 - 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay khó có thể mua được đất do người dân vẫn đang giữ lại với hy vọng giá còn tiếp tục tăng mạnh khi đường hoàn thành.

Đầu tư tránh rủi ro

Theo anh N.V.C, nhà ở xã Tăng Tiến (Việt Yên), một người có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư BĐS, những thửa đất nền, đất thổ cư nằm gần các công trình đường giao thông được nâng cấp, xây dựng đều rất tiềm năng, vị trí mặt tiền trên trục đường được xem là “đất vàng” đối với các hộ dân hiện hữu và nhà đầu tư. Thị trường đầu tư BĐS trên các tuyến đường này thường nhộn nhịp vì thu hút cả người mua ở, nhà đầu tư cá nhân, chủ đầu tư, các doanh nghiệp địa ốc. Do vậy, tính thanh khoản của những sản phẩm này rất cao khi công trình bước vào giai đoạn thi công, đặc biệt là mới hoàn thiện. Kinh nghiệm thực tế của các nhà đầu tư cho thấy, các dự án ven những tuyến đường có thể tăng 10- 20% tổng giá trị sau khi công trình đưa vào hoạt động. Biên độ sinh lời có thể lớn hơn nếu đó là tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ đô thị…

Đầu tháng 9 vừa qua, khi biết khu vực này chuẩn bị hình thành khu đô thị và có một số tuyến đường sắp mở, gần đường nối QL 31 - QL 17 - đường tỉnh 292 nên chị N.T.H ở TP Bắc Giang mua mảnh đất hơn một nghìn m2 tại xã Việt Lập (Tân Yên) với giá 815 triệu đồng. Chỉ ba ngày sau, có người trả chênh lệch 50 triệu đồng, chị liền sang tay khi còn chưa thanh toán xong tiền với chủ đất. Hiện người mua sau đang rao bán miếng đất này với giá 1,3 tỷ đồng.

Dù là kênh đầu tư đón đầu thị trường có lợi nhuận hấp dẫn, dễ chuyển nhượng với giá tốt do sau khi các dự án giao thông được hoàn tất, thời gian di chuyển, liên kết với các khu vực… thuận tiện hơn. Song đầu tư vào loại sản phẩm này cũng có không ít rủi ro. Anh Nguyễn Thế Tiến, Công ty cổ phần BĐS Tiến Phát Land cho rằng “sân chơi” này cần nhiều kinh nghiệm và kiến thức cũng như sự nhạy bén để đón đầu. Nhiều người mua đất với diện tích lớn, gần đường để phân lô, tách thửa nhưng nếu tìm hiểu không kỹ sẽ gặp khó khăn về mặt pháp lý khi làm thủ tục. Thậm chí vướng phải đất có nguồn gốc không rõ ràng, tranh chấp, để giải quyết cần thời gian dài, tốn kém chi phí.

Bài, ảnh: Quốc Phương
Bất động sản các nơi lao dốc nhưng lại "nóng" ở Bắc Giang
Thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 7 vừa qua có sự suy giảm khá mạnh cả về cung và cầu tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và phức tạp.
Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án bất động sản trước khi giao dịch
(BGĐT) - Mặc dù mới đây, Sở Xây dựng Bắc Giang đã công bố thông tin về 28 dự án bất động sản (BĐS) chưa đủ điều kiện chuyển nhượng song hiện vẫn xảy ra tình trạng có công ty BĐS không phải là chủ dự án và người dân ngang nhiên tiếp thị, môi giới giao dịch lô A, lô B… tại một số dự án thuộc diện trên. Để tránh "tiền mất", các nhà đầu tư, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án trước khi thực hiện giao dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...