Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bất động sản
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để đất đai biến thành sản phẩm của buôn bán đa cấp trái pháp luật

Cập nhật: 09:26 ngày 26/03/2021
(BGĐT) - Theo luật sư Trần Văn An, Trưởng Văn phòng Luật sư Dân An (TP Bắc Giang), trong các đợt “sốt đất ảo”, giá giao dịch đất dựa trên cảm quan của người mua, người bán, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận trong tương lai được bao nhiêu. 
{keywords}

Khi đó, giao dịch không dựa trên giá trị thực của đất đai và các “bong bóng” BĐS được hình thành. Đây là điều nguy hiểm nhất đối với thị trường BĐS và đất đai đã vô hình trung bị biến thành sản phẩm của loại hình mua bán đa cấp. 

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng này có nhiều, nhưng có thể chỉ ra các nhóm nguyên nhân chính sau:  Thứ nhất, khó phân định rõ và thiếu cơ chế để buộc những nhà đầu tư nhỏ lẻ phải hoạt động và tuân thủ theo Luật Kinh doanh BĐS. Khi không buộc người tham gia thị trường BĐS chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh BĐS thì những công cụ để quản lý thị trường BĐS được pháp luật quy định đã bị vô hiệu hóa. 

Thứ hai, công tác quản lý hiện nay cũng có phần chưa tốt. Về nguyên tắc, tất cả giao dịch kinh doanh BĐS dù theo Luật Kinh doanh BĐS hay theo Luật Dân sự đều phải thực hiện và đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nhưng nhiều khi người dân bỏ qua mà cơ quan chức năng không kiểm soát được. 

Thứ ba, buôn, bán BĐS là một nghề nên không ít tổ chức, cá nhân có nhiều chiêu trò “thổi” giá rất tinh vi. Không loại trừ khả năng tự nội bộ nhóm kinh doanh BĐS tạo ra những giao dịch theo kiểu “tay phải bán sang tay trái” để đẩy giá đất lên nhằm tạo tâm lý đám đông nhằm xác lập giá đất ảo.

Thứ tư, nguyên nhân quan trọng nhất là người dân bị tâm lý đám đông, đổ xô đầu tư vào một số nơi khiến giá đất “sốt” lên của người dân.

Không để đất đai trở thành sản phẩm của hình thức mua bán đa cấp, thiếu minh bạch, Nhà nước cần sửa Luật Đất đai, mấu chốt của vấn đề cần được quy định, quản lý đã: Mua-bán đất đai là phải nộp thuế.  Về lâu dài, Nhà nước cần quy định một hạn mức nhất định về quyền sử dụng đất ở mà nếu vượt quá hạn mức đó thì cá nhân tích tụ đất phải đóng thuế. 

Còn trước mắt phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ được giá trị thật của mảnh đất. Công khai, minh bạch về giá, tuyên truyền để người dân không bị kích động theo tâm lý đám đông và kiên quyết xử lý hành vi vi phạm.

Bốn giải pháp cấp bách làm lành mạnh thị trường bất động sản ở Bắc Giang
(BGĐT) - Trước những diễn biến bất thường, có thể dẫn đến tình trạng “bong bóng” bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh, cần những giải pháp gì để chấn chỉnh, làm lành mạnh thị trường này, phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Công Hùng (ảnh), Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bắc Giang Lại Thanh Sơn: Cần hành động ngay để ngăn chặn “bong bóng” bất động sản
(BGĐT) - Tình trạng “sốt đất” ở Bắc Giang đang là chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm và không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại về rủi ro cũng như những hệ lụy khi vỡ “bong bóng” đất. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Lại Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Bất Động sản (BĐS) tỉnh Bắc Giang.

Trường Sơn (ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...