Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tưởng nhớ người đi - chia sẻ với người ở lại

Cập nhật: 08:35 ngày 19/11/2021
(BGĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) để lại những nỗi đau dai dẳng. Nhiều người tử vong khi họ đang là trụ cột kinh tế gia đình, khiến cho những người thân ở lại mất đi chỗ dựa vật chất, hụt hẫng về tinh thần.

Đến tổ dân phố Kem, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng-Bắc Giang) vào một chiều cuối tuần. Theo con đường bê tông, chúng tôi vào thăm gia đình chị Nguyễn Thị Soan (SN 1991). Chị Soan có chồng là anh Trần Văn Chiến không may tử vong do TNGT. “Một năm rồi, tầm này năm ngoái chị ơi, anh nhà em bị tai nạn ở quốc lộ 18, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) khi đang trên đường đi Hải Phòng giao hàng. Anh ấy mới có 31 tuổi”, người vợ trẻ nói.

{keywords}

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh thăm hỏi gia đình chị Soan (chồng tử vong do TNGT) ở thị trấn Nham Biền (Yên Dũng).

Sụt sùi kể lại nỗi đau mất đi người chồng chịu thương chịu khó, không nén được những giọt nước mắt, Soan kể: Buổi trưa hôm đó, vào ngày 13/10, anh Chiến lái xe tải chở hàng cho công ty thì bất ngờ bị một xe container lưu thông theo chiều ngược lại đâm trực diện. Cú tông mạnh khiến xe ô tô tải biến dạng, anh Chiến bị thương mắc kẹt trong cabin. 

“Trời mưa tầm tã, anh nằm đau đớn cả tiếng đồng hồ mới có người đưa đi bệnh viện, nhưng mà cũng không qua khỏi, đến chiều thì mất”- chị Soan đau xót nhìn lên bàn thờ -nơi có di ảnh người chồng quá cố. Soan làm văn phòng ở một công ty thuộc Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên-Bắc Giang). Chồng Soan cũng làm ở một công ty với công việc tài xế chở hàng. Cưới nhau được gần 5 năm, có một con trai. Cuộc sống dù còn vất vả nhưng có chồng, có con ở bên luôn tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc.

"Ngày chồng mất, mẹ chồng em bế con trai gần 4 tuổi vào nhìn mặt bố. Nó ngây thơ bảo bố đang ngủ đấy, thi thoảng cháu lại nói mẹ ơi bố đi lên trời rồi. Câu nói của con như thêm cứa vào lòng em. Anh ấy là trụ cột của cả gia đình. Em đi làm chỉ đủ tiêu hằng ngày thôi”. Sau khi chồng mất, Soan đưa con về sống cùng bố mẹ chồng. “Những lúc con ốm thấy tủi thân. Chưa kể nhìn gia đình người ta ngày này ngày nọ tíu tít mà buồn, cảm giác trống vắng vô cùng”- Soan buồn bã.

Gia đình ông Dương Hồng Khanh (SN 1955), thôn Ngò Chè, xã Đại Hóa (Tân Yên-Bắc Giang) cũng rơi vào tình cảnh khó khăn hơn khi con trai Dương Văn Hiếu (SN 1981) tử vong vì TNGT. Anh Hiếu ly hôn, có 2 con nhỏ sống cùng vợ chồng ông Khanh. Ông cho biết: “Từ ngày con mất đến nay đã gần 2 năm. Trước con còn sống lo liệu cho bố mẹ và các con. Giờ đây, vợ chồng tôi phải vất vả nuôi mình và các cháu”.

TNGT là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, gây ra những mất mát vô cùng to lớn về tinh thần và kinh tế. Mỗi năm trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng trăm vụ TNGT chết người, kéo theo đó là nỗi đau của các nạn nhân, gia đình liên quan.

Để tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, từ năm 2005, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là Ngày Thế giới Tưởng niệm nạn nhân Giao thông đường bộ (còn gọi là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT). Hưởng ứng ngày này, hằng năm Ban ATGT tỉnh đều tổ chức các hoạt động với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

10 tháng năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 243 vụ TNGT, làm chết 103 người, bị thương 204 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 30 vụ, giảm 43 người chết, giảm 10 người bị thương.

Theo đó, các hoạt động diễn ra nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện, tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT gây ra; những địa chỉ cần giúp đỡ và sự chia sẻ của xã hội; cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT và biện pháp phòng tránh; từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông. 

Đây cũng là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân xấu số đã thiệt mạng khi tham gia giao thông, đồng thời chia sẻ những đau thương, mất mát, gánh nặng với người thân của họ.

Bài, ảnh: Tuấn Minh

Việt Yên: Tai nạn giao thông, một người tử vong
(BGĐT)- Khoảng 21 giờ 50 phút ngày 14/11, tại đường gom dân sinh thuộc địa phận thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu (Việt Yên-Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 
Tai nạn giao thông: Cảnh báo từ những phiên tòa
(BGĐT) - Mỗi phiên tòa xét xử về hành vi vi phạm quy định giao thông đường bộ là một bài học về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Dù là bị cáo hay bị hại thì những người liên quan đều phải gánh chịu những tổn thất to lớn do tai nạn giao thông (TNGT) để lại. 
Tai nạn giao thông tại Việt Yên, 1 người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 8 giờ 40 phút, ngày 24/10, tại gầm cầu vượt Đình Trám thuộc tổ dân phố Hoàng Mai 3, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô và ô tô.
Việt Yên: Tai nạn giao thông tại đường gom dân sinh, một công nhân tử vong
(BGĐT) - Trưa 22/10, tại đường gom dân sinh thuộc tổ dân phố Yên Ninh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một người chết. 
Việt Yên: Xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 13/10, tại đường liên xã thuộc địa phận thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan (Việt Yên) xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông.  
Lục Ngạn: Tai nạn giao thông làm một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 23/9, tại tỉnh lộ 289 thuộc địa bàn thôn Sậy, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô do bà Nguyễn Thị Hương (SN 1962) ở thôn Sậy, xã Trù Hựu mang BKS 98N1 - 5229 với xe ô tô BKS 98K - 9693 do anh Ngô Văn Kiên (SN 1985) ở cùng thôn Sậy điều khiển đi cùng chiều.
Lục Ngạn: Tai nạn giao thông, lái xe rơi xuống sông tử vong
(BGĐT) – Vào hổi 6 giờ 15 phút, ngày 22/9/2021, tại  bến sông, thôn Hòa Mục, xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến một lái xe rơi xuống sông mất tích.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Phú Thọ, 5 người tử vong
Ngày 22/9, ông Nguyễn Văn Danh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người tử vong, 2 người bị thương.
Bắc Giang tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông
(BGĐT) - Nhìn lại tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 8 tháng đầu năm nay cho thấy, dù tai nạn đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng nguy cơ gia tăng trở lại đang hiện hữu khi mật độ tham gia giao thông đã đông đúc trở lại sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và năm học mới đã bắt đầu.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...