Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần thêm điểm dừng đỗ đón công nhân trên quốc lộ 1A

Cập nhật: 14:36 ngày 09/09/2021
(BGĐT) - Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có lưu lượng, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Việc cắm biển báo dừng đỗ ở những vị trí chưa hợp lý, thiếu điểm dừng xe đón công nhân dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Không nhà chờ, thiếu điểm đón

Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Lạng Giang dài khoảng 18 km, hằng ngày có nhiều xe đưa đón công nhân chạy qua. Cùng đó, xe ô tô, đặc biệt là container lưu thông tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và ngược lại dày đặc. Đáng chú ý là cả tuyến đường không có nhà chờ xe ở các điểm dừng đón công nhân.

Thời gian qua, tuyến đường này xảy ra tình trạng mất ATGT mà nguyên nhân chủ yếu do thiếu điểm dừng đỗ đón công nhân, điểm đón đặt ở những vị trí không hợp lý dẫn đến nhà xe dừng đón trên đường.

{keywords}

Xe khách nối đuôi rẽ trái sang đường đón công nhân. Ảnh chụp sáng 8/9 tại khu vực cây xăng số 58 phố Vôi.

6 giờ sáng 8/9, có mặt tại điểm xuất phát là khu vực cầu Lường thuộc địa bàn xã Quang Thịnh (Lạng Giang), chúng tôi nhận thấy có nhiều xe ô tô khách gắn phù hiệu “Xe đưa đón công nhân” xuất bến. 

Tại điểm này, các nhà xe đón công nhân ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) và các xã Hương Sơn, Hương Lạc (Lạng Giang) gửi xe ở nhà dân ven đường. Khi lưu thông đến địa phận thị trấn Kép (chưa có biển cắm điểm đón công nhân) và xã Hương Lạc (chưa có biển cắm), chúng tôi thấy nhiều công nhân đứng ở rìa đường đón xe.

Đáng lưu ý nhất là tại địa điểm trước cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Lạng Giang thuộc Tổ dân phố Nguyễn, thị trấn Vôi. Tại đây, hàng trăm công nhân gửi xe máy ở một số nhà dân bên kia đường tàu rồi chạy ngang qua đường sang phía cây xăng để chờ xe đến đón. Mặc dù biết địa điểm này không có biển dừng đỗ nhưng công nhân vẫn túm tụm đứng chờ xe.

{keywords}

Một địa điểm trông giữ xe công nhân ở thị trấn Vôi

Bà Trần Thị Xuân, tổ dân phố Nguyễn cho biết: "Gia đình làm dịch vụ trông giữ xe công nhân (phí từ 80 - 100 nghìn đồng/xe/tháng) đã 10 năm nay, lúc cao điểm lên tới 200 xe. Từ điểm trông giữ xe này đến biển dừng đỗ cách xa gần 1 km, rất vất vả cho công nhân khi phải đi bộ khá xa. Nếu xe dừng đón phía đối diện thì công nhân phải tạt sang đường. Ban ngày còn đỡ, cuối buổi chiều (tầm 18 - 19 giờ) công nhân mới về đến đây, trời nhập nhoạng tối, khi sang đường nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao".

Chị Hà Thị Thúy, công nhân một doanh nghiệp ở huyện Việt Yên thông tin: Nhà tôi ở xã Tân Thanh, hằng ngày đi xe máy hơn 7 km đến địa điểm này để gửi xe. Nếu thực hiện đúng quy định phải đi bộ gần 1 km mới tới điểm dừng xe đón công nhân. Như vậy rất mệt mỏi và mất thời gian, trong khi đi bộ dọc đường cũng rất nguy hiểm. Vì vậy, thay vì đến đúng địa điểm đón, tôi sang đường chỉ cách 20 mét đứng đợi xe. Nhiều khi nhà xe thông cảm với công nhân, vì ngại qua đường nên cũng “liều” đón trả dọc đường dù biết như vậy là vi phạm quy định về ATGT.

{keywords}

Điểm dừng xe tại khu vực đầu ga phố Tráng, thị trấn Vôi. Nhiều lái xe cho rằng đặt biển ở vị trí này không hợp lý.

Tương tự, đoạn qua khu vực cửa ga phố Tráng, thị trấn Vôi có biển báo dừng đỗ song không hợp lý. Theo anh Đỗ Trọng Doanh (Nhà xe Doanh Huyền), đoạn đường này là điểm thắt, cong. Vào thời điểm từ 6 giờ 20 phút đến 6 giờ 50 phút xe đưa đón công nhân lưu thông qua đây, cùng với người dân, học sinh đi làm, đi học. Hai bên có đường nối bị khuất tầm nhìn nhưng lại cắm biển “Điểm dừng xe đưa đón công nhân” là không hợp lý.

Cần rà soát, điều chỉnh biển báo cho phù hợp

Những năm gần đây, Bắc Giang phát triển mạnh công nghiệp, nhu cầu lao động tăng theo. Người dân trên địa bàn hai huyện Lạng Giang, Lục Nam và huyện Hữu Lũng đi làm công nhân ở các khu công nghiệp tại huyện Việt Yên ngày càng nhiều. Quốc lộ 1A, đặc biệt là tuyến đường từ cầu Lường đi ga phố Tráng vì thế trở nên chật hẹp do lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Cùng đó, đây là tuyến lưu thông Hà Nội - Lạng Sơn và ngược lại. Thực tế trên đòi hỏi phải có những quy định dừng đỗ xe hợp lý để bảo đảm trật tự ATGT.

Trao đổi với anh Chu Huy Trường (Nhà xe Trường Hợp) được biết, gia đình kinh doanh xe vận tải được 6 năm với 25 đầu xe 45-50 chỗ chuyên chở công nhân. Hằng ngày lái xe qua lại trên tuyến đường này, anh nhận thấy cơ quan chức năng bố trí quá ít điểm đón chiều Lạng Sơn - Bắc Giang (chỉ có 2 điểm trên tuyến đường dài 18 km ở vị trí km95+700 và km107+50m), cùng đó lại cắm ở vị trí không hợp lý, cách xa chỗ công nhân gửi xe máy hoặc đoạn đường dễ xảy ra tai nạn. Điều này dẫn đến tình trạng công nhân ngại đi bộ xa, nhà xe ngại sang đường nên mặc dù lực lượng chức năng nhắc nhở, xử lý nhưng không ít công nhân, lái xe vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định khi vắng bóng cảnh sát giao thông. 

Ngoài biển cắm ở phố Vôi, biển báo đặt ở đoạn ga phố Tráng cũng không hợp lý. Theo quan sát, từ cầu vượt quốc lộ 1A đến chỗ biển báo là đoạn đường thẳng, không bị khuất tầm nhìn, lái xe thường lưu thông với tốc độ cao. Đến khúc cua này lại đặt biển dừng đỗ là không hợp lý. Tại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn chết người.

Trung tá Hà Trọng Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Trong khi chờ cơ quan chức năng rà soát, nghiên cứu điều chỉnh lại vị trí cắm biển báo cũng như bổ sung điểm dừng đón xe công nhân cho phù hợp, trước mắt chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các lái xe ký cam kết không vi phạm; đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 39 trường hợp xe kinh doanh vận tải hành khách vận chuyển đưa, đón công nhân.

Được biết, tháng 11/2020, Công an tỉnh Bắc Giang có văn bản số 2863 gửi Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh; Sở Giao thông - Vận tải (GTVT); Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT); Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn kiến nghị khắc phục những bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh, trong đó có 10 vị trí thuộc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Lạng Giang. Sở GTVT cũng đã họp với các cơ quan chức năng, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn, hai doanh nghiệp BOT nói trên, trên cơ sở đó đều thống nhất, đồng ý với những nội dung kiến nghị của Công an tỉnh song đến nay mới thực hiện được một số nội dung.

Ngày 31/8 vừa qua, Công an tỉnh tiếp tục kiến nghị với Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội- Bắc Giang; Công ty cổ phần BOT Bắc Giang- Lạng Sơn; Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn - đơn vị được Tổng cục Quản lý đường bộ ủy thác quản lý tuyến quốc lộ 1A khắc phục những hạn chế nêu trên.

{keywords}

Nhiều lái xe đề xuất vị trí này phù hợp để đón trả công nhân.

Rất mong cơ quan chức năng có trách nhiệm xem xét, tổ chức lấy ý kiến của các nhà xe chuyên chở công nhân, rà soát toàn bộ biển báo giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang để có sự điều chỉnh, vừa bảo đảm trật tự ATGT, vừa tạo thuận lợi cho công nhân, nhà xe lưu thông an toàn, hợp lý".

Bài, ảnh: Tuấn Minh

Đường tỉnh 293: Tai nạn giao thông rình rập
(BGĐT) - Đường tỉnh (ĐT) 293 dài 73 km đi qua TP Bắc Giang, các huyện: Yên Dũng, Lục Nam và Sơn Động. Thời gian gần đây, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tai nạn, va chạm khiến người tham gia giao thông lo ngại.
Bốn ngày nghỉ lễ, 24 người chết vì tai nạn giao thông
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh (2/9 – 5/9), toàn quốc xảy ra vụ 57 tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 39 người. So với 4 ngày cùng kỳ năm 2020, giảm 66 vụ (53,6%), giảm 31 người chết (56,3%) và giảm 65 người bị thương (62,5%). 
Việt Yên: Một người tử vong vì tai nạn giao thông
Tại huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm một người tử vong.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...