Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ký ức Ngày chiến thắng

Cập nhật: 07:00 ngày 23/04/2019
(BGĐT) - Đã qua tuổi thất thập nhưng Đại úy Cao Chức (SN 1946) ở thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) vẫn còn vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát của người lính trinh sát đặc công năm xưa. Nhắc đến những kỷ niệm về đại thắng mùa Xuân năm 1975, trong mắt người CCB lại ánh lên nét tự hào.

Năm 1966, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Cao Chức lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Tiểu đoàn đặc công trinh sát, Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị - Huế. Đầu tháng 3-1975, chuẩn bị cho chiến dịch Trị Thiên giải phóng Quảng Trị và Thừa Thiên, Sư đoàn 325 di chuyển về đóng quân tại đèo Hải Vân với mục tiêu ngăn không cho địch chạy từ Huế vào Đà Nẵng, đồng thời ngăn quân cứu viện từ Đà Nẵng ra. Lúc này ông Chức đang là Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 101.

{keywords}

CCB Cao Chức cùng người thân ôn lại những năm tháng hào hùng trong chiến đấu.

Từ ngày 5 đến 26-3-1975, Sư đoàn 325 cùng các đơn vị trong Quân đoàn 2 và quân, dân Quân khu Trị Thiên đã đẩy mạnh tiến công địch trên khắp mặt trận, lần lượt giải phóng Quảng Trị và toàn bộ tỉnh Thừa Thiên. Ông nhớ lại: “Trú đóng ở khu vực đèo Hải Vân, phải mất đến nửa ngày giằng co, chúng tôi mới đẩy lùi được địch, lên đường tiến về TP Huế”.

Thắng lợi ở Quảng Trị-Thừa Thiên đã làm sụp đổ một bộ phận trọng yếu trong hệ thống phòng thủ chiến lược của địch ở phía Bắc Hải Vân, mở toang cánh cửa án ngữ phía Bắc Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng của ta tiến về phía Nam giải phóng Đà Nẵng và các thành phố, căn cứ khác. Thắng lợi liên tiếp trên khắp các mặt trận đã tạo ra sự nhảy vọt về cục diện chiến tranh có lợi cho ta, đẩy nhanh tới Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, các lực lượng của Quân đoàn 2 không chỉ có nhiệm vụ đánh chiếm nhiều vị trí quan trọng của địch trong nội thành Sài Gòn mà còn ngăn chặn, chia cắt đường rút của quân địch; đồng thời bảo vệ các cây cầu trên đường tiến quân. Hỏa lực mạnh cùng với sự quyết tâm, quả cảm của các lực lượng bộ binh, xe tăng, pháo binh ta, cụm quân địch nằm trên tuyến phòng ngự vòng ngoài như căn cứ Nước Trong, chi khu quân sự Long Thành… lần lượt bị đập tan. Tiếng pháo của các đơn vị thuộc Quân đoàn 2 gầm vang khắp nội thành khiến quân địch khiếp đảm.

Ông Chức nhớ lại, trong những giờ phút khí thế chiến thắng của quân ta đang lên thì đơn vị nhận được mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”. Mệnh lệnh này đã tiếp thêm sức mạnh khiến toàn bộ anh em chiến sĩ tham gia chiến dịch thêm quyết tâm chiến đấu. CCB Cao Chức chia sẻ: “Khi nhận được tin Dinh Độc Lập đã hoàn toàn bị khống chế, cờ giải phóng tung bay trên nóc cơ quan đầu não của địch là lúc tôi nằm trên giường bệnh do bị trúng bom địch. Lúc này, mọi nỗi đau dường như tan biến, mắt cứ rưng rưng, vui mừng khôn xiết, bởi Chiến dịch Hồ Chí Minh đã toàn thắng, chúng ta là những người thắng trận, kết thúc những năm tháng kháng chiến vẻ vang và oanh liệt của dân tộc”.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, dù là bệnh binh mất sức 65%, ông Chức tiếp tục công tác tại Sư đoàn 325 và Quân đoàn 2 cho đến năm 1982 thì nghỉ hưu với nhiều Huân, Huy chương mà Đảng và Nhà nước trao tặng. Tuy nhiên, theo ông Chức thì phần thưởng cao quý nhất trong những năm tháng quân ngũ là tháng 3-1969, ông được theo đoàn dũng sĩ gặp Bác Hồ để trực tiếp báo công về thành tích xuất sắc trong chiến đấu. Được biết, năm đó, tiểu đội 6 người do ông Chức chỉ huy đã chiến đấu, tiêu diệt hơn 200 tên địch ở cao điểm 333, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Ông Chức vẫn nhớ như in câu hỏi của Bác: “Địch đông như thế, các cháu có sợ không?”. Những người lính trẻ đều thưa với Bác, chúng cháu không hề sợ. Sự động viên, quan tâm, giọng nói hiền hòa của Bác Hồ đã luôn thôi thúc ông Chức trong suốt những năm tháng chiến đấu gian khổ và cũng là niềm tin để ông cống hiến công sức, trí tuệ của mình cho sự nghiệp giải phóng quê hương, thống nhất đất nước.

Lực lượng cảnh sát giao thông Bắc Giang: Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân
(BGĐT)- Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT)- Công an tỉnh Bắc Giang có nhiều cách làm mới, việc làm thiết thực, để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.
 
Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng anh Nguyễn Văn Bằng dũng cảm cứu người đuối nước
(BGĐT) – Ngày 18-4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang tổ chức trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho anh Nguyễn Văn Bằng (SN 1976) là chuyên viên Quỹ Bảo trợ trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã dũng cảm cứu người đuối nước trên sông Thương.
 
Bộ CHQS tỉnh: Huấn luyện chuyên sâu, sát thực tiễn
(BGĐT) - Từ tháng 3, trên các thao trường, bãi tập, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang bước vào mùa huấn luyện mới. Năm nay, để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, Đảng ủy, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế, gắn với địa bàn, đối tượng tác chiến.
 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...