Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ: Chú trọng sinh hoạt ngoại khóa, gặp mặt nhân chứng lịch sử

Cập nhật: 09:19 ngày 15/03/2019
(BGĐT) - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều năm qua, các cấp Hội Cựu Chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức giáo dục truyền thống quê hương, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện của tuổi trẻ.

Năm 2018, Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp "Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2018-2022". Thực hiện chương trình, Hội CCB tỉnh chỉ đạo các cấp hội tổ chức tốt hoạt động tri ân, an sinh xã hội hướng về người có công với cách mạng, cựu quân nhân. Vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thúc đẩy ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Đặc biệt, quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên qua sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện truyền thống, gặp mặt nhân chứng lịch sử, tổ chức sân chơi, diễn đàn theo chủ đề, chủ điểm.

{keywords}

Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn ký kết chương trình phối hợp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên giai đoạn 2018-2022.

Được đồng đội thân mật gọi là “thầy giáo truyền lửa cách mạng”, nhiều năm nay, CCB Đào Văn Đông, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, Đoàn Thanh niên xã mời tham gia nói chuyện truyền thống, tọa đàm cho thanh niên và học sinh. Ông cho hay: “Có 10 năm trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc nên tôi thường lồng ghép kể về các tấm gương chiến đấu dũng cảm của đồng đội, nhất là những người con quê hương Yên Dũng. Qua đó, giúp các cháu hiểu hơn về truyền thống đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha anh”. Mùa tuyển quân năm 2019, ông Đông cùng đồng đội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 2 buổi gặp mặt thanh niên nhập ngũ, dành thời gian trò chuyện, động viên các cháu trước khi lên đường. Anh Phạm Văn Mạnh, Bí thư Đoàn thanh niên xã Quỳnh Sơn chia sẻ: “Những câu chuyện về người thật, việc thật trong chiến đấu do các CCB kể lại dễ đi vào lòng người. Từ tấm gương của cha anh, chúng tôi tự thấy phải cố gắng học tập, rèn luyện nhiều hơn, xứng đáng với những gì cha anh đã cống hiến cho Tổ quốc”.

Hiện Hội CCB tỉnh có 731 báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên tham gia các buổi tọa đàm, giáo dục truyền thống. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức hơn 500 buổi nói chuyện truyền thống và hơn 50 hành trình đến các “địa chỉ đỏ”.

Nhằm giáo dục truyền thống cho thanh niên, cùng với hoạt động nói chuyện, tọa đàm, Hội CCB Các cơ quan tỉnh cùng với Đoàn Thanh niên tổ chức các chương trình ngoại khóa với chủ đề "Theo dấu chân những người anh hùng". Năm 2018, Hội tổ chức đi thực tế tại Nhà tù Côn Đảo và huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng). Việc thăm lại những di tích lịch sử gắn với các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc của dân tộc giúp thanh niên hiểu rõ hơn về những năm tháng hào hùng của cha ông; sự kiên cường, bất khuất của thế hệ đi trước, từ đó khơi dậy thêm tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “uống nước, nhớ nguồn” của tuổi trẻ. Dự kiến cuối tháng 3 này, hướng về biển đảo quê hương, Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên các cơ quan tỉnh tổ chức chương trình "Bạch Long Vỹ- Đảo quê hương".

Theo tổng hợp của Hội CCB tỉnh, hiện Hội có 731 báo cáo viên, tuyên truyền viên thường xuyên tham gia các buổi tọa đàm, giáo dục truyền thống. Đây đều là những người có tinh thần trách nhiệm, kỹ năng truyền đạt và thường xuyên cập nhật thông tin thời sự nên được chính quyền địa phương, ngành, đoàn thể tín nhiệm. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã phối hợp tổ chức hơn 500 buổi nói chuyện truyền thống, gặp mặt nhân chứng "sống" và thành lập đoàn tham gia hơn 50 hành trình đến các di tích lịch sử.

Việc giáo dục truyền thống cách mạng đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước của thanh niên, tích cực tham gia công tác xã hội, đền ơn, đáp nghĩa, phát huy được tinh thần sáng tạo trong lập thân, lập nghiệp. Đồng chí Lại Phú Tuy, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh cho biết: "Qua công tác giáo dục truyền thống ở các cấp hội, chúng tôi nhận thấy hình thức tuyên truyền trực quan như gặp mặt các nhân chứng hay ngoại khóa đến các di tích lịch sử được thế hệ trẻ tiếp nhận tích cực. Do vậy thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đổi mới cách thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống theo hướng tăng cường các buổi gặp mặt nhân chứng lịch sử, ngoại khóa tại các di tích lịch sử - văn hóa ở trong và ngoài tỉnh".

Huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng
(BGĐT) - Ngày 14-3, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho gần 300 dân phòng trong toàn huyện.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng
Ngày 14-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (1994 – 2018). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
 
Mô hình tổ tuần tra nhân dân ở Lục Ngạn: Phòng ngừa tội phạm tại nơi cư trú
(BGĐT)- Tổ tuần tra nhân dân là mô hình sáng tạo, thiết thực ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Từ năm 2014, Công an huyện đã xây dựng, đưa các tổ này vào hoạt động, góp phần làm tốt công tác phòng, chống tội phạm theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay từ cơ sở.  
 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...