Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Che giấu, không tố giác tội phạm: Hối hận thì đã muộn

Cập nhật: 14:56 ngày 14/03/2019
(BGĐT) - Thiếu hiểu biết pháp luật, nể nang vì tình cảm, nhiều người đã che giấu hoặc không tố giác tội phạm dẫn đến vướng vào vòng lao lý. Đứng trước phiên tòa xét xử, bị cáo tỏ ra ân hận thì đã là quá muộn.

Ông Ngô Quang Dũng, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Bắc Giang chia sẻ: "Cứ sau mỗi phiên tòa xét xử một vụ án hình sự liên quan đến hành vi "Che giấu tội phạm" hoặc "Không tố giác tội phạm", chúng tôi lại thấy buồn cho những bị cáo phạm phải tội danh này. Họ vi phạm pháp luật và bị xử phạt bằng án tù là điều đương nhiên. Nhưng nguyên nhân khiến họ phải nhận án lại xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật thì rất đáng tiếc".

{keywords}

TAND tỉnh Bắc Giang xét xử các bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản và không tố giác tội phạm xảy ra ở một công ty thuộc KCN Đình Trám.

Cách đây không lâu, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Thanh (SN 1978) ở thôn Bắc Lý, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa-Bắc Giang) về tội vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy và Trần Văn Đức (SN 1978) ở khu 3, thị trấn Kép (Lạng Giang-Bắc Giang) về hành vi không tố giác tội phạm. Theo cáo trạng, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Công an huyện Hiệp Hòa phát hiện Thanh điều khiển xe máy vận chuyển trái phép gần 1gam ma túy đá. Điều đáng nói Đức ngồi phía sau, biết bạn vận chuyển ma túy nhưng không tố giác. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Đức 13 tháng tù. Trước tòa, Đức tỏ ra rất ăn năn, hối hận: "Bị cáo đã có lời can ngăn nhưng thấy bạn nói chỉ đi nhờ một đoạn đường ngắn nên tặc lưỡi mà không quyết liệt từ chối. Chính vì hạn chế trong hiểu biết pháp luật, nể nang không đúng lúc mà bị cáo phải nhận hậu quả".

Tháng 2-2019, Nguyễn Văn Quý (SN 1992) ở thôn Song Lạn, xã Hương Mai (Việt Yên-Bắc Giang) cùng đồng bọn gây thương tích cho một người bạn. Mặc dù biết nhóm của Quý vừa đi đánh nhau và không biết nạn nhân sức khỏe thế nào nhưng Bùi Văn Mịch (SN 1993) ở cùng thôn vẫn chở Quý đi cất giấu hung khí gây án nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật cần thông báo và hợp tác với cơ quan điều tra. Trong trường hợp nghi phạm là người thân hãy thuyết phục họ ra đầu thú, tự thú để vừa được hưởng sự khoan hồng của pháp luật mà bản thân cũng không bị vướng vào vòng lao lý.

Che giấu hoặc không tố giác hành vi phạm tội không chỉ vô tình đẩy các đối tượng bị vướng vào vòng lao lý mà còn khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong khám phá, truy tìm thủ phạm. Vụ án đào hầm đột nhập vào một công ty ở KCN Đình Trám (Việt Yên-Bắc Giang) trộm cắp hơn 2.000 màn hình điện thoại di động Samsung, trị giá tài sản hơn 3,8 tỷ đồng xảy ra vào năm 2017 là một minh chứng. Vào tháng 10-2018, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử. Mặc dù biết bạn gây ra vụ trộm nhưng Nguyễn Văn Hải (SN 1983, lúc đó là Trưởng phòng nhân sự của công ty) trú tại thôn Thanh Long, xã Trí Yên (Yên Dũng-Bắc Giang) và Nguyễn Thị Điển (SN 1982) trú tại khu Đông, phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) vẫn không tố giác. Vì vậy lực lượng công an phải mất nhiều thời gian, công sức để xác minh, truy bắt các đối tượng. Nếu Hải, Điển tố giác hành vi và đối tượng phạm tội thì việc điều tra sớm hoàn tất, các đối tượng trộm cắp cũng không thể lẩn trốn đến nhiều tỉnh, thành phố trong một thời gian dài như vậy.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những quần chúng tích cực tham gia phát giác, tố giác tội phạm vẫn còn một bộ phận người dân do chưa nhận thức đúng hoặc có hiểu biết nhưng vì lo sợ thân nhân, bạn bè bị pháp luật trừng trị nên sẵn sàng giúp đỡ mà không nghĩ đến hậu quả. Để không trở thành bị can, bị cáo do hành vi che giấu, không tố giác tội phạm, mỗi người dân cần phân biệt đúng - sai, có hành vi xử sự đúng pháp luật. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể cần làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, nhất là nhóm độ tuổi thanh, thiếu niên. Được biết, năm qua, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho học sinh từ 16 tuổi trở lên dự khán một số phiên tòa hình sự. Tùy theo vụ việc, Hội đồng xét xử còn lồng ghép tuyên truyền quy định pháp luật liên quan như: Trách nhiệm liên đới giữa các bị cáo về bồi thường thiệt hại; trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đối với người chưa thành niên trong một số trường hợp được pháp luật quy định... Qua các tình huống cụ thể, rõ người, rõ việc đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh, thiếu niên.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật cần thông báo và hợp tác với cơ quan điều tra. Trong trường hợp nghi phạm là người thân hãy thuyết phục họ ra đầu thú, tự thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và bản thân cũng không bị vướng vào vòng lao lý.

Bắc Giang, mâu thuẫn cá nhân, giết người hàng xóm
(BGĐT) - Ngày 12-3, tại đường liên xã đoạn thuộc thôn Vân An, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà (tỉnh Bắc Giang) xảy ra án mạng nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Hoàng Nhật Hảo (SN 1973) ở thôn Vân An.
 
Công an tỉnh Bắc Giang bắt ổ nhóm vận chuyển gần một tấn pháo nổ
(BGĐT) - Chiều 13-3, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) vừa kết thúc chuyên án vận chuyển, tàng trữ pháo nổ và bắt hai đối tượng ở thôn 20, xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang).
 
Mô hình tổ tuần tra nhân dân ở Lục Ngạn: Phòng ngừa tội phạm tại nơi cư trú
(BGĐT)- Tổ tuần tra nhân dân là mô hình sáng tạo, thiết thực ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Từ năm 2014, Công an huyện đã xây dựng, đưa các tổ này vào hoạt động, góp phần làm tốt công tác phòng, chống tội phạm theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay từ cơ sở.  
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...