Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Ngăn ngừa nạn cờ bạc

Cập nhật: 10:23 ngày 13/02/2019
(BGĐT)- Sau Tết, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều lễ hội xuân. Với tâm lý "Tháng Giêng là tháng ăn chơi", không ít đối tượng lợi dụng tổ chức đánh bạc. Để ngăn ngừa tình trạng này, lực lượng công an đã sớm triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Xác định từ tháng 1 đến tháng 3 hằng năm là thời điểm diễn ra các lễ hội Xuân ở nhiều địa phương nên một số đối tượng thường lợi dụng để tổ chức đánh bạc. Hình thức chủ yếu vẫn là cờ bạc truyền thống như: Xóc đĩa, đánh liêng, sâm, ba cây, chọi gà ăn tiền, tôm cua cá... Đối với những ổ nhóm hoạt động theo sới bạc với quy mô lớn, bọn chúng thường chuẩn bị địa điểm kín đáo, ít người qua lại, bố trí người cảnh giới từ xa và không cho người lạ tiếp cận.

{keywords}

Công an huyện Lạng Giang dẫn giải đối tượng đánh bạc.

Nắm được những đặc điểm trên, để kịp thời ngăn ngừa, phát hiện vi phạm, công an các địa phương đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai giải pháp đấu tranh, cảnh báo người dân không ham vui sa đà vào tệ nạn này. Bên cạnh đó, lãnh đạo một số đơn vị như Công an huyện Lục Nam, Sơn Động, Tân Yên... yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn nắm chắc tình hình an ninh cơ sở. Nếu địa bàn nào phát sinh tội phạm cờ bạc gây bức xúc dư luận mà trinh sát hình sự, phụ trách xã không nắm được sẽ phải chịu trách nhiệm và bị khiển trách, kỷ luật hạ bậc xếp loại thi đua.

Song song với việc chủ động phòng ngừa ngay từ cơ sở, việc lực lượng chức năng đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá những ổ nhóm hoạt động bảo kê về cờ bạc cũng góp phần ngăn chặn các sới bạc lớn hoạt động di động ở các địa phương. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ 5 ổ nhóm với hơn 100 đối tượng tham gia. Nổi bật là việc triệt phá thành công sới bạc ở huyện Yên Thế vào cuối năm 2018 tại nhà Nguyễn Thế Đôn (SN 1975) ở thôn Chùa (xã Phồn Xương) do Nguyễn Văn Chí (SN 1987) ở xã Đồng Lạc (Yên Thế) đứng ra tổ chức. Liên quan đến vụ án này, lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 30 đối tượng, thu giữ hơn 80 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác. Đây là sới bạc liên tỉnh với nhiều con bạc ở các tỉnh: Bắc Giang Lạng Sơn, Nghệ An, Cao Bằng… tham gia.

Trước sự ra quân quyết liệt của lực lượng công an, nhiều đối tượng cờ bạc từ đó cũng dè chừng, thậm chí “chùn bước” không dám hoạt động. Đa số người dân khi phát hiện thanh niên có dấu hiệu tụ tập đánh bạc đều báo ngay cho lực lượng công an xã, tổ an ninh tại cơ sở để can thiệp nhắc nhở và giải tán kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ gần 70 vụ cờ bạc, hơn 300 đối tượng, thu giữ khoảng 770 triệu đồng, hàng trăm điện thoại, ô tô, xe máy. Những địa bàn có nhiều vụ đánh bạc bị triệt phá là: Việt Yên, Lục Ngạn, Lạng Giang, Yên Thế và TP Bắc Giang.

Ông Đỗ Trọng Tuấn, tổ trưởng tổ dân phố Hoàng Hoa Thám, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) cho biết: Trước Tết Nguyên đán, cán bộ cảnh sát khu vực cùng thành viên tổ dân phố đến các gia đình tuyên truyền người dân tuyệt đối không tham gia đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào, cảnh báo đó là hành vi vi phạm pháp luật chứ không phải giải trí đầu Xuân. Bên cạnh đó, từng đối tượng trong diện quản lý về tội phạm cờ bạc được các thành viên giúp đỡ, cảm hóa thường xuyên nhắc nhở, cơ quan công an gọi hỏi răn đe nhằm tránh tái phạm. Vì vậy, trong thời gian qua, không có trường hợp nào trên địa bàn tổ dân phố Hoàng Hoa Thám vi phạm.

Mặc dù tội phạm cờ bạc đã được kiềm chế, giảm thiểu trong thời gian qua nhưng dự báo trong tháng “ăn chơi” này có thể sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Bởi trong các lễ hội, những ổ nhóm hoạt động cờ bạc thường bố trí “quân xanh” để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia với lý do chơi vui “văn nghệ” rồi sa vào canh bạc do chúng sắp đặt. Do đó, để tiếp tục làm tốt công tác ngăn ngừa, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền thì việc chính quyền các địa phương khi tổ chức lễ hội cần phải thực hiện nghiêm những quy định về kiểm soát những gian hàng, dịch vụ giải trí trong lễ hội. 

Đối với các gia đình khi mời người thân, bạn bè về tham dự lễ hội cũng cần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật, không để người khác lôi kéo hay tổ chức đánh bạc tại gia đình. Nhất là các đối tượng thanh thiếu niên, tránh tình trạng vì ham vui bột phát mà vướng vào vòng lao lý.

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm phòng, chống các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, thời gian tới, công an các địa phương, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác nắm tình hình, rà soát những ổ nhóm, đối tượng nghi vấn hoạt động cờ bạc để xây dựng phương án đấu tranh, triệt phá. Đồng thời, bố trí lực lượng tuần tra nghiêm ngặt, khép kín vào các khung giờ cũng là một trong những giải pháp then chốt giúp nâng hiệu quả phòng, chống tệ nạn cờ bạc len lỏi vào các lễ hội xuân.

Ham cờ bạc, một phụ nữ bị kết án
(BGĐT) - Ngày 22-11, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nghĩa (SN 1984), trú tại thôn Yên Thế, xã Tam Hiệp, huyện Yên Thế (Bắc Giang) 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”.
 
Vòng xoáy cờ bạc trực tuyến
(BGĐT)- Dư luận đang đặc biệt quan tâm phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đường dây đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ liên quan đến cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh. Đây là vụ án có số bị cáo bị đưa ra xét xử lớn nhất, 92 bị cáo, đồng thời gây hệ lụy cho hàng nghìn gia đình có con em rơi vào vòng xoáy cờ bạc trực tuyến. 
 
Cờ bạc
(BGĐT) - Chẳng mấy ngày trên báo chí không có thông tin về công an bắt các vụ đánh bạc. Tệ nạn cờ bạc gây rất nhiều hệ lụy, lâu dài trong đời sống xã hội.
 
Đấu tranh ngăn chặn tệ nạn cờ bạc
(BGĐT) - Thay vì đón mùa xuân mới vui tươi, lành mạnh, một số người tổ chức đánh bạc tại nhà hoặc tham gia vào các chiếu bạc để rồi vướng vào vòng lao lý. Không chỉ vi phạm pháp luật, có trường hợp còn ẩu đả, xô xát  khi sát phạt nhau.
 

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...