Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cựu chiến binh tham gia bảo vệ an ninh trật tự: Góp sức giữ bình yên thôn xóm

Cập nhật: 09:14 ngày 11/01/2019
(BGĐT) - Cựu chiến binh (CCB) tham gia giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng, với nhân dân. Tại nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang, những người lính Cụ Hồ có nhiều cách làm hay giúp làng quê, ngõ xóm yên bình.

Tham gia xóa tụ điểm ma túy

Đầu năm 2018, Huyện ủy Tân Yên giao Hội CCB huyện tham gia xóa bỏ các tụ điểm ma túy ở xã Song Vân, Liên Sơn và Cao Xá. Bám sát quy chế phối hợp “chân kiềng” (Huyện ủy- Công an huyện - Hội CCB huyện), Hội CCB huyện chỉ đạo hội ở ba xã quyết tâm triệt phá. Thôn Đồn, xã Liên Sơn là một trong những tụ điểm phức tạp, các đối tượng mua bán ma túy hoạt động trắng trợn. Chi hội CCB thôn đã nhanh chóng thành lập tổ tuần tra với 3 nhóm, mỗi nhóm từ

{keywords}

CCB xã Yên Mỹ (Lạng Giang) lắp đặt camera giám sát an ninh tại khu dân cư.

3 -5 người thay phiên canh trực, ngăn chặn đối tượng đến mua, sử dụng “hàng trắng”. Các hội viên còn tích cực tuyên truyền trên loa truyền thanh, lồng ghép trong các hội nghị về tác hại của ma túy, vận động người dân thông báo kịp thời cho chính quyền khi phát hiện đối tượng đến mua bán, sử dụng ma túy.

Bắt tay vào việc, không ít lần CCB thôn Đồn bị đối tượng mua bán ma túy đe dọa, xúc phạm. Các ông, các bác nói: “Bom đạn chiến trường không hạ gục được chúng tôi thì hiểm nguy đời thường kia sao có thể khiến những người lính khuất phục. Thôn xóm cứ yên bình là chúng tôi vui”, ông Nguyễn Văn Phú, Chi hội phó Chi hội CCB thôn chia sẻ thêm: “Có những lần đi tuần tra, các thành viên trong tổ phát hiện một số thanh niên sốc thuốc ngã xuống kênh mương. Tuổi cao, sức yếu nhưng chúng tôi vẫn cố gắng xuống cứu. Khi họ ổn định tinh thần, sức khỏe, chúng tôi khuyên đi cai nghiện để làm lại cuộc đời”. Đến nay, tình trạng tàng trữ, mua bán ma túy không còn. Như Hội CCB xã Liên Sơn, hội viên Hội CCB xã Song Vân, xã Cao Xá cũng xóa được tụ điểm ma túy tại địa phương. Thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục phối hợp với công an với quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Lắp camera giám sát an ninh

Với mục đích góp sức giữ gìn ANTT, CCB huyện Lạng Giang đã lắp đặt camera giám sát tại các khu vực quan trọng. Kinh phí trích từ nguồn đóng góp của hàng nghìn hội viên trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu”. Từ ngày có “mắt thần” ở 23/23 xã, thị trấn, đối tượng trộm cắp cũng phải dè chừng. Cùng ông Lê Văn Thư, Chủ tịch Hội CCB xã Yên Mỹ đến các thôn, chúng tôi thấy tại nhiều ngã ba, ngã tư, khu vực nghĩa trang, nhà văn hóa, cách khoảng 50 mét lại có một “mắt thần” giám sát an ninh. Ông Thư kể, giữa năm 2018, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Phòng cháy chữa cháy Phương Nam (trụ sở tại thôn An Long, xã Yên Mỹ) bị kẻ gian lấy trộm máy bơm cứu hỏa, trị giá khoảng 10 triệu đồng. Nhờ có camera của Hội CCB xã lắp gần đó nên Công an huyện nhận biết rõ biển số xe, đối tượng lấy trộm nên kịp thời bắt giữ. Sau lần đó, lãnh đạo Công ty tặng Hội CCB xã 4 chiếc camera.

Ông Nguyễn Mạnh Hiệp, Chủ tịch Hội CCB huyện Lạng Giang cho biết: "Toàn huyện có hơn 150 camera giám sát của Hội CCB các cấp. Nhận thấy đây là cách làm hay, các đoàn thể và nhiều hộ dân hưởng ứng làm cho số lượng camera ngày càng tăng. Thông qua điện thoại, máy tính có kết nối internet, người dân, công an cơ sở có thể quan sát hình ảnh camera ghi lại để theo dõi tình hình an ninh tại nơi sinh sống, làm việc. Qua hệ thống đó, chúng tôi còn giải quyết dễ dàng tình trạng mất an toàn giao thông, đổ rác thải không đúng nơi quy định". Đáng chú ý, không chỉ lắp đặt camera giám sát, CCB thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) còn xây dựng hai trạm "barie" để bảo vệ an ninh cho hai tổ liên gia. Hai trạm cách nhau khoảng 200 mét. 22 giờ đêm, gia đình sống gần đó sẽ khóa trạm nhằm ngăn các đối tượng lạ mặt đến trộm cắp, gây rối. Sáng sớm hôm sau, khóa được mở ra để các phương tiện lưu thông bình thường. 12 hộ dân xung quanh đó đều có chìa khóa để thuận tiện trong việc đi lại. Trước kia, thôn hay mất trộm chó, gà, nông sản. Hơn một năm kể từ ngày có trạm "barie", làng quê yên bình hơn, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Năm 2019, Hội Cựu Chiến binh tỉnh phấn đấu xóa 30% nhà dột nát cho hội viên
(BGĐT)- Ngày 26-12, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Giang tổng kết công tác hội năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. 
 
Nghĩa tình của cựu chiến binh miền Đông Nam Bộ
(BGĐT) - Từ nguồn vốn huy động được của các tổ chức, cá nhân, mỗi năm Ban liên lạc (BLL) Cựu chiến binh (CCB) Quân giải phóng miền Đông Nam Bộ tỉnh Bắc Giang hỗ trợ từ một đến hai gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn là thương, bệnh binh, bị nhiễm chất độc da cam/dioxin cải thiện nhà ở.
 
Phát huy vai trò cựu chiến binh ở cơ sở- Kỳ II: Luôn là người đi đầu
(BGĐT)- Trong kháng chiến, những người lính đã không tiếc tuổi xuân, anh dũng xông pha trận mạc để bảo vệ Tổ quốc. Hoàn thành nhiệm vụ, trở về đời thường, họ lại hăng hái tham gia công tác ở cơ sở, gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Đóng góp của những cựu chiến binh (CCB) góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, làm tỏa sáng hơn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...