Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình xin miễn trách nhiệm hình sự

Cập nhật: 09:11 ngày 06/12/2018
Thừa nhận có một phần thiếu sót, ông Bình xin toà phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm hình sự, hoặc cho ông hưởng án treo.

Chiều 5-12, phiên xử phúc thẩm ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng kết thúc phần xét hỏi.

Bổ sung nội dung kháng cáo trước đó, ông Bình đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét miễn trách nhiệm hình sự, nếu không được ông xin hưởng án treo.

{keywords}

Nguyên Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình.

"Tôi hiện đã 64 tuổi, sức khỏe không tốt. Ngoài ra, tòa sơ thẩm chưa xem xét đóng góp của tôi. Tôi là người chỉ đạo trực tiếp tái cơ cấu toàn bộ hệ thống ngân hàng, không chỉ riêng 6 ngân hàng trong đó có VNCB", nguyên Phó Thống đốc NHNN trình bày.

Ông Bình thừa nhận việc tái cơ cấu VNCB không thành công và có thiệt hại, nguyên nhân từ vi phạm nghiêm trọng của ban lãnh đạo ngân hàng. Ngoài ra, còn có nguyên nhân chủ quan đến từ hoạt động thanh tra giám sát kém hiệu quả.

Trả lời HĐXX, ông Bình cho rằng bản thân không hoàn thành nhiệm vụ của Đảng viên, nhiệm vụ chính trị. Các bút phê của ông trong quá trình tái cơ cấu VNCB có nhiều nội dung chưa được hiểu đúng.

Sau đó, nguyên Phó Thống đốc NHNN thừa nhận "có thiếu sót nhưng không phải ở bút phê". "Tôi nghĩ dường như anh em NHNN chi nhánh Long An chưa hiểu rõ nên phối hợp thanh tra, giám sát không kịp thời. Thiếu sót của tôi là không nhận ra sự khác biệt giữa tổ giám sát đặt tại địa phương với tổ giám sát đặt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh", ông Bình phân trần.

Cho biết một trong những điều kiện quan trọng nhất của nhà đầu tư khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng là năng lực tài chính, chủ tọa đặt vấn đề: "Tại sao bút phê của bị cáo lại đưa yêu cầu kiểm tra năng lực tài chính ra sau?". Ông Bình cho rằng "không phải thực hiện sau mà là thực hiện sau này". "Bút phê của tôi còn có một câu cực kỳ quan trọng là 'cần xem xét, đề xuất cách làm để bảo đảm thực hiện được chỉ đạo, yêu cầu của NHNN'", ông trình bày.

Trước đó, HĐXX thẩm vấn 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB, gồm: Ông Hà Tấn Phước (55 tuổi, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Long An), Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên Chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An), Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh), Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An).

Những người này thành khẩn nhận tội và xin hưởng án treo. Đại diện NHNN cũng đề nghị cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho họ và miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Bình.

Bị cáo trong đại án Phạm Công Danh: "Trình tự xét xử gây bất lợi cho nhiều người"

Với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, bị án Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) cho rằng, trình tự xét xử các vụ án Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn, Đặng Thanh Bình, đang gây bất lợi cho Mai, ông Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) cùng 5 bị cáo trong vụ án này.

"Vụ bà Phấn xảy ra đầu tiên lẽ ra phải xét xử trước, nhưng đằng này chúng tôi lại bị xét xử trước. Nếu tôi bị xử sau bà ấy, chúng tôi có thể khắc phục toàn bộ hậu quả, điều này sẽ ảnh hưởng đến phán quyết của tòa", Mai nói.

Ngoài ra, Mai cho rằng trong quá trình tái cơ cấu VNCB, năng lực tài chính đã được xem xét, chứng minh trước đó. Theo nguyên Tổng Giám đốc VNCB, số liệu về thiệt hại của ngân hàng này không chính xác, một phần hậu quả do bà Phấn để lại. Ông đề nghị HĐXX xem xét, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Bình cùng đồng phạm.

Sáng 6-12, Viện KSND phát biểu quan điểm luận tội.

Kháng nghị không đồng ý thu hồi 4.500 tỷ đồng trả cho Phạm Công Danh
Liên quan đến vụ án kinh tế tại Ngân hàng Xây dựng VNCB (nay là CB) giai đoạn 2, ngày 5-9, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh. 
 
Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù
Ngày 30-7, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án đối với 46 bị cáo trong vụ án cố ý làm trái quy định xảy ra tại 4 Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank), Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Tiên Phong (TPBank), Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
 
Xét xử vụ án Phạm Công Danh: Tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung
Sau hơn một tháng xét xử và nghị án, ngày 7-2, TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CB Bank), đề nghị điều tra bổ sung do thiếu chứng cứ không thể bổ sung tại phiên tòa. 
 
Viện Kiểm sát đề nghị mức án 30 năm tù đối với Phạm Công Danh
Ngày 22-1, phiên xét xử bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2 phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục với phần luận tội của công tố viên. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa theo phân công của Viện KSND Tối cao đã đề nghị các mức án đối với các bị cáo. 
 
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...