Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để tín dụng "đen" hoành hành

Cập nhật: 15:31 ngày 05/12/2018
(BGĐT) - Những ngày cuối năm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, dịch vụ cho vay nặng lãi xuất hiện ngày càng nhiều với các hình thức khác nhau. Lãi suất quá cao, một số người không có khả năng trả nợ, bị các đối tượng đòi nợ thuê khủng bố tinh thần, gây thương tích cho bản thân và gia đình.

Dễ vay, khó trả

Đánh vào tâm lý ngại làm thủ tục vay vốn ở ngân hàng của người dân, các đối tượng hoạt động tín dụng “đen” đưa ra những quảng cáo, lời mời chào hấp dẫn như: “Vay tín chấp, lãi suất linh hoạt” hay “chỉ cần chứng minh thư, giải ngân trong vòng một nốt nhạc, lãi suất thấp”... Từ các ngõ, xóm vùng nông thôn đến trung tâm thành phố, người dân đều thấy những thông tin cho vay tương tự được dán trên các bức tường, cột điện. Cũng vì “thủ tục đơn giản, nhanh gọn” mà nhiều người sập bẫy tín dụng “đen”.

{keywords}

Gia đình có người bị đối tượng đòi nợ chém trọng thương ở Yên Dũng.

Một trong những hình thức được các đối tượng áp dụng để hợp thức hóa hoạt động cho vay lãi suất cao đó là bốc bát họ theo ngày. Tùy theo số tiền và thời gian trả nợ, mỗi ngày người vay sẽ phải đóng một khoản nhất định với mức lãi suất theo thỏa thuận, thấp thì 3 nghìn đồng/triệu/ngày còn cao hơn có thể lên đến 15 nghìn đồng/triệu/ngày. Ngoài ra, có trường hợp đến hạn không thanh toán còn bị ép thuê xe máy mang đi cầm cố tại hệ thống của chủ nợ để hợp thức hóa việc trả lãi. Và cứ thế lãi mẹ đẻ lãi con, nợ chồng nợ khiến người vay ngày càng khó trả.

Khi thấy người vay không còn khả năng chi trả, nhiều ổ nhóm, đối tượng đã gây áp lực cho gia đình, người thân và chính người vay để đòi tiền. Trường hợp của ông Trần Quốc V ở thôn 6, xã Xương Lâm (Lạng Giang) là ví dụ. Nhiều tháng nay, ông liên tục bị các đối tượng đến nhà đe dọa, ném chất bẩn… uy hiếp, ép buộc trả nợ thay cho con gái. Con gái ông V vay “nóng” của một nhóm tín dụng “đen” không trả được, số tiền giờ tăng đến cả tỷ đồng. Người vay thì đã bỏ trốn biệt tích, hằng ngày, gia đình ông V bị các đối tượng đến nhà quấy rối, đòi nợ.

Liên quan đến việc thu hồi nợ tín dụng “đen”, không ít vụ phạm pháp hình sự đã xảy ra trên địa bàn tỉnh. Khoảng 11 giờ ngày 1-10, tại nhà bà Nguyễn Thị C ở thôn Đông Tiến, xã Hương Gián (Yên Dũng) có một nhóm thanh niên gần chục người mang theo hung khí đến đòi nợ, chém anh Trần Ngọc L (SN 1978, con rể bà C) trọng thương. 

Trao đổi với bà C được biết, do L nợ tiền của nhóm thanh niên trên, sau nhiều lần hẹn thanh toán nhưng không được nên bị bọn chúng hành hung. Cuối tháng 11 vừa qua, chị Lương Thị H ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nhiều lần bị các đối tượng xấu ném pháo nổ vào nhà vì chồng chị vay tiền không trả được và bỏ trốn khỏi địa phương. Cực chẳng đã, chị đã rao bán căn nhà để lấy tiền trả nợ.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Tín dụng “đen” đã và đang gây hậu quả về trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an tỉnh tiếp nhận gần 100 tin báo về an ninh trật tự, hơn 20% trong số đó tố cáo hành vi khủng bố, đe dọa, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản... liên quan đến tín dụng “đen”. 

Theo Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015, tội xâm phạm chỗ ở người khác có tổ chức, phạm tội từ 2 lần trở lên, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội… bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Tuy nhiên, tại tỉnh Bắc Giang chưa có đối tượng đòi nợ thuê nào bị xử lý về tội danh này dù đã có nhiều trường hợp vi phạm.

Riêng tại TP Bắc Giang xảy ra hàng chục vụ ném chất bẩn liên quan đến việc đòi nợ của các đối tượng cho vay nặng lãi khiến người dân vô cùng lo lắng. Chị Đỗ Thị Q ở tổ dân phố 5, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) cho biết: "Trước đây, gần nhà tôi có một gia đình thường xuyên bị các đối tượng ném chất bẩn để đòi nợ và bắn sang cả nhà hàng xóm xung quanh. Vừa hôi, vừa bẩn lại phải mất thời gian cọ rửa khiến chúng tôi vô cùng bức xúc".

Càng cuối năm, số vụ việc liên quan đến tín dụng "đen" càng phức tạp nhưng số đối tượng đòi nợ thuê bị xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lý giải về điều này, Trung tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: "Chế tài xử lý đối với một số hành vi liên quan đến tín dụng "đen" chưa đủ mạnh, không đủ sức răn đe. Ví dụ như hành vi ném chất bẩn chỉ bị xử phạt hành chính. 

Bên cạnh đó, bị hại thường không hợp tác để xác định hành vi vi phạm của các đối tượng thông qua việc: Từ chối giám định thương tích, không cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi sai phạm... nên lực lượng công an không có căn cứ xử lý". Như trường hợp ông Tạ Văn Kh, xã Quảng Minh (Việt Yên) và bà Vũ Thị X ở phường Trần Phú (TP Bắc Giang.

Do đó, để ngăn chặn các hành vi phạm pháp liên quan đến tín dụng “đen”, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; huy động lực lượng đấu tranh, xử lý các ổ nhóm đòi nợ thuê. Chính quyền địa phương cần nêu cao vai trò, trách nhiệm ở cơ sở trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, người bị hại hãy mạnh dạn tố giác tội phạm, không để tín dụng "đen" lộng hành.

"Tín dụng đen" - Dễ vay, khó trả
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhiều người dân, thậm chí cả học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang do thiếu hiểu biết đã tham gia hoạt động “tín dụng đen" (TDĐ), cho vay và đi vay tiền nặng lãi. Hậu quả, không ít người vỡ nợ, mất nhà cửa, gia đình ly tán, người thân bị đe dọa.
 
Điêu đứng vì tín dụng đen
(BGĐT) - Đành rằng có vay có trả nhưng với mức lãi suất cắt cổ tính theo ngày thậm chí theo giờ, tín dụng đen đã và đang là nỗi lo sợ của không ít người dân nông thôn huyện Việt Yên. Chậm thanh toán, các con nợ và cả người thân phải đối mặt với đám đòi nợ thuê sẵn sàng uy hiếp để ép buộc trả nợ. 
 
Cho vay tín dụng đen: Gây rối, đe dọa để đòi nợ
(BGĐT) - Trên thị trường tín dụng đen, ngày càng nhiều đối tượng mời chào cho vay tín chấp chỉ cần giấy tờ tùy thân, thủ tục đơn giản nhưng với lãi suất rất cao.  Để thu nợ, bên cho vay sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm tạo áp lực, buộc các “con nợ “ hoặc gia đình, người thân của họ phải trả tiền. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số vụ gây rối, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản... 
 

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...