Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Xuống cấp, thiếu cảnh báo an toàn

Cập nhật: 07:58 ngày 19/11/2018
(BGĐT)- Sau một thời gian đưa vào sử dụng, đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang (dài mỗi bên gần 20 km) đang xuống cấp nghiêm trọng và hiện rõ những bất cập. Thời gian qua đã xảy ra không ít vụ tai nạn chết người trên tuyến này.

Qua hầm chui như chơi ú òa

Sáng qua, một ngày sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra tối 14-11 trên đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua thôn My Điền, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) giữa xe bồn và xe máy làm một nữ công nhân 23 tuổi tử vong tại chỗ, nhóm phóng viên trở lại hiện trường. Tại đây, một nắm hương được cắm vội, rất nhiều tiền lẻ còn vương trên mặt đường. Cả một túi bóng quýt và mấy cái xúc xích của nạn nhân mua về sau giờ tan ca vẫn ở rìa đường. Anh Dương Văn Phương, hành nghề xe ôm ở khu vực này là người chứng kiến vụ tai nạn cho biết: “Lúc đó khoảng 18 giờ, rất đông công nhân về nhà sau tan tầm. Đúng chỗ nạn nhân ngã là một khoảng trũng, tôi đoán nạn nhân tránh nên ngã ra giữa đường và bị xe bồn cán qua đầu”. 

{keywords}

Giao thông lộn xộn trên tuyến đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn qua thôn My Điền, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.  Ảnh chụp chiều 15-11.

Cách đây một tháng, cũng trên tuyến đường gom hướng Hà Nội- Bắc Giang, anh Nguyễn Trọng T (SN 1977) ở thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu (Việt Yên) bị chấn thương sọ não do va chạm với xe mô tô. Theo Công an huyện Việt Yên, những tháng qua trên hai tuyến đường gom cao tốc này xảy ra 9 vụ tai nạn, làm chết 4 người, 9 người bị thương. Ngoài ra còn nhiều vụ va chạm nhẹ.

Thượng úy Nguyễn Trọng Tấn, cán bộ xử lý TNGT Công an huyện Việt Yên cho biết: Về hạ tầng, tuyến đường gom quá nhỏ so với lưu lượng đi lại, có nhiều đường đấu nối với khu đông dân cư; biển báo cắm không phù hợp, nhiều chỗ cần lại không có. Dọc tuyến không có đường điện chiếu sáng, lại có nhiều cơ sở sản xuất đặc biệt là trạm trộn bê tông nên xe bồn lưu thông thường xuyên.

Qua khu vực hầm chui dân sinh, chúng tôi nhận thấy như chơi trò ú òa, người tham gia giao thông rất dễ giật mình. Đường vào - ra khỏi hầm không có biển cảnh báo, thiếu gờ giảm tốc, trong hầm tối om, cứ mưa xuống là bị ngập nước. Đi dọc hai tuyến đường gom thấy rất nhiều ổ voi, ổ gà, rác thải, hàng quán...

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhiều người dân chưa cao. Không ít trường hợp không đội mũ bảo hiểm, nhiều phụ nữ người dân tộc vẫn búi tóc tó; thậm chí chưa có bằng lái xe máy vẫn điều khiển phương tiện. Đặc biệt tâm lý công nhân nhất là phụ nữ sau một ngày làm việc vất vả, gia đình có con nhỏ muốn nhanh chóng về nhà nên thường vội vàng, đi nhanh, thiếu quan sát, gặp thời tiết không thuận lợi hay trời tranh tối tranh sáng rất dễ xảy ra tai nạn. Đáng chú ý, do đặc thù nên hằng ngày, tuyến đường có hàng chục nghìn lượt người qua lại, phần lớn là công nhân làm việc tại 4 khu công nghiệp nên nguy cơ TNGT rất cao.

Xây dựng hai cầu vượt dân sinh

Trước những bất cập về hạ tầng tại đây, ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT). Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh. Theo đó để khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại cũng như những bất cập trong bố trí giao thông đối với đường gom hai bên và hàng rào dọc tuyến, Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư BOT cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu xây lắp hoàn thiện hệ thống đường gom qua địa bàn theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, hoàn thiện trong tháng 9-2018. Tuy nhiên tiến độ thực hiện còn chậm. Đồng thời rà soát lại các tồn tại trên toàn tuyến để sửa chữa khắc phục trong đó có hầm chui dân sinh.

Theo ông Nguyễn Tuấn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT), đường gom cao tốc thiết kế với tốc độ thấp nên các gồ, gờ giảm tốc hầu như không làm. Công tác quản lý đường gom do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang thực hiện, tỉnh không quản lý, vì vậy thời gian tới rất cần phải xây dựng một quy chế phối hợp giữa hai bên trong việc quản lý tuyến đường. Đối với mặt đường hẹp, tỉnh đã có quy hoạch mở rộng dọc tuyến. 

Sở GTVT đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng 4 km đường gom liên quan đến đường vành đai 4 đoạn từ ngã ba Đình Trám đến gần cầu Như Nguyệt. Đặc biệt, Sở GTVT chuẩn bị đầu tư xây dựng 2 cầu vượt dân sinh qua cao tốc đoạn cổng KCN Vân Trung và gần Ban Quản lý các KCN, dự kiến hoàn thành vào quý II-2019. Đối với những cơ sở sản xuất dọc tuyến có thể khống chế thời gian vận chuyển theo giờ, tránh tình trạng xe bồn, xe tải chở vật liệu… lưu thông vào giờ cao điểm, lúc đi làm hoặc giờ tan tầm của công nhân. Và điều quan trọng nhất để hạn chế tai nạn chính là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông.

Đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang: Xe bồn va chạm với xe máy, một phụ nữ tử vong tại chỗ
(BGĐT) - Khoảng 18 giờ  ngày 14-11, tại đường gom dân sinh cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua thôn My Điền, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và xe máy làm một phụ nữ tử vong tại chỗ.
 
Chậm sửa chữa đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
(BGĐT) - Theo Sở Giao thông - Vận tải, trước sức ép của dư luận và UBND tỉnh, tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang đã khởi công cải tạo, sửa chữa đường gom dân sinh đoạn qua Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên). 
 
Bê tông hóa đường gom dân sinh bờ đê sông Thương
(BGĐT)- Nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân sinh sống khu vực gần bờ đê; đồng thời ngăn chặn tình trạng người dân tự ý lấn chiếm hành lang an toàn tuyến đê, vừa qua nhiều đoạn đường gom dân sinh bờ đê sông Thương thuộc địa phận xã Song Mai (TP Bắc Giang) đã được bê tông hóa.
 

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...