Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vi phạm hành lang ATGT tại xã Hồng Thái (Việt Yên): Xử lý chưa triệt để

Cập nhật: 20:57 ngày 06/11/2018
(BGĐT) - Đã gần một tháng kể từ khi đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang yêu cầu chính quyền huyện Việt Yên xử lý các vi phạm hành lang ATGT dọc tuyến tỉnh lộ 295B nhưng đến nay, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại khu vực xã Hồng Thái vẫn chưa chấm dứt.

Lưu thông trên tỉnh lộ 295B, đoạn qua xã Hồng Thái, ai cũng có thể nhìn thấy vỉa hè của tuyến đường không còn dành cho người đi bộ mà bị các hộ dân chiếm dụng bày bán hàng hóa. Đáng lưu ý, hành vi lấn chiếm hành lang ATGT không diễn ra trong chốc lát hay tại một thời điểm nhất định mà một số hộ ngang nhiên lắp hàng rào, làm mái che thành ki-ốt để kinh doanh. Ngay tại khu vực cổng UBND xã, ¾ vỉa hè được một hộ dân quây kín dài cả chục mét để bán cây cảnh, tượng đá. Theo người dân ở đây, tình trạng trên đã diễn ra cả năm qua.

{keywords}

Lực lượng tuần tra Công an huyện nhắc nhở một hộ dân vi phạm về hành lang ATGT tại xã Hồng Thái.

Thống kê sơ bộ, xã Hồng Thái có gần 20 hộ vi phạm hành lang ATGT trên tuyến tỉnh lộ 295B. Từ đầu năm đến, chính quyền cơ sở đã yêu cầu 12 hộ tự giác tháo dỡ và bàn giao cho công an xã, Ban lãnh đạo thôn giám sát, nhắc nhở không tái phạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc duy trì trật tự hành lang ATGT của địa phương chưa hiệu quả. Tình trạng lấn chiếm vẫn tái diễn và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, ATGT.

Lý giải về những tồn tại nêu trên, ông Thân Quang Phương. Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: "UBND xã đã thông báo, mời các hộ vi phạm đến làm việc, yêu cầu không tái phạm và thường xuyên tuần tra, nhắc nhở. Tuy nhiên, do ý thức của người dân còn hạn chế, một số hộ lợi dụng thời điểm ngoài giờ hành chính, vắng bóng lực lượng chức năng để bày bán hàng hóa. Một số hộ dù đã bị nhắc nhở nhưng cũng không chấp hành quy định". Để sai phạm diễn ra trong thời gian dài, nguyên nhân không chỉ do ý thức hạn chế của người dân mà còn do sự thiếu kiên quyết của chính quyền, ngành chức năng địa phương. Đặc biệt là sai phạm diễn ra ngay tại cổng trụ sở của UBND xã. Khi phóng viên tác nghiệp vào chiều 1-11, đã có người dân đến quát tháo, yêu cầu rời đi và không cho phóng viên chụp ảnh.

Thực tế, hành lang ATGT bị lấn chiếm, dựng khung sắt để cất giữ hàng hóa, kinh doanh buôn bán như một số hộ tại xã Hồng Thái đã gây cản trở giao thông, dư luận nhân dân không đồng tình. Chính vì vậy, tại cuộc họp sơ kết quý III về công tác bảo trật tự ATGT trong tỉnh hồi đầu tháng 10 vừa qua, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu huyện Việt Yên nhanh chóng lập lại trật tự hành lang ATGT trên tuyến đường này. Đến nay, sau gần một tháng, một số vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Theo báo cáo của UBND xã Hồng Thái thì trên địa bàn còn 4 hộ dân chưa tháo dỡ khung sắt, thu dọn phông bạt tại hành lang ATGT trên tuyến tỉnh lộ 295B. Tuy vậy, quan sát của phóng viên trong ngày 1 và 2-11 thì số hộ vi phạm còn nhiều hơn thế.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên được biết, từ đầu tháng 6, sau khi giải tỏa hành lang ATGT ở tất cả các tuyến đường (trong đó có tỉnh lộ 295B), UBND huyện đã có văn bản giao cho UBND các xã duy trì việc bảo đảm trật tự hành lang ATGT và chịu trách nhiệm khi để vi phạm tái diễn. Trước những vi phạm ở tỉnh lộ 295B đoạn qua xã Hồng Thái, UBND huyện đã nhắc nhở và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hồng Thái đề xuất phương án xử lý.

Để lập lại trật tự hành lang ATGT, UBND huyện Việt Yên cần kiên quyết vào cuộc hơn nữa. Đối với những hộ sau thông báo vẫn chưa tự giác chấp hành cần áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành để tăng tính răn đe, tránh để tình trạng sau mỗi đợt ra quân lại tái diễn vi phạm. Có như vậy, hành lang ATGT mới được bảo vệ, tạo tầm nhìn thông thoáng, hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

Giải tỏa vi phạm hành lang giao thông tại xã Hồng Thái
(BGĐT) - Ngày 26 - 6, UBND xã Hồng Thái (Việt Yên) phối hợp với cơ quan chức năng huyện tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 37, đoạn từ cầu Dục Quang tới cổng Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc thuộc địa phận UBND xã quản lý.
 
Thị trấn Cao Thượng ra quân xử lý vi phạm hành lang giao thông
(BGĐT) - Ngày 11 và 12-8, UBND thị trấn Cao Thượng, Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức ra quân đợt 1, cưỡng chế,giải tỏa hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.
 

Anh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...