Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Cả giận, mất khôn”

Cập nhật: 08:22 ngày 02/10/2018
(BGĐT)- Khi tham gia giao thông, nhiều người chỉ vì những xích mích nhỏ, va chạm nhẹ đã ngay lập tức hành hung người khác, rồi đập phá phương tiện. Cách ứng xử thiếu văn hóa đó để lại hậu quả khôn lường, thậm chí không ít người vướng vào vòng lao lý.

Do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan nên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhiều người đã xảy ra va chạm. Nhẹ thì chệch tay lái, xây xát cơ thể, phương tiện; nặng hơn là bị thương tích, xe hỏng, thậm chí chết người. Điều đáng nói là cách ứng xử của mỗi cá nhân sau khi xảy ra sự cố như thế nào để vừa hợp lý lại có tình. Thế nhưng không ít người vì nóng nảy nên đã sử dụng bạo lực để giải quyết. Điều này không chỉ làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn mà còn khiến nhiều người phạm tội.

{keywords}

Do va chạm giao thông, hai thanh niên xô xát ngay trên đường.

Ảnh chụp ngày 29-7 tại tỉnh lộ 295B, đoạn qua xã Hồng Thái (Việt Yên) .

Vụ xô xát giữa hai nhóm thanh niên ở xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) cách đây chưa lâu là một ví dụ. Chỉ vì cho rằng đối phương "nhìn đểu" mình khi tham gia giao thông mà Giáp Văn Luân ở thôn Bảo Lộc 1 cùng đồng bọn đã đuổi đánh, dùng hung khí đâm Lê Văn Tiệp ở thôn Tân Sơn (cả hai cùng SN 1995, ở xã Bảo Sơn) bị trọng thương rồi tử vong sau đó. Chỉ đến khi tra tay vào còng số 8, nhìn những giọt nước mắt của người thân, Luân cùng đồng bọn mới cảm thấy ân hận về hành vi nông nổi của mình.

Chiều 29-7, tại tỉnh lộ 295B, đoạn qua xã Hồng Thái (Việt Yên), do thiếu quan sát, hai thanh niên đi xe máy xảy ra va chạm. Thay vì cùng bàn bạc để thống nhất cách giải quyết, hai người to tiếng cãi vã, ai cũng cho rằng mình đúng rồi lao vào đánh nhau. Vụ ẩu đả chỉ dừng lại khi người dân địa phương và người qua đường can thiệp.

Trước đó, tức giận vì cho rằng xe khách vượt mình không bảo đảm an toàn, Ngô Thị Nguyệt ở phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) đã điều khiển xe máy chặn đầu ô tô và lấy mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió. Ngay sau đó, Nguyệt bị cơ quan công an xử lý về hành vi hủy hoại tài sản.

9 tháng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra gần 370 vụ TNGT, làm chết 164 người, hơn 300 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước tăng cả ba tiêu chí. Cụ thể, số người chết tăng hơn 150%; người chết tăng gần 140%; người bị thương khoảng 130%. Ngoài ra còn hàng trăm vụ va chạm được người dân tự thỏa thuận, không thông báo lực lượng chức năng.

Theo thống kê của lực lượng chức năng, trung bình mỗi ngày trên địa bàn tỉnh xảy ra từ 3-5 vụ va quệt giữa các phương tiện khi tham gia giao thông. Nhiều vụ va quệt đã trở thành những trận ẩu đả do các bên không giữ được bình tĩnh. Phân tích cho thấy, những hành vi xô xát thường xảy ra ở người trẻ tuổi (từ 16-35) hoặc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện. Thiếu tá Hoàng Thế Hiệu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Lạng Giang) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận, xử lý gần 40 vụ va chạm giao thông. Trong đó có những vụ mà nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong cơ thể”.

Những án mạng đau lòng xuất phát từ xích mích, xô xát sau khi va chạm giao thông giờ đây không còn hiếm. Thay vì có lời xin lỗi, giải thích nhẹ nhàng thì đôi bên lại dùng bạo lực để giải quyết, làm cản trở, ùn tắc trên đường, ảnh hưởng đến tình hình ANTT; thậm chí có người phải bỏ mạng, vướng vào vòng lao lý. Vì vậy, ứng xử có văn hóa khi đi đường hoặc khi xảy ra va chạm, TNGT là việc cần thiết. Người dân hãy nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật để tránh những xung đột khi tham gia giao thông. Nếu không may xảy ra va chạm hay tai nạn, mỗi cá nhân cần bình tĩnh, kiềm chế bản thân để có cách xử lý phù hợp nhất đồng thời thông báo ngay với lực lượng chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lục Nam: Hai người bị thương do va chạm giao thông
(BGĐT) - Khoảng 14 giờ 10 phút, ngày 4-9, tại Km14+700 tỉnh lộ 293 ở khu vực giao cắt với đường liên thôn thuộc thôn Trại 2, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xảy ra vụ va chạm giữa hai xe máy làm hai người điều khiển phương tiện bị thương.
 
Bắc Giang: Xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông
(BGĐT) - Ba ngày nghỉ lễ (từ ngày 28 đến trưa 30-4), trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 5 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 6 người bị thương; hai vụ phạm pháp hình sự, một vụ cháy. Tình hình an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững, không xảy ra trọng án.
 
Va chạm giao thông tại “ngã 5 tử thần”, xe tải lao xuống kênh, lái xe tử vong
Xe tải BKS 90C - 046.18 cố tình vượt qua đèn đỏ dẫn đến xảy ra va chạm với một chiếc xe tải chở bột đá khiến chiếc xe chở bột đá lao xuống dòng kênh, tài xế tử vong tại chỗ.
 
TP Bắc Giang: Xô xát giữa hai nhóm học sinh, một nữ sinh bị đâm trọng thương
(BGĐT) - Trưa 23-7, tại khu vực cổng số 3, Công viên Hoàng Hoa Thám, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) xảy ra vụ xô xát giữa hai nhóm học sinh khiến một nữ sinh bị đâm vào bụng trọng thương, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Bắc Giang: Xô xát do mâu thuẫn cá nhân, một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 1-2, tại thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ xô xát khiến anh Lê Văn Hải (SN 1977) ở thôn 6, xã Phương Sơn (Lục Nam) tử vong.
 

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...