Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần soạn thảo hợp đồng chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật

Cập nhật: 12:37 ngày 13/09/2018
(BGĐT)-Ngày 13-9, Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm "Pháp luật về hợp đồng liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN)". Hơn 50 đại biểu tham dự đại diện cho một số sở, ngành liên quan; Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, Liên minh hợp tác xã tỉnh và các DN trên địa bàn.
{keywords}

Đại diện Bộ Tư pháp phát biểu tại tọa đàm.

Tại đây, đại diện một số DN thẳng thắn nhìn nhận những bất cập liên quan đến hợp đồng trong quá trình sản xuất, kinh doanh. 

Có trường hợp, hợp đồng bị vô hiệu hoặc không được bảo vệ do chưa áp dụng đúng căn cứ, các quy định của pháp luật. Hợp đồng sai hình thức như không làm thành văn bản, không công chứng, chứng thực; thỏa thuận mức phạt vượt quá mức cho phép; quy định thiếu rõ ràng về thời gian thực hiện, nghĩa vụ thanh toán, thời điểm chuyển rủi ro; các chủ thể không thực hiện đúng nội dung đã giao kết… 

Trước những bất cập đó, các báo cáo viên của Bộ Tư pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội giải thích cặn kẽ, đồng thời đưa ra một số biện pháp giải quyết như khi soạn thảo hợp đồng, đơn vị cần bảo đảm tính chặt chẽ, áp dụng đúng pháp luật để có cơ sở giải quyết nếu xảy ra tranh chấp, rủi ro. 

Chuyên nghiệp hóa trong quản lý hợp đồng. Trường hợp vi phạm thì xử lý thông qua thương lượng, hòa giải, đình chỉ thực hiện hoặc yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết.

Cũng tại tọa đàm, các đại biểu còn được phổ biến, trao đổi về vấn đề phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại; một số quy định về giao kết hợp đồng theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015 và Luật Thương mại năm 2005.

Kết thúc buổi làm việc, các khó khăn của DN trong quá trình áp dụng chế định hợp đồng sẽ được đại diện Bộ Tư pháp tiếp thu, tổng hợp làm căn cứ tham gia góp ý để sửa đổi, hoàn thiện hơn Bộ luật Dân sự năm 2015 trong thời gian tới.

Mạc Yến





Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...