Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trinh sát trẻ nhiều thành tích

Cập nhật: 07:00 ngày 21/07/2018
(BGĐT) - Nước da ngăm ngăm, thân hình rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn… là những cảm nhận đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với Đại úy Ngụy Phan Hoàn (SN 1986), điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Bắc Giang). Hơn 10 năm trong nghề là từng đó thời gian anh gắn bó với nghiệp của “lính” hình sự. 
{keywords}

Đại úy Ngụy Phan Hoàn (ngoài cùng bên trái) nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an về học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Từng bước trưởng thành

Đại úy Ngụy Phan Hoàn sinh ra và lớn lên tại xã Tư Mại (Yên Dũng) trong một gia đình nông dân. Hoàn luôn ước mơ sau này trở thành công an, cậu bé thường đảm nhận đóng vai này trong những lần chơi “trận giả” bắt cướp với nhóm bạn cùng lứa. 

Năm 2005, Hoàn thi đỗ Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân. Ước mơ thuở nhỏ dần thành hiện thực khi những bài học, tri thức về ngành, về nghiệp vụ được các thầy, cô truyền thụ. Tốt nghiệp năm 2007, Hoàn nhận công tác tại Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Bắc Giang).

Là trinh sát trẻ nên những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ. Với quyết tâm vượt khó, anh đã không ngừng học hỏi đồng nghiệp và từng bước khẳng định mình trên “tuyến lửa” đầy cam go. Ban ngày anh đi cơ sở nắm tình hình, tối về say sưa nghiên cứu, viết hồ sơ, có thời điểm cả tháng anh không về quê thăm gia đình.

Tướng mạo và tố chất hợp với lính hình sự nên anh luôn được chỉ huy đội, lãnh đạo đơn vị giao tham gia vào các chuyên án lớn. Trước mỗi chuyên án, anh luôn coi trọng yếu tố “cẩn trọng, trung thực, khách quan”. Khi hỏi những suy nghĩ về công việc, anh chia sẻ: “Mỗi lần phá án là một bài học, một kinh nghiệm. Đã dấn thân vào nghề này phải thật tâm huyết, yêu nghề và có trách nhiệm. Chính điều này đã làm nên chiến công trong đấu tranh tội phạm đặc biệt là tội phạm ma túy”.

{keywords}

Yêu nghề, trách nhiệm với công việc, Đại úy Ngụy Phan Hoàn luôn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tin tưởng, giao điều tra các vụ án khó, phức tạp và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".


Trung tá Nguyễn Thế Tuấn, 

Phó trưởng Công an TP Bắc Giang


Góp mặt ở các chuyên án lớn

Khi về nhận nhiệm vụ, trong bất cứ chuyên án lớn nào, anh cũng trực tiếp tham gia. Nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên được giao tham gia chuyên án lớn của ngành, Đại úy Ngụy Phan Hoàn kể, tháng 7-2010, xuất phát từ một vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn xã Song Mai (TP Bắc Giang), lực lượng chức năng xác định nhóm đối tượng này liên quan đến một đường dây sản xuất, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngay lập tức, chuyên án được xác lập. Cùng với một số cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), trinh sát trẻ Ngụy Phan Hoàn được cử tham gia Ban chuyên án của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh). “Sau gần một năm âm thầm theo dõi, chúng tôi làm rõ, bắt giữ 6 đối tượng. Đáng chú ý, đây là đường dây sản xuất ma túy đá bị phát hiện đầu tiên trong toàn quốc” - Đại úy Ngụy Phan Hoàn nhớ lại.

Phát huy thắng lợi của chiến công đầu, từ năm 2014 đến nay (giai đoạn 2011-2014, Hoàn theo học tại Học viện Cảnh sát nhân dân), trung bình mỗi năm, anh trực tiếp tham gia và phối hợp đấu tranh, làm rõ khoảng 20 vụ án. Điển hình là vụ trộm cắp két sắt tại một gia đình ở thôn Sòi, xã Đồng Sơn xảy ra ngày 6-3-2018. 

Được giao phụ trách chuyên án, anh chủ động tiếp cận các nguồn tin, qua đó xác định buổi sáng cùng ngày, đối tượng Nguyễn Văn Trưởng (SN 1982), trú tại thôn Chùa, xã Đồng Sơn có đến nhà hàng xóm mượn xà beng. Trưởng được triệu tập. Trước lý lẽ sắc bén buộc đối tượng cúi đầu nhận tội. Mới đây, anh trực tiếp làm rõ nhóm đối tượng gây thương tích cho một thanh niên 16 tuổi trú tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu (Yên Dũng).

Ghi nhận những thành tích, từ đầu năm đến nay, Đại úy Ngụy Phan Hoàn vinh dự được lãnh đạo Công an TP Bắc Giang, Công an tỉnh và Chủ tịch UBND TP tặng nhiều giấy khen trong công tác phòng, chống tội phạm. Mới đây, anh được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an tặng Bằng khen về học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...