Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ bình yên bản làng vùng cao

Cập nhật: 15:03 ngày 06/07/2018
(BGĐT) - Không quản ngại khó khăn, vất vả, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở. 
{keywords}

Thường xuyên bám cơ sở, gắn bó với nhân dân giúp các đội nghiệp vụ

Công an huyện Sơn Động kịp thời nắm bắt thông tin từ người dân.

Gắn bó với nhân dân

Chiếc xe máy của Thượng úy Đàm Văn Vượng, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT (Công an huyện Sơn Động) ì ạch đưa chúng tôi vượt con đường gồ ghề tiến vào thôn Lái, xã An Bá rồi dừng sát ngôi nhà cấp 4 cạnh con suối. Vừa dừng xe, Thượng úy Vượng thân mật chuyện trò, thăm hỏi mấy người phụ nữ váy áo sặc sỡ đang chuẩn bị đi dự một đám cưới trong thôn. Thăm gia đình ông La Tuấn Đạo (SN 1952), người có uy tín trong đồng bào dân tộc Cao Lan nơi đây, chúng tôi được ông đón tiếp niềm nở. 

Trong câu chuyện của mình, Thượng úy Đàm Văn Vượng luôn thể hiện sự gần gũi, chân tình. Với anh, gặp bà con dân bản không chỉ để nắm bắt tình hình ANTT mà còn hiểu thêm tâm tư nguyện vọng của đồng bào. Ông La Tuấn Đạo cho biết: “Dù mới phụ trách địa bàn hơn một năm nhưng cán bộ Vượng đã đi khắp ngõ xóm, uống rượu với hầu hết các gia đình trong thôn. Chúng tôi coi cán bộ như con cháu trong nhà. Việc gì cũng có thể sẻ chia, tâm sự”.

Còn với Trung tá Bế Văn Thái, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Sơn Động), hơn 20 năm gắn bó với ngành cũng là từng ấy thời gian anh “ba cùng” với đồng bào các dân tộc trong huyện. Chưa có thôn, bản nào trên địa bàn huyện mà anh chưa đặt chân đến. Cùng ăn, cùng ở với đồng bào, anh hiểu những khó khăn của người dân. Vì thế, Trung tá Thái luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ bà con tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. 

Sự chân thành, gần gũi đã củng cố thêm niềm tin yêu của đồng bào, qua đó, giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung bình mỗi năm, từ thông tin của quần chúng nhân dân, anh Thái cùng đồng đội phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ việc liên quan đến an ninh nông thôn, tôn giáo, góp phần ổn định tình hình cơ sở. Mới đây, nhận được tin có một gia đình ở xã Vân Sơn bị kẻ xấu dụ dỗ đi theo “Hội thánh của đức chúa Trời”, anh phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà tuyên truyền, phân tích cho bà con hiểu âm mưu của kẻ xấu, giúp đồng bào hiểu rõ điều hay, lẽ phải. “Đồng bào dân tộc rất chân thật, thẳng thắn. Chỉ khi nhận được sự tôn trọng, tin tưởng, bà con mới sẵn sàng cộng tác, chia sẻ, giúp đỡ mình hoàn thành nhiệm vụ”, anh Thái chia sẻ.

Kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc

Với đặc thù của huyện vùng cao có nhiều khu vực giáp ranh, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế nên Công an huyện Sơn Động luôn xác định dựa vào dân, bám sát địa bàn sẽ góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật, giữ ổn định tình hình. Trung tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Công an huyện Sơn Động cho hay: “Để tuyên truyền, vận động nhân dân, ngoài kiên trì thì sự chân thành là yếu tố then chốt giúp chúng tôi giành được tình cảm, sự tin tưởng của bà con. Các trinh sát thường xuyên có mặt tại cơ sở, nắm rõ phong tục, tập quán và chia sẻ khó khăn, vất vả với người dân. Nhờ tai mắt nhân dân, lực lượng công an đã phát hiện, giải quyết và xử lý kịp thời nhiều vụ việc ngay từ cơ sở”.

Trong 6 tháng đầu năm, quần chúng nhân dân cung cấp cho Công an huyện Sơn Động 52 tin báo về ANTT giúp đơn vị làm rõ 21 vụ việc. Cùng thời gian, lực lượng điều tra, làm rõ 21/25 vụ phạm pháp hình sự (đạt 84%, vượt chỉ tiêu đề ra), thu hồi tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng trả lại người bị hại. 

Điển hình, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 13-3, người dân thôn Thanh Hương, xã Long Sơn thông tin đến đường dây nóng về việc phát hiện một đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn, nghi là đối tượng trộm cắp xe máy. Ngay lập tức, 5 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự nhận nhiệm vụ lên đường. Hơn 6 giờ cùng ngày, 5 đồng chí này phối hợp với công an xã và quần chúng nhân dân bắt quả tang Đinh Khánh Ngọc (SN 1986) trú tại khu 1, phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang trộm cắp một chiếc xe máy của người dân trong thôn. 

Mới đây, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an huyện phát hiện, làm rõ hành vi tuyên truyền pháp luân công trái phép của một đối tượng tại thị trấn An Châu. Đại úy Hoàng Văn Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Sơn Động) chia sẻ: “Địa bàn rộng, nhiều xã xa trung tâm trong khi lực lượng công an mỏng nên quần chúng nhân dân chính là tai mắt, là cánh tay nối dài của lực lượng. Chính thông tin cùng sự phối hợp tích cực của người dân đã giúp chúng tôi ngăn chặn nhiều vụ việc ngay khi mới phát sinh, góp phần giữ sự ổn định cho vùng cao Sơn Động”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...