Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Trộm cáp viễn thông lấy tiền mua ma túy

Cập nhật: 15:29 ngày 14/06/2018
(BGĐT)- Ham chơi, lười lao động lại nghiện ma túy, không có tiền hút chích… bộ ba “con nghiện” ở huyện Tân Yên đã rủ nhau cắt trộm hàng loạt dây cáp viễn thông. Chỉ trong vài tháng gần đây, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 13 vụ làm mất liên lạc của 280 thuê bao Internet và 90 thuê bao điện thoại.


{keywords}

Ba đối tượng trộm cắp cáp viễn thông.

Từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp cáp viễn thông trên địa bàn huyện Tân Yên diễn biến phức tạp. Trung tâm Viễn thông Tân Yên liên tục trình báo với cơ quan công an trên địa bàn các xã: Ngọc Châu, Ngọc Vân, Ngọc Thiện, Song Vân, thị trấn Cao Thượng… nhiều thuê bao Internet và điện thoại bất ngờ bị mất liên lạc, gây thiệt hại về kinh tế khoảng 50 triệu đồng, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Trung tâm cũng như quyền lợi khách hàng. 

Trước tình hình này, Công an huyện đã vào cuộc, chỉ đạo các lực lượng áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm. Thông qua khám nghiệm hiện trường, Công an huyện xác định đây là ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, manh động với sự tham gia của nhiều đối tượng; trong khoảng thời gian ngắn chúng đã gây ra hơn chục vụ. 

Sàng lọc nhiều nguồn thông tin và thông qua tai mắt quần chúng, nổi lên các đối tượng: Nguyễn Văn Hùng (SN 1982) ở thôn Tân Hòa, xã Hợp Đức; Nguyễn Văn Tùng (SN 1989), thôn Tân Châu, xã Ngọc Châu và Vũ Ngọc Đông (SN 1981), thôn Châu Sơn, xã Ngọc Châu có nhiều biểu hiện nghi vấn.

{keywords}

Tang vật thu giữ tại Công an huyện Tân Yên.

Qua đấu tranh khai thác, ban đầu Hùng tỏ thái độ lỳ lợm, ngoan cố không khai nhận hành vi phạm tội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ với các chứng cứ sát thực, Hùng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tôi, đồng thời khai thêm Nguyễn Văn Tùng thường xuyên đi cùng. Đấu tranh với Tùng, đối tượng khai ra “bạn nghiện” là Vũ Ngọc Đông có cùng tham gia. 

Tại cơ quan điều tra, cả ba đối tượng khai nhận do muốn có tiền ăn chơi, tiêu pha nhưng không có việc làm nên đã rủ nhau đi trộm cắp. Nhận thấy đường cáp viễn thông có lõi đồng, không có người trông coi, lại treo trên cột thấp nên chúng chọn là tài sản nhắm tới. Ban ngày chúng đi xe máy đến những khu vực dễ hành sự, thấy chỗ nào dễ leo trèo, dễ cắt là đánh dấu để nhập nhoạng tối hoặc sáng sớm khi vắng người qua lại hoặc không để ý sẽ ra tay cắt trộm. 

Địa bàn chúng nhắm tới là các xã lân cận nơi cư trú. Hành vi cắt trộm dây cáp chỉ diễn ra trong ít phút rồi cho vào bao tải, khoác lên vai ngụy trang khéo léo khiến người đi đường nếu nhìn thấy cũng nghĩ là bà con nông dân đi làm đồng hay thu hoạch nông sản. Sau khi rời khỏi hiện trường, để tránh bị phát hiện, chúng chọn bãi tha ma, khu đổ rác thải đốt lấy lõi đồng bán cho những người đi mua phế liệu rong, không bán trực tiếp cho cơ sở thu mua cố định. Thời điểm bị bắt, lực lượng chức năng thu giữ 48,5kg dây cáp chưa đốt và 16,7kg sợi dây đồng chúng chưa kịp bán. 

Theo Đại úy Trần Xuân Điệp, phụ trách Đội hình sự Công an huyện Tân Yên, nhóm đối tượng trên có quá khứ bất hảo, cả ba đều nghiện ma túy nhiều năm. Tìm hiểu thêm thông tin được biết Hùng và Đông đã có tiền án về tội trộm cắp. Đáng chú ý, để thể hiện bản chất lưu manh, côn đồ, chất chơi của dân xã hội, “Hùng nghiện” còn cắt cụt hai ngón tay trỏ. Có lẽ vì những đặc điểm “đặc trưng” như vậy nên Hùng và Tùng dù đã nhiều tuổi nhưng vẫn sống độc thân, chưa có vợ con. 

Vậy là sau một tháng tích cực điều tra, các đối tượng gây ra 13 vụ trộm cắp cáp viễn thông trên địa bàn huyện Tân Yên lần lượt sa lưới. Ngày 11-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ba đối tượng trên để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản, đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật. 

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...