Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xét xử án ma túy kết hợp tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 14:49 ngày 12/06/2018
(BGĐT) - Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, bên cạnh công tác xét xử, TAND hai cấp trong tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay tại phiên tòa. Các bản án được tuyên bảo đảm đúng người, đúng tội, có tính răn đe cao, nhất là đối với những đối tượng có nguy cơ dễ tái phạm.
{keywords}

Một phiên tòa xét xử bị cáo phạm tội ma túy của TAND huyện Yên Dũng.

Ma túy là vấn nạn của toàn xã hội, là một trong những nguyên nhân chính gây ra các hành vi phạm tội, làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sức khỏe trong cộng đồng. Trước tình hình này, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến ma túy. Đặc biệt là duy trì đều đặn việc tham gia họp rà soát tiến độ vụ việc đang thụ lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là với những vụ có nhiều quan điểm về việc nhận định đánh giá chứng cứ.

Lạng Giang một trong những địa phương có đông người nghiện, với hơn 220 người có hồ sơ quản lý và 158 người nghi nghiện ở 21/23 xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, TAND huyện Lạng Giang đã thụ lý và xét xử 6/8 vụ liên quan đến ma túy với 7 bị cáo. Ông Trịnh Ân, Chánh án TAND huyện cho biết: Tại các phiên tòa, bên cạnh việc phân tích những thủ đoạn của tội phạm ma túy, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh hành vi phạm tội, thông qua việc xét hỏi Hội đồng xét xử còn nêu ra những hiểm họa của ma túy đối với con người và xã hội.

Cùng đó phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, giúp cho cả bị cáo và người tham dự phiên tòa hiểu rõ hơn các thủ đoạn của loại tội này để người dân nêu cao cảnh giác; tích cực đấu tranh, phòng ngừa ma túy.

Để nâng cao chất lượng xét xử, TAND tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức tập huấn cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân về chuyên môn; cung cấp đầy đủ các văn bản pháp luật, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn đường lối xét xử. 

{keywords}

Bị cáo Ngô Thành Long (SN 1983) ở xã Tân Bình, TP Thái Bình, phạm tội ma túy bị TAND tỉnh xét xử tháng 2-2018.

Đối với mỗi vụ án ma túy, TAND ở cả hai cấp đều chỉ đạo các thẩm phán khi nhận được hồ sơ phải tập trung nghiên cứu và lên lịch xét xử kịp thời. Những vụ án ma túy phức tạp, các vụ án được dư luận quan tâm đều được giao cho các thẩm phán có nhiều kinh nghiệm giải quyết nhằm bảo đảm việc xét xử có chất lượng, không để án quá hạn luật định hay bỏ lọt tội phạm.

6 tháng đầu năm nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 83 vụ với 96 bị cáo phạm tội về ma túy, đưa ra xét xử 69 vụ với 81 bị cáo (tăng 3 vụ, 5 bị cáo so với cùng kỳ).

Trước yêu cầu cải cách tư pháp, 3 năm qua, TAND tỉnh còn phối hợp với Viện KSND tỉnh triển khai lắp đặt thiết bị công nghệ thông tin quan sát các phiên tòa. Thông qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong hoạt động tố tụng, xét xử. Đặc biệt là khuyến khích các TAND cấp huyện tổ chức những phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm để giúp thẩm phán, thư ký nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tổ chức, điều hành. 

Trước khi mở phiên tòa, tập thể lãnh đạo, thẩm phán được phân công chủ tọa tổ chức họp, thảo luận, chuẩn bị kỹ các phương án xử lý tình huống pháp lý phát sinh. Kết thúc phiên tòa có công bố công khai bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Điển hình là cuối tháng 5 vừa qua, TAND huyện Lục Nam phối hợp với Viện KSND huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Tống Văn Kiều (SN 1991) ở thôn Cẩm Y, xã Tiên Hưng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện nay, tội phạm buôn bán ma túy tổng hợp (loại gây ảo giác mạnh) có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng tinh vi. Ông Thân Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh cho biết: Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2018 (tháng 6), TAND tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường đẩy nhanh xét xử các vụ án về ma túy gắn với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy trong nhân dân. Qua đó góp phần đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm về ma túy, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...