Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa hành vi cướp giật

Cập nhật: 09:08 ngày 24/05/2018
(BGĐT) - Khi tham gia giao thông, nhiều người vừa đi vừa sử dụng điện thoại, đeo túi xách ngang vai, treo đồ lủng lẳng ở tay lái... Một số đối tượng xấu đã lợi dụng sự sơ hở, chủ quan đó để cướp giật tài sản. Không chỉ mất của, nhiều nạn nhân còn bị ngã xe dẫn tới thương tích. 
{keywords}

Đối tượng xấu thường nhắm đến những người vừa điều khiển xe máy, vừa sử dụng điện thoại để cướp giật. Ảnh chụp trưa 23-5 tại ngã tư đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự (TP Bắc Giang).

Theo phân tích của cơ quan công an, đa số các vụ cướp giật tài sản đều do người dân chủ quan trong bảo vệ tài sản. Từ cuối năm 2017 đến tháng 3 năm nay, trên địa bàn huyện Lục Ngạn xảy ra gần chục vụ. Thủ đoạn của kẻ gian là đi xe máy lượn lờ trên đường để theo dõi, nếu thấy ai mang theo túi xách, nghe điện thoại di động, đeo dây chuyền... sẽ bất ngờ áp sát để cướp giật rồi nhanh chóng tẩu thoát. Thời gian phạm tội thường vào khoảng từ 12 - 17 giờ hằng ngày.

Trước tình hình phức tạp này, Công an huyện Lục Ngạn phối hợp với đài truyền thanh cơ sở thông báo thủ đoạn, khung thời gian, khu vực tội phạm thường xuyên hoạt động để nhân dân nâng cao cảnh giác, đồng thời tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá. Qua trinh sát địa bàn, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong điều tra, truy tìm đối tượng, Công an huyện đã làm rõ hai thanh niên ở xã Tân Quang (Lục Ngạn) đã gây ra 4 vụ cướp giật tài sản ở xã Nghĩa Hồ, Hồng Giang, Giáp Sơn và Phì Điền. Đó là Lý Văn Bảo (SN 1999), trú tại thôn Trường Sinh và Vi Văn Sang (SN 1988) ở thôn Sàng Nội.

{keywords}

Đối tượng Lý Văn Bảo (SN 1999) ở thôn Trường Sinh, xã Tân Quang (Lục Ngạn) tại cơ quan điều tra.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Tân Yên cũng xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Công an huyện đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) lập chuyên án đấu tranh. Qua điều tra, tổ chuyên án đã bắt giữ Nguyễn Ngọc Hai (SN 1994), trú tại phố Bùi, xã Cao Thượng (Tân Yên). Từ cuối năm 2017 đến khi bị bắt, tên này đã gây ra 9 vụ cướp giật ở huyện Tân Yên và Việt Yên. Là một trong những nạn nhân của đối tượng Nguyễn Ngọc Hai, chị Phạm Thị Minh H (SN 1972), trú tại thôn Đồng Mơ, xã Tam Hiệp (Yên Thế) luôn lấy đó là bài học cho mình và căn dặn người thân. Mặc dù từng nghe đài truyền thanh địa phương thông báo về thủ đoạn của các đối tượng cướp giật trên đường nhưng chị nghĩ rằng chắc rủi ro đó không rơi vào mình. Vì vậy chị đã đeo túi xách hớ hênh trên vai khi điều khiển xe máy chở theo con gái. Chỉ trong giây lát, chị đã bị mất gần 26 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 50 vụ cướp giật tài sản. Một số địa bàn xảy ra nhiều là: TP Bắc Giang, huyện Lục Ngạn, Tân Yên, Lạng Giang... Nạn nhân đa số là phụ nữ và học sinh.

Trong nhiều vụ cướp giật, nạn nhân không chỉ mất tài sản mà còn bị ngã dẫn tới thương tích vì cố giành lại tài sản từ tay kẻ xấu. Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Tân Yên cho biết: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm cướp giật lộng hành là do sự chủ quan, lơ là, hớ hênh của người dân trong bảo quản tài sản. Do đó, để phòng ngừa, Công an huyện yêu cầu công an các xã, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, khu dân cư, cụm công nghiệp. Trong quá trình kiểm soát chú ý phát hiện, nhắc nhở và cảnh báo trực tiếp ngay với những người dân sơ hở mất cảnh giác, như vừa đi xe vừa nghe điện thoại, đeo túi xách và đồ trang sức lộ liễu. Ngoài ra, công an các địa phương còn tập trung rà soát, lập danh sách đối tượng có biểu hiện nghi vấn nhất là người có tiền án, tiền sự về hành vi cướp giật tài sản để có biện pháp đấu tranh, quản lý, răn đe.

Song song với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an thì chính quyền cơ sở cũng cần thường xuyên quan tâm, phát động quần chúng tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm. Để bảo vệ tài sản và tính mạng, sức khỏe của mình, mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác trong quản lý tài sản. Khi bị cướp giật cần hô hoán sự trợ giúp của người dân xung quanh, không nên một mình đuổi theo đối tượng vì bọn chúng thường đem theo hung khí. Cố gắng quan sát đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án, sớm trình báo cơ quan công an nhằm nâng hiệu quả điều tra, truy bắt đối tội phạm.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...