Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bác sĩ Hoàng Công Lương hai lần xin giữ quyền im lặng tại toà

Cập nhật: 20:03 ngày 16/05/2018
Cho rằng đại diện Viện Kiểm sát (VKS) thường hỏi theo hướng quy kết có tội, bị cáo Hoàng Công Lương xin được giữ quyền im lặng.
{keywords}

Bị cáo Hoàng Công Lương (bên trái) trao đổi cùng luật sư tại phiên toà.

{keywords}

Chiều 16-5, ngày thứ hai của phiên xét xử 3 người liên quan sự cố chạy thận nhân tạo làm 8 bệnh nhân tử vong, trước khi VKS thẩm vấn, bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình) xin phép có ý kiến. Lương cho rằng, công tố viên thường hỏi theo hướng quy chụp có tội cho các bị cáo, bởi vậy anh ta "xin được giữ quyền im lặng tại toà và uỷ quyền cho các luật sư trả lời" để chứng minh mình "vô tội". Dưới khán phòng lúc này rộ lên tràng pháo tay.

Công bố lời khai của Lương tại cơ quan Công an, đại diện VKS cho hay bị cáo từng trình bày được ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hoà Bình) giao nhiệm vụ thăm khám các bệnh nhân, xử lý tai biến khi lọc máu ở đơn nguyên thận nhân tạo và giám sát việc ra y lệnh của hai bác sĩ còn lại. Tuy nhiên, Lương sau đó thay đổi lời khai rằng không quản lý chung mà chỉ “quản lý các bác sĩ khác và phụ trách chuyên môn”. Ngay sau đó, Lương "đối đáp" rằng thời điểm lấy lời khai anh đang bị tạm giam nên "tinh thần hoảng loạn". Khi Cơ quan điều tra đưa cho xem lời khai của ông Khiếu, Lương đã "tin lời Trưởng khoa và khai theo lời khai đó". Nói xong, Lương xin được tiếp tục giữ quyền im lặng.

Cơ quan công tố tiếp tục đưa ra bằng chứng về việc Lương tự ra y lệnh chạy thận cho những bệnh nhân ở buồng mình quản lý và ký xác nhận ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân ở buồng ở hai bác sĩ còn lại... Khi VKS đề nghị tòa làm rõ vấn đề này, Lương trình bày dù không có quy định cụ thể của bệnh viện, song anh ta làm vậy vì thấy "cần phải chia sẻ với đồng nghiệp". Lương lập tức bị công tố viên ngắt lời với lý do "bị cáo đang giữ quyền im lặng".

Bác sĩ Lương có được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo?

Trả lời thay Lương sau đó, luật sư Nguyễn Chiến trình bày trước tòa rằng việc làm rõ thân chủ có được giao phụ trách khoa hay không ảnh hưởng sẽ rất nhiều đến tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" truy tố với anh này.

Trả lời thẩm vấn trước toà, ông Hoàng Đình Khiếu cho biết trong cuộc họp giao ban cuối năm 2015, bệnh viện phân công cho bác sĩ Lương xuống đơn nguyên thận nhân tạo làm nhiệm vụ chuyên môn là khám chữa bệnh. Ngoài ra, ông Khiếu còn giao cho Lương phụ trách chung các vấn đề ở đơn nguyên và quản lý các công việc trong lúc trưởng khoa đi vắng. Ông Khiếu cho biết thêm, thời điểm đó không có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể. Tuy nhiên, việc phân công nhiệm vụ này được nhắc lại nhiều lần trong các cuộc giao ban tiếp theo. Tất cả đều ghi trong sổ giao ban và có chữ ký của các bên liên quan.

Có mặt tại tòa, điều dưỡng viên Đinh Tiến Công xác nhận lãnh đạo khoa đã phân bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo trong cuộc họp cuối năm 2015. Điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp cũng xác nhận nội dung này. Bác sĩ Hoàng Công Tình (Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chú ruột của Lương) khi trả lời thẩm vấn đã cho hay Lương được phân công xuống đơn nguyên thận làm chuyên môn chứ không phải lãnh đạo. Theo ông Tình, Lương chỉ ra y lệnh với bệnh nhân do anh ta thăm khám chứ không phải ra y lệnh với tất cả bệnh nhân. Hơn nữa, bác sĩ Lương và hai bác sĩ còn lại có quyền như nhau trong ra y lệnh.

Phiên tòa sẽ mở lại vào sáng mai, 17-5.

Theo cáo trạng, BVĐK Hòa Bình điều trị chạy lọc máu thận nhân tạo từ năm 2009. Sáng 29-5-2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong.

Nhà chức trách cáo buộc, với trình độ, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải bảo đảm chất lượng theo quy định, song sáng 29-5-2017 không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29-5-2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Nguyễn Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư) bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28-5-2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo. Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; Quốc về tội "Vô ý làm chết người".

Theo Phạm Dự/VNE


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...