Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông

Cập nhật: 14:42 ngày 11/05/2018
(BGĐT) - Nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông (ATGT) cho thanh niếu niên (TTN), các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho đối tượng này. Tuy nhiên, thực tế tình trạng TTN vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.
{keywords}

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Sơn Động số 1 nhận tờ rơi tuyên truyền về ATGT.

Nhiều vi phạm

Từ hệ thống camera giám sát giao thông tại ngã tư đường Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, trung bình mỗi ngày, Công an TP Bắc Giang phát hiện gần 100 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Đáng chú ý, trong đó có nhiều trường hợp là TTN điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 15-4 tại đường Thân Khuê, xã Song Mai (TP Bắc Giang). Do lái xe máy với tốc độ nhanh, thiếu quan sát nên anh Nguyễn Văn Công (SN 1991) ở thôn Nhân Lễ, xã Song Mai đã va chạm với  một xe máy đi ngược chiều. Hậu quả cả hai người đi trên hai xe máy đều tử vong khi tuổi đời còn trẻ.

Mặc dù đã ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, nhưng khi ra ngoài khu vực cổng trường,  một số học sinh, thậm chí là cả các bậc phụ huynh vẫn thản nhiên vi phạm ATGT. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện; chở quá số người, đi không đúng phần đường quy định... Thượng úy Giáp Văn Khương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang cho biết: “Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe xử lý, đa số TTN đều hiểu khá rõ Luật Giao thông đường bộ nhưng đưa ra những lý do như quên mũ bảo hiểm, mang đến trường bị mất... Thậm chí, không ít trường hợp đột ngột thay đổi hướng di chuyển khi thấy lực lượng chức năng. Làm như vậy rất nguy hiểm cho các em và những người khác cùng tham gia giao thông". 

Theo quan sát của phóng viên tại khu vực cổng một số trường THPT, THCS trên địa bàn huyện Tân Yên trưa 4-5, khá nhiều học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc dàn hàng ba, bốn trên đường. Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an huyện lập biên bản hơn 150 trường hợp đi xe máy điện, xe đạp điện vi phạm ATGT, trong đó chủ yếu là xử phạt cảnh cáo hoặc mức phạt 50% đối với các lỗi theo quy định do người điều khiển phương tiện dưới 16 tuổi.  

Cần sự chung tay

Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 124 vụ TNGT, làm chết 62 người, 91 người bị thương. Đáng lưu ý là khoảng 70% đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên, 60% lỗi vi phạm là do các nguyên nhân chủ quan như không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến mất lái.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Minh Hải cho biết: Nhằm nâng cao ý thức cho TTN về pháp luật ATGT, thời gian qua Tỉnh đoàn đã quan tâm phối hợp tuyên truyền và duy trì các hoạt động, mô hình thiết thực như: Tổ chức "Ngày hội Tuổi trẻ với pháp luật" tại các trường THPT; diễn đàn "Câu chuyện của tôi- Bài học của bạn", xây dựng mô hình "cổng làng ATGT" tại các cơ sở đoàn. Những hoạt động này thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia... Tuy nhiên, dù đã tích cực tuyên truyền nhưng nhận thức của một bộ phận TTN còn hạn chế nên chưa tự giác chấp hành. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền ATGT trên các website Đoàn cấp huyện và trong Chương trình "Phát thanh thanh niên"".

Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, được biết, mỗi tuần, Công an TP Bắc Giang bố trí ba ca tuần tra công khai kết hợp hóa trang vào buổi tối (từ 19 đến 22 giờ), đồng thời kết hợp ghi hình các trường hợp vi phạm để xử lý “nguội”. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT. Trong đó tập trung vào việc giám sát thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường, nhất là vào những tháng nghỉ hè tới. Mới đây, Đoàn thanh niên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã phối hợp với Head Honda Phú Liên - Bắc Giang tổ chức chương trình Hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn giao thông cho hơn 200 đoàn viên, thanh niên nhà trường. Ngoài ra sinh viên được thực hành các thao tác, tình huống giả định khi tham gia giao thông trên máy tập lái xe RT.

Tại hội nghị sơ kết đánh giá về công tác bảo đảm ATGT diễn ra cuối tháng 4 vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng xây dựng văn hóa giao thông trong TTN trước tiên cần phải trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản cho giới trẻ để điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông. Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho TTN tại các địa phương, trường học sao cho hấp dẫn, phù hợp với từng độ tuổi để nâng cao nhận thức cho nhóm đối tượng này. Ngoài ra, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...