Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Án mạng do mâu thuẫn xã hội: Không để cái sảy nảy cái ung

Cập nhật: 09:03 ngày 20/04/2018
(BGĐT) - Liên tiếp mấy ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ án mạng làm 6 người tử vong. Đáng chú ý, nạn nhân và hung thủ đều là người thân trong gia đình hoặc là hàng xóm, đồng nghiệp. Nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn âm  ỉ kéo dài. Người chết, kẻ vào trại giam cùng bao hệ lụy đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang dư luận.
{keywords}

Hiện trường vụ án mạng ở thôn Thượng, xã Thượng Lan (Việt Yên).

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Kể từ khi xảy ra vụ trọng án tại thôn Nga Trại, xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) khiến bà Đào Thị Nhung (SN 1962) tử vong, người thân của Nguyễn Văn Điệp (SN 1987) luôn sống trong tâm trạng lo lắng, không dám về nhà. Trưa 15-4, bà Nhung (mợ của Điệp) sang nhà Điệp, tại đây hai bên to tiếng về chuyện tranh chấp đất đai. Tức giận, Điệp dùng ống tuýp sắt và gạch đập người mợ tử vong tại chỗ. Đôi mắt thẫn thờ nhìn xuống dưới, dù có hối hận thì những gì Điệp gây ra cũng không thể tha thứ được. Tại cơ quan điều tra, Điệp lí nhí: Do bà Nhung nhiều lần sang nhà chửi bới về việc đổi đất giữa hai gia đình nên tôi rất tức giận. Hôm đó bà Nhung còn nhổ nước bọt và thách thức có giỏi thì đánh nên tôi không kiềm chế được mới xảy ra sự việc.

Trước đó vài ngày, cũng vì tranh chấp đất đai mà người phụ nữ tuổi “gần đất xa trời” Nguyễn Thị Nga (SN 1945) ở thôn Thượng, xã Thượng Lan (Việt Yên) đã gây nên chuyện tày đình. Không chỉ cắt nhiều nhát vào chân người em họ Nguyễn Đức Liên (SN 1955), bà Nga còn liên tục cứa vào tay làm đứt các động mạnh chủ khiến ông Liên tử vong. Vụ việc xảy ra khiến mâu thuẫn giữa hai gia đình không biết bao giờ mới có thể hóa giải.

Vụ án vợ giết chồng tại nhà ở thôn Trại Mít, xã Đông Hưng (Lục Nam) xảy ra ngày 12-4 vừa qua cũng để lại bao nỗi đau cho gia đình, người thân hai bên. Như ngọn lửa cháy âm ỉ lâu ngày bùng phát khi bị chồng là ông Bùi Văn Vĩnh (SN 1962) cầm dao dọa chém, Hồ Thị Thắm (SN 1970) đã cướp lại con dao rồi đâm thẳng vào cổ chồng khiến ông này tử vong. Không chỉ vì những mâu thuẫn kéo dài, có vụ án chỉ vì “con gà, mớ rau” mà Dương Minh Sơn (SN 1957) ở thôn Vườn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) đã giết em trai mình và người hàng xóm. Hay như hai bảo vệ cùng ca, cùng tổ trực ở một công ty thuộc xã Song Khê (TP Bắc Giang) chỉ vì mâu thuẫn trước đó, đã ra tay sát hại đồng nghiệp ngay trong ca trực đêm.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Thị Nga.

Không để hiềm khích kéo dài

Hầu hết các vụ án nêu trên đều do mâu thuẫn xã hội kéo dài từ trước nhưng chưa được hóa giải dẫn đến nảy sinh phức tạp. Đối tượng giết người hành động trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh, không kiềm chế được bản thân. Không ít vụ bắt nguồn từ lỗi của nạn nhân gây ức chế tâm lý dẫn đến hành vi phạm tội. Tình trạng bạo lực gia đình cũng là nguyên nhân gây nên các vụ án mạng, xô xát.

Thực tế cho thấy, vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác hòa giải ở cơ sở còn hạn chế, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) pháp luật chưa đem lại hiệu quả thiết thực. Hầu hết chính quyền cơ sở nơi xảy ra các vụ án mạng đều nắm được những mâu thuẫn trước đó nhưng không quyết liệt vào cuộc giải quyết dứt điểm. Vì vậy, một trong những biện pháp hữu hiệu là sự vào cuộc, sớm can thiệp của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát sinh. Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết: Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai đề án tuyên truyền, giáo dục vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em và hướng dẫn hội viên cách thức giáo dục con cái, chăm sóc gia đình, kỹ năng xử lý, bảo vệ bản thân khi phát sinh mâu thuẫn, va chạm.

Trung tá Trịnh Nguyên Lượng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) nhận định: Giết người do mâu thuẫn xã hội là một trong những vấn đề nhức nhối, gây hoang mang dư luận. Chỉ trong mấy tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ làm chết 9 người. Để giảm thiểu các vụ án mạng, hằng năm, Công an tỉnh đều có kế hoạch đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, điều tra cơ bản, tuyên truyền pháp luật tới toàn thể nhân dân. Tăng cường tuần tra, kiểm soát công khai, giải tán các vụ tụ tập đông người, ngăn chặn các vụ việc xô xát, mâu thuẫn bột phát. Bên cạnh công tác phòng ngừa của lực lượng công an, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của quần chúng để có biện pháp ổn định tâm lý, ngăn ngừa bức xúc trong nhân dân. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm gắn với việc xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, an toàn về an ninh trật tự.

Thái An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...