Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo thuận lợi để người nghiện tiếp cận dịch vụ cai tự nguyện

Cập nhật: 08:46 ngày 19/04/2018
(BGĐT) - Mang lại lợi ích về sức khỏe, kinh tế cho người nghiện ma túy, đồng thời góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, những mô hình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang được nhân rộng, tạo điều kiện để người cai nghiện tiếp cận dịch vụ. 
{keywords}

Người nghiện đến đăng ký điều trị bằng uống thuốc Methadone tại Trung tâm điều trị nghiện tự nguyện ở xã Song Mai (TP Bắc Giang).

Giảm gánh nặng kinh tế

Đều đặn sáng thứ 6 hằng tuần, anh Nguyễn Xuân N (SN 1983) ở thôn Hợp Tiến, xã Cao Thượng (Tân Yên) lại đến điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện đặt tại Trạm Y tế xã để cùng tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao trong nhóm giáo dục đồng đẳng. Anh nói: “Tôi từng điều trị ở nhiều nơi nhưng không thành công. Hiện nay, được các y, bác sĩ giúp đỡ, hướng dẫn, tôi uống Methadone. Điều trị theo phương pháp này, tôi thấy có tiến triển tốt". Hiện Trạm Y tế xã Cao Thượng là một trong số các địa chỉ tin cậy cho những người đang điều trị nghiện tại cộng đồng. Hiện đơn vị tiếp nhận cắt cơn cho 10 trường hợp, trong đó có hai người đã cắt cơn hoàn toàn.

Đi vào hoạt động từ cuối tháng 9-2017, cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm y tế huyện Lạng Giang đang điều trị cho gần 100 trường hợp. Ông Nguyễn Văn Th (SN 1967) ở thị trấn Kép có "thâm niên" hơn chục năm dùng ma túy đã đến đăng ký điều trị ngay từ ngày đầu khai trương. Sau một thời gian uống thuốc, cảm giác thèm hê-rô-in giảm dần. Trước khi uống Methadone, trung bình mỗi ngày ông Th phải tiêu tốn vài trăm nghìn đồng mua hê-rô-in. Cai nghiện theo cách này, mấy tháng nay gia đình ông không phải chi phí tốn kém như trước. Bà Trần Thị Phương Lan, Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho biết: Từ thực tế cho thấy, việc điều trị thay thế các dạng thuốc phiện bằng Methadone giúp người bệnh ổn định tinh thần, giảm bớt gánh nặng kinh tế. Nếu bệnh nhân có nghị lực, quyết tâm tuân thủ theo phác đồ điều trị thì sức khỏe nhanh được phục hồi, có thể lao động tạo ra thu nhập.

Góp phần ổn định trật tự xã hội

Toàn tỉnh hiện có hơn 2.100 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó số đang điều trị bằng thuốc Methadone do ngành y tế quản lý hơn 800 người. Sau gần 4 năm thực hiện Đề án "Đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020" đã có kết quả bước đầu, mở ra cơ hội cho người nghiện tiếp cận các dịch vụ điều trị nhanh chóng, kịp thời, ít tốn kém. Các địa phương trong tỉnh đã thành lập 10 điểm tư vấn, điều trị cắt cơn nghiện tự nguyện và quản lý sau cai. Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở điều trị, tỉnh quan tâm bố trí hàng trăm triệu đồng kinh phí để sửa chữa, nâng cấp hạ tầng, mua sắm trang thiết bị. Qua đó tạo thuận lợi cho người nghiện có thêm cơ hội từ bỏ ma túy, trở thành người có ích cho xã hội, góp phần giảm nguy cơ phạm pháp, mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên, thực tiễn còn phát sinh một số khó khăn, bất cập. Tỷ lệ tái nghiện khi điều trị bằng Methadone vẫn còn cao (khoảng 70%). Đơn cử như ở điểm tư vấn tại Trạm Y tế thị trấn Neo (Yên Dũng), từ khi triển khai, đơn vị đã điều trị cắt cơn cho 17 người nhưng hiện chỉ có 4 người không sử dụng lại ma túy, 13 người tái sử dụng với mức độ hạn chế hơn. Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương chưa chủ động lập hồ sơ người nghiện đủ điều kiện đưa vào cơ sở cai bắt buộc. Hiện nay các cơ sở mới áp dụng phác đồ an thần kinh để hỗ trợ cắt cơn mà chưa có thuốc đặc trị. Công tác quản lý sau cai nghiện ít được chính quyền, đoàn thể quan tâm dẫn đến người nghiện dễ bị lôi kéo tái nghiện.

Ông Nguyễn Văn Khoái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh thông tin: Để tạo thuận lợi cho người nghiện tiếp cận dịch vụ, thời gian tới chúng tôi tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các điểm tư vấn, điều trị nghiện tự nguyện. Tuy nhiên, để người nghiện dứt bỏ hoàn toàn với ma túy, bên cạnh nỗ lực của chính người bệnh rất cần sự đồng hành, chia sẻ của gia đình. Đặc biệt là sự giúp đỡ thiết thực của cộng đồng trong việc tạo điều kiện cho người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...