Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau Tết vẫn gia tăng tai nạn giao thông

Cập nhật: 09:07 ngày 06/03/2018
(BGĐT) - Theo số liệu từ cơ quan công an, từ ngày 16-12-2017 đến 2-3-2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 67 vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 30 người, bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 6 vụ, 6 người chết. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn chủ yếu là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.
{keywords}

Lực lượng cảnh sát 113 lập biên bản người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên địa bàn TP Bắc Giang.

Sau Tết Nguyên đán là bước vào mùa lễ hội xuân. Vào dịp này, nhiều người mời bạn bè, người thân về thăm quê, dự hội làng và không thể thiếu là ăn cỗ. Nhiều người biết rõ uống rượu khi điều khiển phương tiện sẽ nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của mình và người khác, nếu lực lượng chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt nặng nhưng vẫn uống, điều khiển phương tiện. Tối 24-2 tại quốc lộ 37 đoạn qua xã Bảo Sơn (Lục Nam), xe mô tô BKS 98B1-314.09 do anh Hồng Văn Minh (SN 1995) ở địa chỉ trên điều khiển đi hướng thị trấn Đồi Ngô- Bảo Sơn va chạm với ô tô BKS 98A-057.80 do anh Vũ Quốc Tuấn (SN 1991), trú tại thôn 7, xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang) điều khiển. Vụ va chạm khiến anh Minh bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Được biết, một trong hai tài xế đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe.

Ý thức chấp hành quy định pháp luật còn hạn chế, chủ quan trong thực hiện các yếu tố bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông là một trong những lý do khiến số vụ TNGT nghiêm trọng tăng. Đáng chú ý, nạn nhân tử vong vì nguyên nhân này chủ yếu là người trẻ, trong đó có không ít trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển mô tô nhưng vẫn được gia đình cho phép sử dụng phương tiện. Không có kiến thức, kỹ năng trong xử lý tình huống, khi gặp sự cố bất ngờ đã khiến tai nạn xảy ra. Vụ tai nạn giữa hai xe máy khiến ba người thương vong vào chiều 25-2 tại quốc lộ 1 đoạn qua thôn Cầu Đen, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) là một ví dụ.  Một trong hai lái xe mới 17 tuổi, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Vụ tai nạn khiến cả hai lái xe tử vong, người còn lại bị thương.

Các địa phương có TNGT tăng so với cùng kỳ năm trước là: Tân Yên 5 vụ, 5 người chết, 2 người bị thương (tăng 4 vụ, 4 người chết, 2 người bị thương); Lạng Giang 6 vụ, 7 người chết, 3 người bị thương (tăng 4 vụ, 5 người chết, 2 người bị thương); Hiệp Hòa xảy ra 2 vụ, 2 người chết, 2 người bị thương (tăng 200% cả ba tiêu chí). Các huyện: Lục Nam, Yên Thế tăng 1 vụ, 1 người chết do TNGT.

TNGT đem đến nỗi đau khôn cùng cho gia đình, ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống xã hội. Biết bao người vì TNGT mà mất đi tương lai, hạnh phúc, bị tàn phế suốt đời. Dù biết hậu quả khôn lường của TNGT song những ngày này tại các hội làng, dễ dàng bắt gặp người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm; phương tiện chở ba, bốn người luồn lách, đánh võng gây va chạm khiến người dân bức xúc.

Pháp luật quy định rõ về các yếu tố an toàn khi tránh vượt phương tiện, phần đường, làn đường nhưng nhiều người không chấp hành dẫn đến TNGT. Cũng vì vi phạm quy định này mà ngày 21-2, ô tô BKS 99C-127.84 do anh Nguyễn Văn Minh (SN 1986) ở xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) và xe máy ngược chiều BKS 99F7-0017 do anh Phạm Văn Trọng (SN 1993), trú tại thôn Chuông Vàng, xã Tân Hưng (Lạng Giang) điều khiển xảy ra va chạm. Thay vì những dự định tốt đẹp trong ngày đầu xuân đi làm thì cả nhà phải thay phiên nhau chăm sóc anh Trọng tại bệnh viện, vừa mất thời gian, tốn kém tiền bạc và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Để phòng ngừa vi phạm, giảm thiểu thương vong, thiệt hại do TNGT, lực lượng công an tỉnh đã tăng cường quân số, hướng về cơ sở phối hợp với công an các xã, thị trấn bảo đảm trật tự ATGT. Đại tá Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Song song với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, triển khai có hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm, lực lượng công an tỉnh còn tập trung phân tích các lỗi chủ yếu gây tai nạn, các tuyến, khu vực có nguy cơ trở thành điểm đen về TNGT để bố trí lực lượng cảnh báo, hướng dẫn người dân lái xe an toàn.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...