Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển quân năm 2018: Chắc từng khâu, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng

Cập nhật: 10:24 ngày 08/01/2018
(BGĐT) - Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, không đổi bù, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tuyển quân năm 2018. Hiện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã hoàn thành khám tuyển đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.
{keywords}

Thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại TP Bắc Giang.

Chú trọng công tác tư tưởng

Một ngày giữa tháng 12-2017, chúng tôi có mặt tại trụ sở Ban CHQS TP Bắc Giang. Dù mưa rả rích và nhiệt độ thấp nhưng có khá đông thanh niên đến khám tuyển NVQS. Vừa bước vào khu vực khám tuyển, anh Hà Minh Quân (SN 1999) ở tổ dân phố Chùa Thành, phường Xương Giang đã nộp ngay lệnh gọi khám tuyển tại bàn đăng ký để chờ tới lượt mình. Quân là một trong 40 thanh niên của phường Xương Giang tham gia khám tuyển NVQS năm 2018. Qua trò chuyện, Quân cho biết, học hết lớp 9, anh ở nhà giúp việc cho bố mẹ một thời gian rồi đi học nghề cơ khí và được nhận vào làm cho một cơ sở sản xuất gần nhà. Khi địa phương thông báo đi sơ tuyển rồi khám tuyển, anh thu xếp thời gian tham gia theo đúng quy định.

Là một trong hai thanh niên của xã Song Khê (TP Bắc Giang) làm đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt này, Nguyễn Minh Hiếu (SN 2000) ở thôn Yên Khê đang háo hức chờ xem mình có đủ điều kiện để nhập ngũ. Hiếu chia sẻ: “Môi trường quân đội có nền nếp, kỷ cương để những thanh niên trẻ rèn luyện, phấn đấu. Tôi viết đơn xung phong vào bộ đội vì muốn mình được học tập, rèn luyện sức khỏe và đạo đức. Nếu được nhập ngũ đợt này, tôi sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật đơn vị”.

Được biết, ngay từ khi có kế hoạch tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2018 của Hội đồng NVQS tỉnh, Hội đồng NVQS các địa phương đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành xét duyệt, lựa chọn thanh niên sơ tuyển bảo đảm dân chủ, công bằng. Danh sách miễn, hoãn và đủ điều kiện thực hiện NVQS được niêm yết công khai để nhân dân biết và giám sát. Trong thời gian sơ, khám tuyển, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS, truyền thống quê hương, đất nước, vấn đề quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên trong bảo vệ Tổ quốc… trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn. Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo địa phương, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên gặp mặt, động viên  thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Qua đó, tư tưởng, tinh thần của thanh niên được bảo đảm, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

{keywords}

Thanh niên huyện Tân Yên khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Thanh Tâm.

Đúng trình tự, công khai, minh bạch

Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm số lượng, chất lượng, theo Thượng tá Phạm Văn Tạo, Trưởng Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, đơn vị đã tham mưu với Hội đồng NVQS tỉnh xây dựng và ban hành bộ văn bản hướng dẫn thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008. Trong đó, quy định, hướng dẫn cụ thể từng bước, cách làm trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ từ cơ sở đến huyện, tỉnh. Yêu cầu tổ chức bình xét, tuyển chọn công khai, niêm yết kết quả xét duyệt chính trị, chính sách trong từng thôn, xóm, bản, làng, tổ dân phố đến các xã, phường, thị trấn để mọi người dân biết, giám sát và bảo đảm công bằng trong thực hiện Luật NVQS.

Không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS.

Nguồn: Điểm c, Khoản 3 Điều 4 Thông tư số 140/2015/TT-BQP ngày 16-12-2015 quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Liễu (Yên Dũng) được biết, căn cứ vào bộ văn bản hướng dẫn của Hội đồng NVQS tỉnh ban hành, công tác tuyển quân được triển khai bài bản hơn. Sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể địa phương đã giúp công dân trong độ tuổi nhập ngũ hiểu và chấp hành nghiêm quy định, tỷ lệ khám sơ tuyển và điều khám đạt kế hoạch. Mọi trường hợp miễn, hoãn và gọi đi khám tuyển đều được niêm yết công khai, vì vậy đến thời điểm này không có vướng mắc xảy ra.

Tại TP Bắc Giang, rút kinh nghiệm từ năm trước, qua khám tuyển phát hiện khoảng 50% thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ bị tật về mắt, năm nay, để hạn chế tình trạng này, Trung tá Lê Văn Thuận, Phó Chỉ huy trưởng phụ trách động viên, Ban CHQS TP cho hay: “Ngay khi có kế hoạch tuyển quân của Hội đồng NVQS tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, phường phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, tổ dân phố nắm chắc từng đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ. Từ đó, hạn chế tuyển chọn các đối tượng cận thị nặng hay viễn thị đi sơ, khám tuyển”.

Nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được Hội đồng NVQS các cấp thực hiện nghiêm túc, tròn khâu, năm sau rút kinh nghiệm từ năm trước. Đến thời điểm này, công tác khám tuyển đã hoàn tất, cơ quan chức năng đang nhanh chóng xét duyệt chính trị, hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thâm nhập và tuyển chọn theo phương châm chất lượng từ cao xuống thấp, bảo đảm công bằng. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang tỉnh tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương và đơn vị nhận quân chuẩn bị lễ giao nhận quân an toàn, tiết kiệm, đúng quy trình. Năm nay, Ngày hội tòng quân dự kiến được tổ chức vào ngày 7-3.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...