Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sập bẫy "vua nổ", nhiều người dân Bắc Giang bỏ tiền thật mua tiền ảo

Cập nhật: 14:54 ngày 06/12/2017
(BGĐT) - Gặp Nguyễn Tuấn Giảng tại Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang), trông đối tượng khá suy sụp, khác hẳn với hình ảnh tại các buổi thuyết trình về đồng tiền ảo có tên Aloscoin (AOC). Không biết trong những ngày bị tạm giam, đối tượng nghĩ gì khi đang tâm dùng các chiêu trò lừa đảo, dụ dỗ chính những người bà con quê hương mình hòng chiếm đoạt số tiền lớn.

{keywords}

"Vua nổ" Nguyễn Tuấn Giảng chém gió về lợi nhuận, hoa hồng kếch sù khi tham gia đầu tư tiền ảo AOC.

Những chiêu dụ dỗ của “vua nổ” 

 “Tôi tên chính Nguyễn Tuấn Giảng, tên nước ngoài là Kedy, là người con Bắc Giang, sống ở Hà Nội đã mấy chục năm. Tôi đang có một dự án bên Mỹ, với tấm lòng hướng về bà con quê hương, tôi muốn mang dự án về đây giúp người dân nhanh chóng làm giàu” - Mở đầu các buổi thuyết trình, Giảng thường giới thiệu như vậy. Đúng, y là người Bắc Giang (SN 1954), quê ở xã Đông Phú (Lục Nam). Nhưng việc tự xưng là Chủ tịch Câu lạc bộ AOC Việt Nam; giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội và cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì không đúng. Đó chỉ là một trong những chiêu trò đầu tiên để hắn lấy lòng tin của những người nhẹ dạ mà thôi.

Luôn đánh bóng tên tuổi, tạo dựng cho mình một vỏ bọc tri thức, đi nhiều nơi, hiểu biết nhiều thứ, lại có khả năng thuyết trình nên Giảng lấy được lòng tin của khá nhiều người dân. “Hắn nói về tiền ảo, về cách làm giàu hay thật, tôi tin và mê ngay từ buổi đầu ngồi nghe”- nạn nhân Lê Thiết T (SN 1950) ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) cho biết. 

“Bỏ vốn một lần hưởng lãi cả đời; bỏ 1 tỷ đồng, sau 180 ngày, nếu không rút gốc sẽ được nhân đôi tài khoản. Ai không tin rồi sẽ tin. Ai chưa hiểu rồi sẽ hiểu. Ai chưa biết rồi sẽ biết. Đồng tiền AOC sẽ đem tới cho tất cả các anh chị - những người đam mê, những người nhiệt tình, những người làm việc hết mình và những người cầu mong thay đổi cuộc sống của mình... thì họ sẽ hạnh phúc, thì họ sẽ giàu sang"- Đó là những lời quảng cáo ban đầu đầy hấp dẫn về AOC mà Giảng dựng lên.

Để tăng thêm lòng tin, ngay tại những buổi thuyết trình, vị “Chủ tịch câu lạc bộ AOC Việt Nam” không ngần ngại bỏ tiền túi tặng những món quà đắt giá cho người nào đầu tư ngay. Ban đầu là hiện vật rồi nhanh chóng chuyển sang vàng và rất nhiều vàng khiến nhiều người mê muội. Không những vậy, họ còn tổ chức hội thảo ở những khách sạn sang trọng; tổ chức sinh nhật ăn uống hoành tráng cho khách hàng, tặng quà, hoa, mời rượu với những lời ca tụng dưới ánh nến lung linh.

{keywords}

Cuối tháng 11, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Nguyễn Tuấn Giảng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng đó, bắt Thân Thị Toan (SN 1967), trú tại xã Nghĩa Trung (Việt Yên) và Nguyễn Thị Thi (SN 1963) ở Tòa nhà Ruby2, phường Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) liên quan đến hành vi này.


Đại tá Vũ Quang Vinh, Trưởng Phòng An ninh Điều tra (Công an tỉnh)

Đỉnh điểm là tháng 9-2017, sau khi kết thúc chiêu trò chúc mừng sinh nhật cho những khách hàng sinh vào tháng 8 và tháng 9, ngay lập tức hàng trăm người Bắc Giang đã lao vào mua tiền ảo. Chớp được thời cơ này, Giảng tiếp tục dụ khách hàng bằng việc đưa ra thông tin: “Số lượng tiền AOC có hạn, Câu lạc bộ chỉ chốt đăng ký mua trong vài ngày. Nếu khách hàng nào không nhanh tay mua vào sẽ hết chương trình, không được hưởng lợi nhuận kếch sù”. Có những lần hắn thông tin hôm nay tài khoản nhân đôi, ai bỏ ra 1000 AOC sẽ được tính ngay 2000 AOC, đầu tư càng nhiều, lãi càng khủng…

Ngay sau các buổi thuyết trình, chia sẻ thông tin về tiền ảo, nhiều người đã tìm đến câu lạc bộ AOC Bắc Giang gặp trực tiếp các “nhà đầu tư” để nghe hướng dẫn. Theo đó, chúng đưa ra rằng có 9 gói, thấp nhất hơn 9 triệu đồng, lớn khoảng 4 tỷ đồng. Cách đầu tư như sau: Nếu đầu tư 100 triệu đồng, bạn sẽ nhận lãi suất 0,5%/ngày, trả lãi vào ngày 15 và 30 hằng tháng. Sau 180 ngày, nếu không rút gốc, bạn sẽ được nhân đôi tài khoản là 200 triệu đồng. Ngoài ra còn hưởng lãi suất 0,3%/ngày trong 180 ngày tiếp theo. Theo vị Chủ tịch, đây là cách để khuyến khích mọi người đổ nhiều tiền thêm. Bên cạnh đó còn có rất nhiều chiêu dụ dỗ khách hàng khác mà ai nghe đều muốn đầu tư ngay như sau 6 tháng được rút gốc, hưởng hoa hồng cao khi mời gọi được nhiều người tham gia mua tiền ảo...

Sập bẫy vì hớp lãi, hám lời

Với những món lợi được vẽ ra khi đầu tư vào tiền ảo AOC: Lãi 0,5%/ngày, thậm chí 180%/năm - gấp gần 20 lần gửi ngân hàng, sau 6 tháng có thể rút gốc, chỉ trong lần đầu tiên huy động vốn đầu tư tiền ảo (tháng 9-2017), Nguyễn Tuấn Giảng đã lôi kéo được hàng trăm người dân tham gia. Người ít vài chục triệu đồng, người nhiều đến cả tỷ đồng như bà Đỗ Thị V ở đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ; ông Lê H (SN 1948) ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Đáng lưu ý là trong số đó chủ yếu là người trung niên và cao tuổi, nông dân; có không ít cán bộ hưu và cả đang công tác trong cơ quan Nhà nước. Theo một cán bộ điều tra, đa số những người bị mất số tiền lớn đều chưa trình báo. Có không ít người bỏ công việc làm ăn, bán đất, vay nóng, huy động người thân tham gia để ăn hoa hồng gần giống kiểu đa cấp. 

{keywords}

Nguyễn Tuấn Giảng tại Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh).

Gần 70 tuổi, cả đời chân lấm tay bùn, ông M ở xã Dương Đức (Lạng Giang) không nghĩ có ngày lại được bước vào khách sạn sang trọng, được tặng quà sinh nhật. “Đúng là dự án bên Mỹ có khác, văn minh quá”- ông M từng chia sẻ. Ông bảo, được một người quen giới thiệu nên tự nhủ cứ đi cho vui xem sao, có mất gì đâu, mình không chơi thì ai nói gì. Thế nhưng đến nơi, được chứng kiến sự lộng lẫy, sang trọng cùng với những lời ngon ngọt khác, ông đã không ngần ngại dốc toàn bộ số tiền gần trăm triệu đồng dưỡng già để đầu tư với hy vọng thêm khoản tiền lãi chi tiêu hàng ngày. Vậy mà, lãi đâu chả thấy, gốc cũng mất luôn. 

Không chỉ người nông dân, ông Nguyễn Văn H (SN 1945) ở xã Hoàng Ninh (Việt Yên) - một cán bộ hưu cũng cả tin nghe theo những lời “có cánh” về tiền ảo nên đã bỏ ra 130 triệu đồng đầu tư. Ông H còn vận động cả vợ, em gái và cháu nội tham gia, đến nay coi như mất hết. Ông Dương Văn N (SN 1943) ở xã Nội Hoàng (Yên Dũng) cũng đầu tư số tiền lớn cho AOC. Theo tìm hiểu của phóng viên, đa số họ biết đến Câu lạc bộ AOC đều do quen biết trên zalo, facebook và người quen giới thiệu. Nhóm AOC Bắc Giang trên zalo có cả trăm người tham gia. Đến nay nhóm này đã bị xóa.

Theo Phòng An ninh điều tra, tính đến khi Nguyễn Tuấn Giảng bị bắt (giữa tháng 11-2017), các đối tượng đã chiếm đoạt cả chục tỷ đồng. Sau khi kiếm được khoản tiền này, chúng sẽ chuyển sang tỉnh khác hoạt động. Khi đó, chính người đứng đầu câu lạc bộ ở các địa phương phải gánh chịu hậu quả. Được biết, từ năm 2014, “Vua nổ” Nguyễn Tuấn Giảng đã nhiều lần hoạt động đa cấp lừa đảo. Do đó, người dân phải cảnh giác trước những chiêu trò hứa hẹn về hoa hồng, lợi nhuận, đừng vì hớp lãi, hám lợi cao mà bỏ tiền thật mua tiền ảo.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...