Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khó kiểm soát ma túy tại quán hát, nhà nghỉ

Cập nhật: 08:42 ngày 13/10/2017
(BGĐT) - Tệ nạn ma túy thâm nhập vào các quán hát, nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang có chiều hướng gia tăng. Dù lực lượng chức năng đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, triệt phá các tụ điểm nhưng do mức xử lý vi phạm đối với hành vi sử dụng ma túy còn nhẹ nên chưa đủ răn đe, phòng ngừa.
{keywords}

Cán bộ Phòng PC47 tạm giữ đối tượng nghi tàng trữ ma túy tại một quán karaoke ở huyện Lạng Giang.

Phát hiện nhiều vi phạm

Gần đây, tình trạng tội phạm ma túy chọn nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke, quán bar để sử dụng, giao dịch “hàng trắng” diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT). Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra, rà soát đối với các loại hình kinh doanh trên. Qua đó, phát hiện nhiều vụ tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Từ nguồn tin tố giác, sau thời gian dài theo dõi, đêm 8-10, tại quán karaoke Sunny Club ở thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47- Công an tỉnh) bắt giữ số lượng lớn ma túy. Kiểm tra 34 người có mặt tại quán, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp. Trước đó một tháng, qua kiểm tra, đơn vị phát hiện 8/11 thanh niên cùng trong một phòng hát ở quán karaoke trên địa bàn khu Tân Mai, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) dương tính với ma túy. Hay ngày 22-7, Công an TP Bắc Giang phát hiện 7 đối tượng sử dụng ma túy tại một quán kaoraoke và thu giữ 6 túi nilon chứa ma túy tổng hợp các loại.

Không chỉ tổ chức ở các quán bar, karaoke, ma túy còn được đưa vào nhà nghỉ để lén lút sử dụng. Là đối tượng dùng ma túy tổng hợp trong vụ việc xảy ra tại quán karaoke Sunny Club ở thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), Dương Hồng N (SN 1993) ở đường Tân Ninh, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) cho hay, mỗi tuần, N lại cùng bạn bè mua ma túy rồi thuê nhà nghỉ để sử dụng.

{keywords}

Các loại ma túy thường được các đối tượng sử dụng trong quán hát, nhà nghỉ.

Khó khăn trong xử lý

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 200 cơ sở karaoke và 400 cơ sở cho thuê lưu trú, tập trung nhiều ở TP Bắc Giang, các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên. Từ thực tế điều tra, xử lý, Đại tá Bùi Huy Nam, Trưởng Phòng PC47 cho biết: “Việc ma túy tổng hợp vào các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT rất khó kiểm soát. Tại các quán, đối tượng thường sử dụng các loại ma túy tổng hợp như: Thuốc lắc, Ketamine, cỏ Mỹ... Còn trong các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, đối tượng thường lựa chọn ma túy tổng hợp dạng đá”. Cũng theo Trưởng Phòng PC47, công tác đấu tranh với tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thẩm lậu ma túy đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc về quy định của pháp luật. Trong đó có việc chứng minh, làm rõ vai trò của từng đối tượng để xử lý về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ, gần 70 đối tượng có hành vi sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ.

Đơn cử như vụ bắt giữ tại quán karaoke Sunny Club ở thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) vừa qua. Thời điểm đó ở phòng hát tầng hai, lực lượng chức năng phát hiện một gói ni-lông chứa nhiều viên nén màu xanh (ma túy tổng hợp) và một cốc thủy tinh đựng chất bột được giã từ viên nén này. Trong phòng có ba thanh niên nhưng không ai thừa nhận số ma túy này là của mình mặc dù qua kiểm tra, một trong số họ có dương tính với ma túy. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đều không khai nhận ai là người đứng ra tổ chức mà chỉ khai mua để sử dụng.

Thông tư liên tịch giữa Bộ Công an- Viện KSND Tối cao và Bộ Tư pháp có quy định: “Người nghiện ma tuý cho người khác cùng sử dụng trái phép chất ma tuý tại địa bàn thuộc quyền sở hữu, chiếm hữu, hoặc quản lý của mình thì không phải chịu trách nhiệm về tội chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy". Với quy định như vậy không thể xử lý hình sự các đối tượng tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy do hầu hết đối tượng có hành vi này đều nghiện ma túy. Bên cạnh đó, chế tài xử lý đối với các cơ sở để khách sử dụng trái phép ma túy chưa đủ sức răn đe. Có những trường hợp vi phạm nhiều lần nhưng nếu nằm ngoài vi phạm thời hạn một năm thì không bị coi là tái phạm và không có cơ sở để đề nghị rút giấy phép kinh doanh. Cá biệt, có cơ sở tìm cách thay đổi người đứng tên giấy phép kinh doanh nhằm trốn tránh pháp luật.

Để phòng ngừa, Công an tỉnh đã chỉ đạo các huyện, TP tăng cường đấu tranh, bắt giữ các ổ nhóm, đường dây chuyên cung cấp ma túy tổng hợp cho các quán bar, karaoke trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường nhằm kịp thời phát hiện những hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức  kinh doanh nhận thức rõ trách nhiệm, tự giác đấu tranh, tố giác, chủ động phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...