Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật: 09:08 ngày 11/10/2017
(BGĐT) - Từ đầu năm 2016 đến nay, TAND tỉnh Bắc Giang thụ lý xét xử 6 vụ án về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Các vụ việc đã gây bức xúc trong nhân dân và gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng và mỗi gia đình.
{keywords}

Bị cáo Nguyễn Anh Tùng bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án 11 năm tù về tội "Hiếp dâm trẻ em".

Ngày 1-9-2017, TAND tỉnh đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Trụ (SN 1982) trú tại bản N, xã Xuân Lương (Yên Thế) 9 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Nhắc đến vụ án, người trong bản đều chưa hết bàng hoàng. Trụ có vợ đi xuất khẩu lao động nên y ở nhà với con trai còn nhỏ. Ngày 25-2-2017, ông Nguyễn Văn H là hàng xóm đưa cháu nội là Nguyễn Thị T (SN 2010) sang nhà Trụ chơi sau đó đi chở bàn ghế. 

Đến trưa, sau khi ăn cơm, ông H về nhà còn cháu T ở lại chơi và nghỉ tại nhà Trụ. Nhà vắng vẻ, thấy cháu T nằm trên giường, Trụ đã thực hiện hành vi hiếp dâm. Khi đang thực hiện hành vi phạm tội, có người đến gọi nên Trụ dừng lại bỏ đi. Về nhà, cháu T kể lại chuyện cho bà nội nghe, sau đó gia đình đã tố cáo hành vi phạm tội của Trụ tới cơ quan chức năng.

Tại xã Song Mai (TP Bắc Giang) gần đây cũng xôn xao về hành vi “Hiếp dâm trẻ em” của Nguyễn Anh Tùng (SN 1988), trú tại khu 34. Trước đó, Tùng quen Ngô Thị T (sinh ngày 4-9-2004) là học sinh lớp 7, trú tại TP Bắc Giang qua mạng xã hội Facebook. Sau một thời gian trò chuyện, Tùng đặt vấn đề quan hệ tình cảm và T đồng ý. Từ ngày 17-2 đến 4-4-2017, Tùng đã ba lần đưa cháu T đến nhà nghỉ trên địa bàn TP Bắc Giang và nhà mình thực hiện hành vi giao cấu. Sau một thời gian, gia đình T biết chuyện, tố cáo hành vi phạm tội của Tùng. Ngày 15-9, TAND tỉnh xét xử và tuyên phạt Nguyễn Anh Tùng 11 năm tù.

Đây chỉ là hai trong số 6 vụ án TAND tỉnh đã thụ lý và xét xử về loại tội phạm này thời gian qua. Thực tế cho thấy, bị hại của các vụ án đều bị tổn thương nặng nề về thể chất và tinh thần. Theo Thẩm phán Ngô Quang Dũng, Phó Chánh tòa Hình sự (TAND tỉnh), nguyên nhân dẫn đến các hành vi phạm tội là do hầu hết nạn nhân có hoàn cảnh, điều kiện sống chưa an toàn, thiếu sự quan tâm chăm sóc thường xuyên của gia đình, người thân. Về đối tượng phạm tội, do điều kiện kinh tế, nhận thức pháp luật hạn chế; không được quan tâm giáo dục sát sao dẫn đến lối sống lệch lạc, buông thả rồi phạm tội. Trong một số vụ việc, cũng do nhận thức hạn chế nên chính các bị cáo chưa ý thức được tác hại từ hành vi mình gây ra. Điển hình như đối tượng Nguyễn Anh Tùng, dù được người bị xâm hại đồng ý nhưng hắn không biết bản thân đã phạm tội do bị hại chưa đủ 13 tuổi.

Để ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, nhiều ý kiến đề nghị thời gian tới, cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể, cơ sở giáo dục trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân để mọi người hiểu và chú trọng hơn đến việc tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh không nên để con em đi với người lạ đến những nơi vắng vẻ như ruộng rẫy, ở nhà một mình hoặc quan hệ yêu đương khi chưa đến tuổi trưởng thành. Khi phát hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em, không nên che giấu thông tin mà cần báo ngay đến cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tạo sức răn đe trong cộng đồng, xã hội.

Chí Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...