Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

4 học sinh đuối nước ở xã Nam Dương (Lục Ngạn): Thêm hồi chuông cảnh báo

Cập nhật: 10:35 ngày 14/08/2017
(BGĐT) - Chiều 10-8, tại thôn Nam Điện, xã Nam Dương (Lục Ngạn) xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 4 học sinh cùng thôn tử vong. Vậy là chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 4 vụ, làm chết 9 người, trong đó có 8 trẻ em. Điều này lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng trẻ em đuối nước, nhất là ở khu vực nông thôn.
{keywords}

Ao chùa Hàm Long - nơi xảy ra vụ tai nạn đuối nước.

{keywords}
   Lục Ngạn: Bốn học sinh bị đuối nước thương tâm

100 mét đường, ba nhà có tang

Thôn Nam Điện trưa 11-8, không khí tang thương bao trùm. Chỉ trong khoảng 100 mét dọc tuyến đường thôn, ba gia đình với 4 cái tang toàn vòng hoa trắng. Trong chốc lát, hai chị em ruột: Mạc Thị Tuyến (SN 2003) và Mạc Thị Tuyền (SN 2005) cùng Nguyễn Thị Thảo Vân (SN 2006) và Thân Thị Trà Mi (SN 2006) đã vĩnh viễn ra đi.

Vụ tai nạn xảy ra vào chiều 10-8. Tối hôm đó không thấy các em ở nhà như thường lệ, từng gia đình mới tỏa đi tìm. Đến khu vực chùa Hàm Long, mọi người hốt hoảng khi phát hiện 4 em đã bị đuối nước. Ngay trong đêm, chính quyền địa phương và bà con trong thôn đã có mặt ở nhà từng em để động viên gia đình và chuẩn bị mai táng. Nhìn những gương mặt thơ ngây trong di ảnh, không ai cầm được nước mắt.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, chủ nhiệm lớp em Tuyến (lớp 8B) nghẹn ngào: “Ở trường, chẳng ai lạ gì hai chị em Tuyến, Tuyền. Nhà nghèo nhưng đều rất tự giác trong học tập, hòa đồng với bạn bè. Trước khi nghỉ hè, nhà trường đã nhắc nhở các em thận trọng khi ra ao, hồ, sông, suối, nhất là khi đi bơi phải có người lớn đi kèm. Hai em đều rất ngoan, nghe lời thầy cô giáo. Thế nên khi tai nạn xảy đến, nghe tin chúng tôi như rụng rời chân tay”.

Trao đổi với ông Thân Văn Thăng, Trưởng thôn Nam Điện được biết, đây là vụ tai nạn thương tâm nhất, chưa từng xảy ra ở thôn. Mặc dù gia đình khó khăn nhưng em nào cũng cố gắng trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của thôn. Hoàn cảnh nhất là gia đình Tuyến - Tuyền, bố mẹ sức khỏe yếu, không làm được việc nặng nên công việc vườn tược, chăn nuôi chủ yếu do hai em đảm đương. Trước mắt, thôn đã vận động bà con hàng xóm giúp làm lễ mai táng cho các cháu; nhà chùa Hàm Long hỗ trợ gia đình mỗi cháu 500 nghìn đồng; Đảng ủy, UBND xã Nam Dương hỗ trợ mỗi gia đình 1 triệu đồng, riêng gia đình hai cháu Tuyền - Tuyến 4 triệu đồng; Huyện ủy, UBND huyện và Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Ngạn hỗ trợ gia đình mỗi cháu 2 triệu đồng.

Gia đình cần quan tâm hơn đến con em

Giữa tháng 6-2017, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra ba vụ đuối nước ở huyện Tân Yên và Lạng Giang làm 5 người tử vong, trong đó có 4 trẻ em. Để ngăn chặn tai nạn đuối nước ở trẻ em, đòi hỏi các biện pháp phòng, tránh, bảo vệ phải được thực hiện thường xuyên, thiết thực hơn.

Cùng cán bộ UBND xã Nam Dương đến hiện trường xảy ra vụ tai nạn, chúng tôi được biết ao chùa Hàm Long vừa được cải tạo, tu sửa cách đây ba tháng, diện tích khoảng 150 m2, có bậc lên xuống xung quanh. Do sử dụng máy múc để đào nên ao khá sâu, khoảng hơn 2m. Quan sát kỹ quanh khu vực này, chúng tôi không thấy có biển, bảng cảnh báo độ sâu. Trưởng thôn Thân Văn Thăng giãi bày: “Khu vực này mới được tu sửa, bậc lên xuống dưới cả mực nước quanh ao, hơn nữa có ban thờ ngay đó nên từ lâu không có người đến tắm ở đây. Do đó chúng tôi cũng chủ quan chưa đặt biển cảnh báo”.

Về công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân trước tình trạng đuối nước ở trẻ em, ông Trình Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dương cho hay: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè, xã đã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và lồng ghép trong các cuộc họp ở thôn, xóm về tình trạng đuối nước, đề nghị các gia đình quan tâm hơn đến trẻ. Đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã tổ chức các sân chơi thể thao, trại hè để tập hợp thanh, thiếu niên và tuyên truyền đến học sinh không bơi, tắm ở sông suối, ao hồ khi không có người lớn đi cùng. Thế nhưng thực tế, một bộ phận phụ huynh ở nông thôn chưa thực sự coi trọng việc nhắc nhở, quản lý con em trong dịp hè, do đó vẫn còn nhiều em nhỏ hiếu động, tự chơi ở các khu vực nguy hiểm.

Để ngăn chặn tai nạn đuối nước ở trẻ em, đòi hỏi các biện pháp phòng, tránh, bảo vệ phải được thực hiện thường xuyên, thiết thực hơn. Chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể bên cạnh tăng cường tuyên truyền cần rà soát lại những khu vực có nguy cơ, từ đó làm rào chắn, biển, bảng cảnh báo. Theo một số phụ huynh, mức phí khoảng 500 nghìn đồng/khóa học bơi cho mỗi học sinh đối với nhiều gia đình ở khu vực nông thôn là quá cao, người dân hy vọng chính quyền các cấp hỗ trợ để học sinh được phổ cập bơi miễn phí trong nhà trường. Giải pháp quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm của người thân và gia đình trong việc quản lý, hướng dẫn, định hướng cách chơi, khu vực vui chơi cho các em.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...