Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguy cơ tai nạn ở đèo Vá

Cập nhật: 08:49 ngày 21/07/2017
(BGĐT) - Với nhiều khúc cua tay áo, một bên là vách núi, bên kia là vực sâu, đèo Vá trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông qua đây.
{keywords}

Một điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn trên đèo Vá.

Đèo Vá có chiều dài khoảng 3 km, nằm trên địa phận các xã: An Châu, An Bá và Yên Định. Đây được coi là hành trình nguy hiểm nhất trên đoạn đường từ TP Bắc Giang đến huyện vùng cao Sơn Động. Về mùa mưa, đèo Vá trở nên nguy hiểm hơn vì đường trơn trượt, nhiều đoạn bị che khuất tầm nhìn. 

Anh Lương Văn Hiếu, lái xe tải cho biết: “Tôi thường xuyên chở hàng qua tuyến đường này. Mỗi khi đến đây, tôi rất căng thẳng bởi nhiều khúc cua không có gương cầu lồi, hệ thống ba-ri-e còn thiếu, trong khi việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông của người dân hạn chế. Nguy cơ tai nạn luôn hiện hữu”.

Theo thống kê của Công an huyện Sơn Động, trong 8 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn từ đầu năm đến nay, có ba vụ ở khu vực đèo Vá. Điển hình, hồi 20 giờ 50 phút ngày 4-4-2017, tại Km 72+985 quốc lộ 31 thuộc địa phận thôn Vá (xã An Bá) xảy ra vụ tai nạn giữa hai mô tô khiến một người chết, một người bị thương. Mới đây, chiều ngày 8-6, tại khu vực này thuộc thôn Đồng Chu, xã Yên Định, do khuất tầm nhìn, anh Khúc Văn Lăng (SN 1972), trú tại thôn Reo, xã An Lập điều khiển mô tô va chạm với xe đạp đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe đạp tử vong, anh Lăng bị thương. 

Trung tá Trần Huy Việt, Phó trưởng Công an huyện cho biết: “Qua điều tra, nguyên nhân các vụ tai nạn đều xuất phát từ việc lái xe đổ đèo tốc độ cao, khi gặp khúc cua bất ngờ không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn. Ở một số điểm khác trên đèo cũng xảy ra không ít vụ va chạm giao thông nhưng mức độ nhẹ hơn”.

Được biết, để giảm thiểu TNGT khi qua đèo Vá, Sở Giao thông - Vận tải cũng như Ban An toàn giao thông huyện đã nhiều lần sửa chữa cọc tiêu, biển báo và mở rộng đoạn cua tay áo. Với chức năng được giao, từ cuối tháng 5 (thời điểm được Giám đốc Công an tỉnh phân cấp tuần tra trên tuyến quốc lộ 31), Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện) duy trì thường xuyên từ 1-2 ca tuần tra/ngày tại khu vực đèo Vá. Trong đó tập trung vào xử lý các lỗi trực tiếp gây tai nạn như: Đi không đúng phần đường, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định... Tuy nhiên, do cung đường dài, lực lượng chỉ tập trung tuần tra ở một điểm trong một khung giờ nhất định nên chỉ phần nào giảm nguy cơ tai nạn. 

Trung tá Hoàng Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện) kiến nghị: “Để kiềm chế tai nạn, đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh bố trí kinh phí lắp đặt thêm gương cầu lồi tại những khúc cua, làm gờ giảm tốc để cảnh báo phương tiện giảm tốc độ trước khi đổ đèo. Về phía huyện tăng cường kiểm tra, tổ chức phát quang hành lang an toàn giao thông, tạo tầm nhìn thông thoáng. Đặc biệt, mỗi khi qua đèo Vá, người điều khiển phương tiện cần nêu cao cảnh giác, làm chủ tốc độ, tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông”.

                                 Sơn Quang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...