Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhóm siêu trộm đào hầm đột nhập doanh nghiệp sa lưới

Cập nhật: 11:07 ngày 20/06/2017
(BGĐT) - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, một nhóm đối tượng đã đào hầm dài hơn 6 mét, đột nhập vào Công ty TNHH Điện tử TeaYang Việt Nam ở KCN Đình Trám (Việt Yên) lấy đi số lượng lớn linh kiện điện thoại. Với sự vào cuộc quyết liệt, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đã làm rõ, bắt giữ những kẻ liên quan sau 15 ngày gây án.
{keywords}

5 đối tượng trong nhóm trộm bị bắt giữ.

Sáng 29-5, tại kho chứa hàng xuất đi nước ngoài thuộc xưởng 5, Công ty TNHH Điện tử TeaYang Việt Nam, kẻ gian đột nhập lấy cắp hơn 1.000 linh kiện điện thoại (trị giá gần hai tỷ đồng). Qua những vật chứng thu được tại hiện trường và điều tra ban đầu cho thấy, đây là một ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức. Chúng chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu từ phương tiện gây án cho đến cách thức phạm tội. 

Ngay trong ngày, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC45-Công an tỉnh), Công an huyện Việt Yên tập trung làm rõ. Theo đó, giao cho Công an huyện Việt Yên xác lập chuyên án đấu tranh.

Tại hiện trường, một đường hầm dài hơn 6 mét được đào từ trong kho hàng kéo dài sang một công ty liền kề đang ngừng hoạt động để tuồn hàng từ kho ra ngoài. Sau khi lấy tài sản, chúng vứt lại gần 50 đôi găng tay và một số vật dụng khác như khoan cắt bê tông, bể phao mini... Từng dấu vết, thông tin liên quan đến vụ việc đều được Ban chuyên án phân tích cặn kẽ. 

Lực lượng chức năng xác định, trong ổ nhóm trên có đối tượng là người của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình rà soát gặp không ít trở ngại do số lượng công nhân trong công ty lên đến gần 2.000 người, lại thường xuyên có biến động. Sau nhiều ngày xác minh, lực lượng chức năng đã khoanh vùng đối tượng nghi vấn dù chúng cố ẩn mình bằng những chứng cứ ngoại phạm tự tạo. 

Sau khi dựng chân dung nghi phạm, tổ chuyên án chia làm nhiều mũi trinh sát thu thập thông tin, mối quan hệ của các đối tượng. Ngày 6-6, tên đạo chích đầu tiên là Đặng Ngọc Trí (SN 1984) ở thôn Cầu Trắng, xã Nhã Nam (Tân Yên) đã bị sa lưới khi lẩn trốn tại xã Vĩnh Tuy, huyện Gò Quao (Kiên Giang). Cùng thời điểm trên, Nguyễn Thành Vinh (SN 1983, công nhân xưởng linh kiện), hộ khẩu thường trú ở thôn Đầu Bộ, xã Thống Nhất, huyện Thường Tín (TP Hà Nội) và Nguyễn Văn Hải (SN 1983) ở thôn Thanh Long, xã Trí Yên (Yên Dũng) cũng bị tóm gọn. 

Mở rộng vụ án, các đối tượng khác trong ổ nhóm “siêu” trộm này cũng lần lượt bị bắt giữ, bao gồm: Phạm Việt Dũng (SN 1983) và Phạm Quang Thành (SN 1987, em trai Dũng), cả hai đều ở thôn Đồng Điều, xã Tân Trung (Tân Yên). Liên quan đến vụ án này còn có Trần Văn Nam (SN 1986) ở tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đang bỏ trốn.

{keywords}

Lối vào đường hầm do các đối tượng tự tạo và dụng cụ để đột nhập lấy cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, do có Thành và Vinh làm việc tại  Công ty TNHH Điện tử TeaYang Việt Nam nên bọn chúng nắm chắc quy luật hoạt động của các ca sản xuất, thời gian tuần tra an ninh của lực lượng bảo vệ. Các đối tượng đã chọn thời điểm khoan đường hầm vào thời gian sản xuất, máy móc dây chuyền hoạt động nhiều, tiếng ồn lớn nên không phát hiện được tiếng động lạ từ máy khoan. Vì vậy mà hơn một tháng đào đường hầm, chúng không bị ai nghi ngờ. Tài sản trộm cắp chúng bán cho một người không rõ danh tính tại tỉnh Bắc Ninh được khoảng một tỷ đồng.

{keywords}
Cán bộ Công an huyện Việt Yên thẩm vấn đối tượng Phạm Quang Thành.
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Trưởng phòng PC45 cho biết: Đây là một vụ án phức tạp. Thời gian gây án vào ban đêm, chúng đột nhập thực hiện từ trước đó nhiều ngày nên việc xác định thời điểm phạm tội gặp nhiều khó khăn. Sau khi gây án, bọn chúng chia nhau bỏ trốn ở nhiều địa phương và cắt đứt liên lạc. Do đó, Ban chuyên án phải tới nhiều tỉnh, thành như: Quảng Ninh, Kiên Giang, Đà Nẵng để truy tìm dấu vết lẩn trốn. Để tránh “bứt dây động rừng”, kế hoạch triển khai được xây dựng kỹ lưỡng, chặt chẽ, bảo đảm bí mật. Nhờ làm tốt các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã làm rõ vụ án, phá thành công chuyên án trộm cắp táo tợn này sau nửa tháng gây án.

Cơ quan điều tra khuyến cáo các doanh nghiệp, công ty khi tuyển nhân sự cần sàng lọc kỹ về lý lịch, danh tính người được tuyển dụng; thường xuyên nắm tình hình, siết chặt công tác an ninh trật tự tại cơ sở, tăng số người, lượt tuần tra nhằm sớm phát hiện những điều bất thường tại đơn vị.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện Việt Yên ra quyết định khởi tố 6 đối tượng với các tội danh như sau: Nguyễn Thành Vinh (đối tượng chủ mưu), Phạm Quang Thành, Phạm Việt Dũng, Đặng Ngọc Trí, Trần Văn Nam về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Văn Hải về tội không tố giác tội phạm và ra quyết định truy nã đối tượng phạm tội nguy hiểm toàn quốc đối với Trần Văn Nam.

Ngọc Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...