Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Hàn Đức Long đề nghị bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng

Cập nhật: 14:06 ngày 23/05/2017
Ngày 23-5, ông Hàn Đức Long (58 tuổi), người 4 lần bị tuyên án tử hình, có đơn yêu cầu được bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng gửi tới TAND Cấp cao tại Hà Nội.
{keywords}

Ông Hàn Đức Long cùng gia đình.

{keywords}

Ông Long yêu cầu 6 khoản, trong đó có thiệt hại về thu nhập thực tế của bản thân và người thân; tổn thất tinh thần, sức khỏe và chi phí thuê người bào chữa... Với việc bị bắt gần 4.100 ngày, ông Long yêu cầu bồi thường hơn 2,4 tỷ đồng. Ông tính rằng do bị tuyên án tử hình, tâm lý lúc nào cũng như ngày cuối cùng được sống, đêm không thể ngon giấc... nên mức tiền chi trả phải gấp đôi quy định hiện hành.

Ông Long yêu cầu bồi thường hơn 6 tỷ đồng cho những tổn thất tinh thần mà 5 người thân đã gánh chịu khi bị làng xóm khinh rẻ, miệt thị... Vợ ông u uất trong thời gian dài mà sinh bệnh, hiện không thể chữa khỏi. Các con vì thế học hành dở dang, cuộc sống cơ cực.

Ngày 25-4, ông Long được TAND Cấp cao tại Hà Nội công khai xin lỗi, tuy nhiên buổi lễ đã không thể diễn ra trang trọng do một số người nhà nạn nhân la ó, giật bảng hiệu, gây ồn ào. Họ bức xúc cho rằng thủ phạm vẫn chưa được làm sáng tỏ nên không đồng ý với buổi lễ xin lỗi này.

12 năm trước, vào một chiều hè muộn, cả làng ông Long tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) hò nhau đi tìm bé gái 5 tuổi bị mất tích. Sáng hôm sau, xác đứa trẻ được tìm thấy bên bờ mương. Công an xác định nạn nhân bị xâm hại tình dục, đoạt mạng.

Vài tháng sau, ông Long bị triệu tập tới công an huyện Tân Yên vì có đơn của hai mẹ con người hàng xóm tố cáo bị ông cưỡng bức. Từ hôm tới làm việc, ông Long đã không trở về. Gia đình được thông báo ông bị bắt do thời điểm bị triệu tập đã nhận là thủ phạm gây ra cái chết thương tâm của bé gái.

Trong hồ sơ, ông Long khai tối 26-6-2005 chở ngô, thóc bằng xe cải tiến tới quán xay xát ở cùng thôn. Do mất điện, ông để ngô, thóc ở đó và đi về làm việc nhà. Khoảng 18 giờ 30 phút, nghi can trở lại quán song thấy đông nên sang nhà nạn nhân ở bên kia bờ ao chơi, cách khoảng 70 m. Biết đứa trẻ 5 tuổi ở nhà một mình, người đàn ông nảy sinh ý định hiếp dâm nên khống chế ra cánh đồng...

Quá trình tố tụng kéo dài gần 10 năm, 4 lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm ông Long đều bị kết án tử hình. Suốt thời gian này, ông liên tục kêu oan. Gia đình ông cũng không ngừng "gõ cửa" khắp các cơ quan có thẩm quyền. Cuối năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao chấp nhận kháng nghị của TAND Tối cao hủy các bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Sau thời gian đằng đẵng kêu oan, ngày 20-12-2016, tử tù Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án. Quyết định kết luận ông Long không có hành vi hiếp dâm trẻ em, không giết nạn nhân 5 tuổi.

Ngoài việc được minh oan hai tội này, ông Long đang yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang xin lỗi vì từng cáo buộc ông có hành vi hiếp dâm hai mẹ con người hàng xóm. Đầu tháng 5 vừa qua, ông cùng luật sư đã lần thứ hai gửi đơn.

Theo Việt Dũng/VNE


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...