Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên truyền pháp luật trong quân đội: Mỗi tuần thuộc một điều luật

Cập nhật: 09:26 ngày 23/02/2017
(BGĐT) - Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (GDPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội. Cán bộ, chiến sĩ hiểu luật đã làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
{keywords}

Tuyên truyền pháp luật bằng hình thức trực quan tại Trung đoàn 2, Sư đoàn 3.

Hiểu đúng, chấp hành nghiêm 

Có mặt tại Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) một ngày cuối tuần, chúng tôi thấy nhiều chiến sĩ vây quanh bảng tin tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Được biết, mỗi tuần, cán bộ phụ trách sẽ viết lên bảng tin một điều luật. Đại úy Trần Văn Bình, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho hay: “Các điều luật thường khó nhớ. Do đó, để giúp anh em hiểu và ghi nhớ, mỗi tuần chúng tôi viết lên bảng tin một điều luật để chiến sĩ ngày nào cũng đọc”. Các điều luật được lựa chọn để tuyên truyền trong tuần đều là những vấn đề đang được bộ đội quan tâm nên giúp các chiến sĩ hiểu rõ hơn quy định pháp luật để áp dụng trong thực tế.

Còn tại Sư đoàn 3 (Quân khu 1), cùng với ghi mỗi tuần một điều luật trên bảng tin, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, GDPL thông qua hệ thống loa truyền thanh. Đến Trung đoàn 2 vào ngày nghỉ, khi chiến sĩ đang đọc báo, trò chuyện trong nhà tâm tình đồng đội, chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng loa tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Ngay trong ngôi nhà tâm tình đồng đội, chỉ huy các đại đội đã cho lắp hệ thống loa để ngày nghỉ, giờ nghỉ, chiến sĩ vẫn được phổ biến về các điều luật, thông tin thời sự… 

Trung sĩ Dương Văn Lon, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: “Thời gian đầu, nghĩ đến việc đọc cả cuốn luật, tôi thấy rất khô khan, khó nhớ. Tuy nhiên, mưa dầm thấm lâu, hằng ngày được đọc, được nghe nên giờ đây, chúng tôi đã hiểu rõ nhiều điều luật có liên quan trực tiếp đến bản thân. Nhất là những quy định về chế độ chính sách trong Luật NVQS và xử phạt an toàn giao thông. Đã biết các quy định của pháp luật, chúng tôi có ý thức chấp hành nghiêm”. 

Những cách làm sáng tạo

Phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 101 đã trở thành địa điểm quen thuộc cho những người thích tìm hiểu, cập nhật thông tin về chính sách pháp luật, thời sự, do đó trong ngày nghỉ nơi đây thu hút khá đông chiến sĩ. Không khí sôi nổi hơn khi đồng chí cán bộ phụ trách phòng Hồ Chí Minh nêu tình huống, ai cũng cố gắng tìm ra cách xử lý nhanh nhất và đúng quy định của pháp luật để nhận được phần thưởng, dù chỉ là những tràng pháo tay nhưng đó là sự động viên và ghi nhận của đồng đội với kết quả học tập của chiến sĩ. Cùng đó, tại các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 325, việc lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các cuộc thi hái hoa dân chủ mỗi quý cũng là dịp cán bộ, chiến sĩ ôn lại những kiến thức đã được đọc.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 tìm hiểu các quy định pháp luật thông qua sách báo tại phòng Hồ Chí Minh.

Tại Sư đoàn 3, nhằm “mềm  hóa" các quy định của pháp luật, nhiều đơn vị giao chi đoàn thanh niên xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật NVQS. Mỗi tháng các Đại đội đều tổ chức sinh nhật cho chiến sĩ. Trong buổi lễ, cùng với chúc mừng, tặng quà, đoàn viên thanh niên còn tổ chức văn nghệ “cây nhà, lá vườn”, lồng ghép tiểu phẩm tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan. 

Trung tá Phùng Văn Dân, Phó Chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: “Tuyên truyền, GDPL cho cán bộ, chiến sĩ là một nội dung quan trọng được xác định tại Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy Trung đoàn. Trong đó nêu rõ mục tiêu, trách nhiệm của từng bộ phận, cán bộ chủ trì các cấp ở khâu tổ chức thực hiện, coi đây là hoạt động trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị, biện pháp quan trọng để thực hiện khâu đột phá về xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Tùy tình hình cụ thể, mỗi đơn vị có những cách làm sáng tạo để tuyên truyền, GDPL cho bộ đội. Cuối năm, kết quả tuyên truyền, GDPL sẽ được dùng để đánh giá từng tập thể, cá nhân”. 

Cùng với cách làm sáng tạo, các đơn vị còn phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật kiêm nhiệm và những chiến sĩ tiêu biểu trong chấp hành pháp luật, kỷ luật để chia sẻ với đồng đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ nâng cao rõ rệt. Số vụ vi phạm kỷ luật, vi phạm quy định an toàn giao thông ngày càng giảm.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...