Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người có uy tín tham gia bảo đảm an ninh trật tự: Tuổi già không nghỉ

Cập nhật: 09:24 ngày 06/01/2017
(BGĐT) - Dù tuổi cao, cộng đồng người có uy tín trên địa bàn tỉnh vẫn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con sống và làm việc theo pháp luật, thực hiện tốt hương ước, quy ước của địa phương. Công sức của các cụ đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, hiểu biết pháp luật của người dân được nâng lên.
{keywords}

Ông Hoàng Văn Khần (bên phải), thôn Đồng Bông, xã Tân Hiệp (Yên Thế) thường xuyên quan tâm đến tình hình sản xuất của bà con trong thôn.

Trên cánh đồng thôn Đồng Bông, xã Tân Hiệp (Yên Thế), chúng tôi gặp người đàn ông đứng tuổi đang nhắc nhở bà con khẩn trương thu hoạch hoa màu, chú ý phòng ngừa trộm cắp dịp cuối năm. Ông là Hoàng Văn Khần (SN 1940, dân tộc Nùng), người có uy tín ở địa phương. Bà con cho biết, ông Khần thường xuyên đến từng nhà, thậm chí có mặt tại các cánh đồng để nắm bắt tình hình an ninh trật tự. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Khần cho biết: “Thôn Đồng Bông chưa có hệ thống điện chiếu sáng ở các tuyến đường nên kẻ gian dễ lợi dụng hoạt động. Vài tháng trước, một số đối tượng đến thôn trộm cắp chó, xe máy, qua thông tin của quần chúng, tôi và lực lượng công an xã kịp thời báo cáo công an huyện. Cùng đó, chúng tôi vận động bà con tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng làm rõ đối tượng xấu”. 

Ông cũng luôn khuyến cáo bà con cất giữ tài sản cẩn thận, khi phát hiện người lạ phải thông báo cho cán bộ thôn, công an viên. Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, ông có ý kiến đóng góp ở lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự. Hiện thôn có nhiều tổ liên gia tự quản, tổ hòa giải, ông là thành viên tích cực. Nhiều năm nay, thôn Đồng Bông không có người nghiện ma túy, đánh bạc. An ninh ổn định, bà con yên tâm sản xuất, xây dựng nông thôn mới.   

ông Trương Văn Cai (SN 1942, dân tộc Cao Lan) ở thôn Nghè Mản, xã Bình Sơn (Lục Nam) người có uy tín của địa phương đã hơn 20 năm nay. Từng là cán bộ xã đã nghỉ hưu nên ông dễ dàng thuyết phục, vận động bà con. Từ năm 2009, thực hiện chính sách giao đất giao rừng của Đảng, Nhà nước, gia đình ông Cai gương mẫu đi đầu nhận đất trồng cây phủ xanh đồi núi trọc. Đến nay, 114 hộ trong thôn đều nhận đất trồng cây. Mỗi khi có điều kiện, ông tranh thủ tuyên truyền cho bà con pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng. 

Trên đây là hai trong số gần 600 người có uy tín ở cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đang đóng góp tích cực cho các phong trào ở địa phương. Từ năm 2008, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các cấp chính quyền và lực lượng công an trong tỉnh đã có nhiều hình thức phát huy vai trò của người có uy tín, nhất là trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Hằng năm, Công an tỉnh và các huyện đều tổ chức tọa đàm, gặp mặt; định kỳ tổ chức biểu dương những điển hình tiêu biểu; giới thiệu các chính sách, quy định pháp luật mới... Trở về địa phương, người có uy tín chính là kênh tuyên truyền hiệu quả tới nhân dân. 

Một đặc điểm chung là người có uy tín cùng sinh sống với bà con dân tộc thiểu số, trình độ, hiểu biết về pháp luật không đồng đều. Vì thế các cụ thực sự là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Nhằm phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ này, công an các cấp xác định rõ công tác vận động, tranh thủ người có uy tín ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên, xây dựng tình cảm gắn bó, khích lệ người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò của mình trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...